Giá dầu tăng mạnh, doanh thu PV GAS đạt gần 18.000 tỷ đồng quý I/2021

18:28 | 04/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chỉ tính riêng tổng doanh thu quý I/2021 của PV GAS đạt 17.845 tỷ đồng, ước tính, mỗi ngày thu gần 200 tỷ đồng nhờ giá dầu và giá LPG tăng mạnh.

Theo báo cáo quý I/2021, tổng doanh thu của Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS đạt 17.845 tỷ đồng nhờ giá dầu và giá khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tăng so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.806 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.234 tỷ, cùng tăng 27% so với kế hoạch quý.

Tuy nhiên, do nhu cầu/huy động khí của khách hàng thiếu ổn định, ở mức thấp so với kế hoạch và cùng kỳ năm trước nên tình hình kinh doanh quý 1/2021 không đạt kế hoạch. Đặc biệt, việc huy động khí cho sản xuất điện trong tháng 1 - 2/2021 rất thấp so với kế hoạch phê duyệt của Bộ Công Thương, khu vực Tây Nam Bộ trung bình chỉ đạt trên 75% kế hoạch,  cùng một số vấn đề về nguồn cung đưa khí vào bờ.

Như vậy, doanh nghiệp không hoàn thành các chỉ tiêu sản lượng nhưng vượt chỉ tiêu tài chính. So với quý I/2020, Tổng công ty Khí Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 5% và lợi nhuận giảm 5%.

Giá dầu tăng mạnh, doanh thu PV GAS đạt gần 18.000 tỷ đồng quý I/2021 - ảnh 1

Nhờ giá dầu tăng, PV GAS vượt mức các chỉ tiêu tài chính Quý I/2021 dù chỉ tiêu sản lượng không đạt kế hoạch đề ra.

Tại các công ty thành viên, kinh doanh bán lẻ LPG cũng được đẩy mạnh. Thị phần bán lẻ LPG của PV GAS LPG chiếm 11% cả nước.

PV GAS cho biết đã giải ngân 1.713 tỷ đồng để đầu tư xây dựng vào các dự án lớn như là khó chứa LNG 1 triệu tấn, mở rộng và nâng công suất kho chứa lên 3 triệu tấn/năm, dự án kho LNG/LPG tại miền Bắc, dự án cải tạo mặt bằng, tái bố trí bồn chứa LPG tại Kho cảng Thị Vải; dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ.

Ngoài ra, lãnh đạo của Tổng công ty Khí Việt Nam cũng đưa ra kế hoạch tái cấu trúc tổng công ty giai đoạn 2021-2025 trình PVN phê duyệt, theo phương án/chủ trương PVN chấp thuận để tích cực triển khai phương án tái cấu trúc tại các đơn vị, giúp PV GAS ngày càng phát triển bền vững hơn.

Bên cạnh đó, các chuỗi hợp tác và liên kết giá trị trong ngành cũng được công ty triển khai, xây dựng. Thông qua việc đẩy mạnh quá trình tìm kiếm các nguồn hợp tác, đầu tư, nhiều hợp đồng mang tính chiến lược đã được ký.

Tổng công ty Khí Việt Nam cũng cho biết cơ bản hoàn thành việc ký kết các hợp đồng/sửa đổi các phụ lục hợp đồng mua bán khí với khách hàng và các hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và nén khí chỉ còn một số ít hợp đồng/phụ lục hợp đồng đang ở giai đoạn đàm phán.

 
Phương Thúy