Nhìn lại hành trình gần 1 thập kỷ gắn bó với Gojek của CEO Kevin Aluwi
Sau khi thôi giữ chức Giám đốc điều hành Gojek, dự kiến ông Kevin Aluwi vẫn sẽ ngồi ghế Ủy viên của GoTo Group và Electrum, một liên doanh giữa Gojek và TBS Energi Utama nhằm mục đích xây dựng một hệ sinh thái xe điện hai bánh ở Indonesia. Tất nhiên, thay đổi này cần nhận được sự chấp thuận của cổ đông tại cuộc họp đại hội thường niên của GoTo vào ngày 28/6 tới đây.
Một khi ông Kevin Aluwi rời ghế điều hành Gojek, Giám đốc điều hành Tập đoàn GoTo Andre Soelistyo, sẽ đảm nhận vai trò và trách nhiệm chuyển giao.
“Sau gần một thập kỷ dẫn dắt Gojek, tôi cảm thấy đã đến lúc cần chuyển sang một vai trò ít thường trực hơn. Với tư cách là thành viên hội đồng ủy viên, tôi sẽ tiếp tục tham gia ở cấp chiến lược với ban quản lý GoTo cũng như có nhiều thời gian hơn để khám phá sở thích cá nhân trong không gian công nghệ. Tôi đam mê công nghệ và mong muốn sử dụng công nghệ để xây dựng thế giới tốt đẹp hơn", ông Kevin chia sẻ.
Gần một thập kỷ đưa Gojek thành siêu kỳ lân và thương vụ IPO lớn nhất năm
Gojek được thành lập năm 2010 bởi bộ ba Kevin Aluwi, Michaelangelo Moran và Nadiem Makarim (hiện là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia).
Trước khi đồng sáng lập Gojek, ông Kevin từng là trưởng bộ phận tình báo kinh doanh tại Zalora Indonesia (2012-2014), giám đốc phát triển kinh doanh tại Merah Putih Inc., một công ty đầu tư có trụ sở tại Indonesia (2011-2012), và nhà phân tích ngân hàng đầu tư tại Salem Partners LLC vào năm 2010.
Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp tại Gojek, ông Kevin Aluwi đã định hướng cho tất cả các hoạt động kinh doanh cốt lõi, phát triển sản phẩm và cải tiến hoạt động của nền tảng này. Ông góp phần lớn xây dựng các chức năng tài chính và kế toán cũng như các nhóm khoa học dữ liệu, kinh doanh trí tuệ, đồng thời xây dựng tổ chức sản phẩm đa ngành của Gojek.
Cũng chính ông là người đã dẫn dắt Gojek đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, cả ở Indonesia và nước ngoài, biến Gojek trở thành một trong những công ty Indonesia tiên tiến nhất về công nghệ và khả năng dữ liệu. Ngày nay, các nhóm khoa học dữ liệu và kỹ thuật dữ liệu của Gojek đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khách hàng, định giá cho đến phát hiện gian lận, chi tiêu khuyến mại và nhiều hơn thế.
Dấu ấn nổi bật nhất của Kevin trên ghế CEO Gojek là điều hành nhóm kỹ sư phát triển hệ thống phân bổ cho tài xế trên các dịch vụ của Gojek, hệ thống theo yêu cầu đa dịch vụ đầu tiên trên thế giới, được ra mắt vào năm 2015.
Vào tháng 4/2016, ông Kevin đứng sau sự kiện ra mắt GoCar tại Indonesia, đánh dấu việc Gojek ngày càng tiến sâu vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gọi xe rất cạnh tranh tại đất nước này. Trước đó, Gojek chỉ được biết đến với các dịch vụ liên quan đến xe máy. Ngày nay, GoCar là công ty dẫn đầu thị trường ở Indonesia, mở rộng sự hiện diện nhanh chóng ở Singapore và Việt Nam, là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất trong hệ sinh thái GoTo.
Vào tháng 5/2021, ông Kevin Aluwi là nhân vật chủ chốt dẫn dắt Gojek hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia để hình thành GoTo, hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện nhất ở Indonesia.
Hiện Gojek là một trong những nền tảng dịch vụ hàng đầu ở Đông Nam Á, hoạt động tại Indonesia, Singapore và Việt Nam, cung cấp khoảng 20 dịch vụ tiêu dùng từ gọi xe cho đến giao đồ ăn... Tính đến tháng 12/2021, ứng dụng Gojek đã được tải xuống hơn 221 triệu lần; với 2,5 triệu đối tác tài xế ở Đông Nam Á và 1 triệu đối tác kinh doanh GoFood trên khắp Đông Nam Á, 99% trong số đó là MSMEs (các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa).
Tập đoàn GoTo đã huy động được 1,1 tỷ USD nhờ đợt chào bán công khai lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX), sau đó trở thành siêu kỳ lân (các công ty khởi nghiệp có định giá thị trường trên 10 tỷ USD) sau phiên giao dịch đầu tiên. Đây là một trong những vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm 2022.
Triết lý kinh doanh: Không thể phụ lòng tin của đối tác và nhân viên
Sự phát triển của Gojek cũng đối mặt nhiều khoảng thời gian thách thức. “Thời điểm khó khăn nhất tôi đã trải qua khi điều hành Gojek là vào năm 2015, chúng tôi gần như hết sạch tiền. Ngoài các đối tác tài xế, còn có hơn 200 nhân viên của Gojek tin tưởng vào chúng tôi và chúng tôi sẽ khiến họ thất vọng nếu công ty ngừng hoạt động,” ông Kevin nói.
“Gojek đã phát triển đến nay nhờ một số yếu tố chính. Chúng tôi có thể phát triển các mô hình kinh doanh khác biệt thực sự xuất phát từ nhu cầu riêng của người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi luôn tìm cách tăng phúc lợi cho các ‘ojek’ hoặc tài xế xe máy bằng cách tối đa hóa năng suất của họ. Những đối tác tài xế này là những người trung thực, chăm chỉ, đáng tin cậy.”
Năm 2016, ông Kevin từng lọt vào danh sách những nhân vật xuất sắc nhất châu Á Forbes 30 Under 30 Châu Á trong hạng mục Công nghệ tiêu dùng. Năm nay, ông tiếp tục giành giải thưởng Fortune 40 Under 40 do Fortune Indonesia trao tặng.
Vào hôm 30/5, GoJek đã công bố khoản lỗ ròng trong quý đầu tiên là 6,5 nghìn tỷ rupiah (hơn 450 triệu USD), tăng hơn gấp ba lần so với một năm trước, bất chấp doanh thu ròng tăng 65,5% lên 1,5 nghìn tỷ rupiah (104 triệu USD).
Cổ phiếu của GoTo đóng cửa ở mức 330 rupiah vào phiên 6/6, giảm 24 rupiah, tương đương 6,78% so với phiên liền trước và giảm 2,4% so với giá IPO là 338 rupiah.