Giám đốc điều hành Boeing sắp ra điều trần trước Quốc hội Mỹ
Theo một số báo cáo, Boeing đã không xem xét phù hợp đối với phản ứng của các phi công về những trường hợp khẩn cấp khi điều khiển máy bay trong việc thiết kế 737 MAX.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã xem xét những nâng cấp phần mềm theo đề xuất của Boeing trong nhiều tháng đối với hệ thống đảm bảo an toàn bay chủ chốt và những thay đổi hệ thống và các hoạt động đào tạo khác, song dự kiến không cho phép máy bay này hoạt động trở lại ít nhất là cho đến tháng 12/2019.
Bên cạnh đó, ông Wicker cho biết có kế hoạch nêu vấn đề trao đổi thông tin giữa Boeing với FAA về quá trình phát triển máy bay 737 MAX và quan hệ giữa các cơ quan quản lý với các nhà sản xuất trong phiên điều trần.
Ông Wicker cho biết dự kiến sẽ đánh giá kết quả của tất cả các cuộc điều tra về 737 MAX trước khi đưa ra các hành động pháp lý cũng như xem xét việc Quốc hội Mỹ có cần phải cải cách một số quy định cấp phép của FAA cho Boeing và các nhà sản xuất khác hay không.
Tại cuộc gặp, các nhà điều tra Indonesia thông báo vụ tai nạn máy bay của Lion Air năm 2018 là do các lỗi kỹ thuật và thiết kế máy bay, cụ thể là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).
Thiết bị này dùng để đo góc tấn hoặc độ nghiêng của máy bay. Khi máy bay dốc lên trên quá nhiều, thiết bị sẽ tự điều chỉnh mũi máy bay để lấy lại tốc độ. Việc dựa vào duy nhất một thiết bị cảm ứng khiến MCAS rất dễ gặp rủi ro, trong khi đó thiết bị cảm ứng trên đã bị hỏng trong một lần sửa chữa trước đó.
Cũng theo giải thích của các nhà điều tra, các phi công trên máy bay đã bị bối rối và thiếu kỹ năng trong việc liên lạc và xử lý khi bất ngờ gặp sự cố trên.