Ghi nhận biến chủng SARS-CoV-2 thứ 5 tại Việt Nam qua bệnh nhân 2229

14:59 | 24/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bệnh nhân 2229 là chuyên gia người Nhật tử vong tại quận Tây Hồ được xác định mang biến chủng SARS-CoV-2 có tên 20C lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.
Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào sáng 24/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin về kết quả giải trình tự gene chuyên gia người Nhật tử vong tại quận Tây Hồ, Hà Nội.
 
Qua đó xác định bệnh nhân này mang biến thể virus 20C, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Bộ trưởng Y tế nhận định, biến thể virus này lưu hành chủ yếu tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Srilanka, Đài Loan nhưng chưa xuất hiện ở quê hương của bệnh nhân này là Nhật Bản.

“Về chủng này, tốc độ lây nhiễm không cao nhưng mức độ tăng độc lực hiện chưa rõ ràng", ông Long cho biết.
 
Ghi nhận biến chủng SARS-CoV-2 thứ 5 tại Việt Nam qua bệnh nhân 2229 - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
 
Tính đến nay, biến thể 20C là biến thể SARS-CoV-2 thứ 5 được ghi nhận tại Việt Nam. Trước đó, 4 biến thể SARS-CoV-2 được ghi nhận gồm: chủng gốc Vũ Hán, Anh, Nam Phi, Rwanda Châu Phi và một đột biến thể G (đợt dịch Đà Nẵng tháng 7-8/2020).
 
Ngoài ra, ngành y tế đã xét nghiệm, phân lập virus 28 mẫu bệnh nhân Hải Dương, 8 mẫu tại Quảng Ninh đều là biến chủng Anh. Tuy nhiên có mẫu bệnh nhân ở thành phố Hải Dương ghi nhận nhiễm biến chủng Nam Phi.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế đang tiến hành xét nghiệm gene diện rộng để xem tại sao có chủng này ở Hải Dương.
 
Trước đó, chuyên gia người Nhật tử vong ở một khách sạn tại quận Tây Hồ được ghi nhận là bệnh nhân 2229 (nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) là chuyên gia Công ty Mitsui Việt Nam.

Ông nhập cảnh ngày 17/1 tại sân bay Tân Sơn Nhất, cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM từ 17 đến 31/1, kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với nCoV vào các ngày 17 và 31/1.

Ngày 1/2, ông bay ra Hà Nội và trú tại một khách sạn ở quận Tây Hồ. Từ ngày 1/2 đến 13/2, ông đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty.

Khoảng 19h ngày 13/2, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14/2 khẳng định người này nhiễm COVID-19.
 
Cũng trong cuộc họp sáng 24/2, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, Hà Nội đã qua 9 ngày không có ca mắc mới. Lãnh đạo thành phố kiến nghị Chính phủ có cơ chế để các tỉnh thành có thể trực tiếp tiếp cận nguồn vaccine tiêm phòng COVID-19. Nếu nguồn vaccine do Bộ Y tế phân bổ thì đề nghị bộ ưu tiên cho thành phố.
 
Bên cạnh đó, ông Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành sớm có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các tỉnh thành phố trong việc lưu thông hàng hóa của các địa phương đang có dịch bệnh để thống nhất thực hiện trong cả nước…
 
 
Hà Ly