Giá khí hóa lỏng sẽ tăng rất cao tại Châu Á từ mức giá cao nhất trong 7 năm qua
Theo dữ liệu theo dõi tàu - cảng của Refinitiv, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG - Liquefied Natural Gas) của Châu Á đang tăng mạnh trong tháng năm, bất chấp những lo ngại về nhu cầu giao hàng ngay trong ngắn hạn ở Ấn Độ và Nhật Bản bị đình trệ do sự hồi sinh của COVID. Hàng LNG giao ngay đang được định giá ở mức 10 USD/mmBTU (BTU đơn vị nhiệt của Anh).
Nhập khẩu LNG đã tăng mạnh kể từ thời điểm kết thúc mùa đông cho đến nay, dù "mùa trung gian" thường có mức cầu yếu hơn so với thời điểm giữ cao điểm mùa đông và cao điểm mùa hè. Mùa đông khắc nghiệt tại Bắc Bán Cầu dẫn đến việc rút lượng hàng tồn kho lớn hơn bình thường, đặc biệt là ở Hàn Quốc - nhà nhập khẩu LNG lớn thứ 3 trên thế giới.
Hiện tại, khu vực này đang dự trữ lại cho nhu cầu về điện vào mùa hè, cùng với nhu cầu với hàng hóa được giao ngay tăng mạnh vào thời điểm này trong năm.
Do đó, giá LNG giao ngay ở Châu Á hiện được đánh giá vào khoảng 10 USD/MMBtu - tăng gấp 5 lần so với hè năm ngoái từ dưới 2 USD/MMBtu, khi COVID-19 xóa sổ nhu cầu LNG. Cả nhà cung cấp và nhà nhập khẩu đều phải đối mặt với sự không chắc chắn cao về xu hướng thị trường trong ngắn hạn.
Tàu chở LNG của Mỹ. Ảnh: EIA.
Các hợp đồng LNG tương lai cũng đề xuất giá khoảng 10 USD/MMBtu từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay, cho thấy thị trường tương đối chặt chẽ ở châu Á vào mùa hè này và đây có thể là mức giá cao nhất trong mùa hè tính từ năm 2014. Đánh giá nhập khẩu LNG từ Refinitiv cho thấy có mức nhập khẩu mạnh mẽ trong tháng 5 ở cả 4 nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Nhu cầu LNG của Ấn Độ đã suy yếu trong những tuần gần đây. Các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng này, với việc các chủ hàng chuyển các chuyến hàng LNG khỏi các cảng của Ấn Độ vì nhu cầu khí đốt cho các hoạt động thương mại, các nguồn vận tải, vận chuyển và thương mại thấp hơn. Nhưng dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv cho thấy nhập khẩu LNG của Ấn Độ trong tháng 5 có thể cao hơn so với nhập khẩu trong tháng 4. Sự sụt giảm dự kiến sẽ xuất hiện trong nhu cầu về hàng giao ngay trong tháng Sáu.
Trong khi, Ấn Độ và Nhật Bản dự kiến sẽ thấy nhu cầu LNG giao ngay yếu hơn vào tháng tới, thì Trung Quốc đang hỗ trợ thị trường châu Á với mức nhập khẩu dự kiến sẽ tăng gần 30% trong tháng 5 so với tháng 5 năm ngoái. Nói về điều này, Phó Chủ tịch về Năng lượng - Châu Á Thái Bình Dương tại Wood Mackenzie, Gavin Thompson phân tích:
“Nhìn về tương lai, nhu cầu phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường châu Á quan trọng sẽ được đáp ứng bằng sự phục hồi nguồn cung mạnh mẽ tương đương vào năm 2021. Điều này sẽ ngăn chặn việc lặp lại cắt giảm nguồn cung vào hè năm 2020 và giảm khả năng lặp lại giá của mùa đông năm ngoái”.
Giá giao ngay vào khoảng 10 USD/MMBtu ở Châu Á, cộng với thị trường chặt chẽ hơn ở Châu Âu với mức tồn kho khí đốt dưới mức trung bình, là một tin tuyệt vời cho các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ. Châu Âu đã bắt đầu bổ sung lại khí đốt tự nhiên sau một mùa đông khắc nghiệt làm cạn kiệt hàng tồn kho. Vì, đợt rét đậm vào tháng 4 đã gây ra tình trạng rút ròng hàng tồn kho trái mùa, làm tồi tệ hơn tình hình lưu kho vốn đã chạy dưới mức trung bình theo mùa trong vài tháng.
Giá LNG giao ngay cao hơn cả ở Châu Á và Châu Âu sẽ mở ra cánh cửa xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ sang hai khu vực này trong suốt mùa hè. Vì chi phí vận chuyển LNG của Mỹ sẽ thấp hơn giá giao ngay ở châu Á và châu Âu.
Giá LNG tại trung tâm của Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF) gần với mức cao nhất kể từ năm 2018 và giá giao ngay tại châu Á ở mức trên 10 USD/MMBtu sẽ tiếp tục khuyến khích người mua nhập khẩu khối lượng kỷ lục hoặc gần kỷ lục của LNG Mỹ.
Xuất khẩu LNG của Mỹ lập kỷ lục mọi thời đại vào tháng 3/2021 ở mức 10.500.000MMBtu/ngày [=10,5 Bcf/ngày] và trung bình là 9,2 Bcf/ngày vào tháng 4 kể từ khi Hoa Kỳ bắt đầu xuất khẩu vào năm 2016.
Trong tháng này, xuất khẩu LNG của Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống 8,6 Bcf/ngày. Nhưng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng lên trên 9,0 Bcf/ngày trong những tháng mùa hè để đáp ứng nhu cầu cao điểm mùa hè ở Châu Âu và Châu Á. Xuất khẩu LNG hàng năm của Mỹ được dự báo sẽ đạt trung bình 9,2 Bcf/ngày vào năm 2021 và 2022, tăng từ 6,5 Bcf/ngày vào năm 2020.
Tiệp Nguyễn