GoTo tìm đường để kinh doanh có lãi
GoTo được thành lập vào tháng 5/2021 thông qua sự hợp nhất của hai công ty khởi nghiệp lớn của Indonesia là công ty dịch vụ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Cả hai công ty đều ghi dấu ấn với tư cách là những công ty “kỳ lân”, hoặc các công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD.
GoTo cũng như những công ty khác, ví như công ty thương mại điện tử địa phương Bukalapak, đóng vai trò hàng đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và cạnh tranh với các đối thủ Grab và Sea có trụ sở tại Singapore (Xin-ga-po).
Cuộc họp cổ đông thường niên của công ty GoTo đầu tuần này đã thông qua việc ông Kevin Aluwi, nhà đồng sáng lập Gojek, từ vị trí điều hành sang vai trò ủy viên của ban giám sát. Ông cũng đang đảm nhận vai trò tương tự tại Electrum, một liên doanh giữa Gojek và TBS Energi Utama nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện hai bánh ở Indonesia.
GoTo đã huy động được 1,1 tỷ USD khi ra mắt lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào tháng Tư. Giá cổ phiếu của GoTo chốt phiên 1/7 ở mức 370 rupiah (0,025 USD)/cổ phiếu, giảm từ 382 rupiah, mặc dù vẫn có hiệu suất tốt hơn nhiều so với một số công ty khác cùng ngành.
Nhưng một thách thức quan trọng đối với Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo, là công ty đang trong thua lỗ. Trong thông báo thu nhập công khai đầu tiên kể từ khi niêm yết, công ty công bố khoản lỗ ròng 21,4 nghìn tỷ rupiah (1,43 tỷ USD) vào năm 2021. Trong ba tháng đầu năm nay, GoTo cho biết đã lỗ ròng 6.500 tỷ rupiah - kém hơn mức lỗ 1.800 tỷ rupiah giả định trong cùng kỳ năm 2021.