Giải thưởng 'Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu' 2018: Nhiều nét mới

20:01 | 13/03/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Năm nay, Ban Tổ chức quyết định trao giải thưởng lớn cho các doanh nghiệp có sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực cạnh tranh gay gắt; doanh nghiệp sẵn sàng hoạt động trong các lĩnh vực mới, khó khăn và đặc biệt chú trọng đến yếu tố vùng miền.
Giải thưởng 'Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu' 2018: Nhiều nét mới - ảnh 1
Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce - Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc. Nguồn:Vingroup. 
Chiều 12/3/2018, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo công bố các doanh nghiệp đạt "Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu" hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) lần thứ II.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết: Giải thưởng Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ khác rất nhiều so với việc công bố hay bình chọn tự phát của các hiệp hội, hội, ngành vì đây là giải thưởng được ban hành theo quyết định của Chính phủ, mang tính quốc gia, đảm bảo chất lượng từ quy chế đến cơ cấu.

Đây cũng là giải thưởng uy tín mà DN đạt giải sẽ được hưởng nhiều lợi ích về tuyên truyền, quảng bá.

8 năm qua, CVĐ đã tạo nên một sức sống mới cho hàng Việt Nam. Báo cáo của một số Sở Công Thương cho thấy thị phần của hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80-90%, kéo theo sự gia tăng về chất lượng cạnh tranh cho sản phẩm trong nước.

Saigon Co-op vẫn là thương hiệu bán lẻ lớn nhất trong nước với hệ thống phân phối rộng khắp và tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến trên 90%. Trường Hải là một trong những doanh nghiệp ô tô lớn nhất của Việt Nam với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm.

Năm nay, Ban Tổ chức quyết định trao những giải thưởng lớn (Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc) cho các tên tuổi mới nhưng đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong bối cảnh ngành bán lẻ chịu sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (kinh doanh chuỗi 1.000 siêu thị và cửa hàng VinMart, phủ sóng trên cả nước).

Kể cả sản phẩm của doanh nghiệp vẫn còn gây thắc mắc nhất định khi đưa sản phẩm ra thị trường như Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn với sản phẩm xăng E5 cũng được Ban tổ chức tôn vinh Top 10, với lý do: Giải thưởng còn nhằm động viên các doanh nghiệp sẵn sàng hoạt động trong các lĩnh vực mới và khó khăn.

Giải thưởng 'Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu' 2018: Nhiều nét mới - ảnh 2
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn với sản phẩm xăng E5 cũng được Ban tổ chức tôn vinh Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc
Ban Tổ chức cũng đặc biệt chú trọng đến yếu tố vùng miền khi các doanh nghiệp đạt giải có đầy đủ yếu tố vùng sâu, vùng xa như: Cao Bằng, Quảng Ninh (phía Bắc), An Giang, Tiền Giang (miền Tây Nam Bộ) hay Gia Lai, Lâm Đồng (khu vực Tây Nguyên).

Được biết, Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ lần thứ II được chính thức khởi động từ tháng 10/2017. Sau 4 tháng triển khai, Ban Thư ký đã nhận được gần 300 đề cử từ hơn 30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử. 96 doanh nghiệp đã đạt giải thưởng, trong đó, có Top 10 Sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Top 10 Dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và 76 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Việt tiêu biểu.

Lễ trao Giải được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào lúc 9h ngày 17/3 và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam.