Gián đoạn chuỗi cung ứng khiến lượng xe bàn giao của Tesla sụt giảm trong quý II

19:44 | 03/07/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chính sách phong tỏa phòng dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã khiến sản lượng xe bàn giao và doanh số bán hàng của Tesla bị sụt giảm trong quý II.

Tesla báo cáo sản lượng xe bàn giao trong quý II là 255.000 xe, sụt giảm gần 18% so với 3 tháng đầu năm. Lượng xe sản xuất giảm 15% xuống còn 259.000 xe.  Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2020, công ty sụt giảm doanh số bán hàng và sản lượng so với quý trước.  

Theo một thống kê của FactSet, các nhà phân tích đã dự đoán Tesla bàn giao 256.520 xe trong quý, con số được đưa ra trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Tesla bị hạn chế bởi các chính sách phòng dịch Covid gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu chip bán dẫn và các bộ phận khác.

Năm ngoái, Tesla đã bàn giao 201.250 xe trong quý II, đây là lần đầu tiên Tesla giao hơn 200.000 chiếc. Trong quý đầu tiên của năm 2022, Tesla đã giao 310.048 xe. Mặc dù sản lượng và doanh số sụt giảm so với Quý I, các kết quả của quý II/2022 đều tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng xe tăng 25%, doanh số tăng 26,5%, sản lượng xe bàn giao tăng 27%. 

Đối với xe điện, Tesla đã định hướng mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 50% trong dài hạn tùy thuộc vào năng lực sản xuất và các yếu tố khác.Trong buổi họp cổ đông quý đầu tiên của Tesla, công ty cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch phát triển năng lực sản xuất của mình càng nhanh càng tốt. Trong một chặng đường dài, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% về lượng xe giao. " 

Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đã bị đóng cửa trong vài tuần vào tháng 4 theo các quy định phòng dịch của thành phố trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh. Gián đoạn nguồn cung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của Tesla, thậm chí sau khi nhà máy đã mở cửa trở lại.

Tesla thông báo: "Bất chấp những thách thức chuỗi cung ứng đang diễn ra và việc nhà máy ngừng hoạt động ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, tháng 6/2022 là tháng sản xuất lượng xe cao nhất trong lịch sử của Tesla".

Tesla không công bố phân tích về doanh số bán hàng theo thị trường trong báo cáo sản xuất và kinh doanh hàng tháng của mình. Theo hồ sơ của công ty, chỉ có 45% doanh thu của hãng năm ngoái đến từ thị trường Mỹ. Doanh số bán xe hơi toàn ngành ở phần lớn Trung Quốc bị đình trệ trong quý. Phần lớn doanh thu của Tesla ngoài Mỹ đến từ các loại xe được sản xuất tại Thượng Hải.

Các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát đã kỳ vọng Tesla sẽ tăng 46% doanh thu trong quý so với một năm trước và thu nhập đã điều chỉnh tăng 51%. Doanh số bán hàng năm tăng khiêm tốn hơn có thể làm giảm bớt kỳ vọng và gây thêm áp lực lên giá cổ phiếu của công ty. Cổ phiếu của Tesla đã giảm 35% trong năm nay.

Kết quả kinh doanh sụt giảm trong quý II được cho là không mấy tích cực khi Tesla vừa tuyên bố sự tăng trưởng mạnh với việc mở cửa 2 nhà máy tại Đức và Texas (Mỹ).