Grab dự kiến thâu tóm Gojek trong quý II, tạo đế chế nắm 85% thị trường gọi xe Đông Nam Á
Grab dự kiến sẽ thâu tóm đối thủ nhỏ hơn ở Indonesia là GoTo - công ty sở hữu Gojek, trong quý II năm nay. Thông tin này được tiết lộ bởi hai nguồn tin thân cận với Reuters.

Quảng cáo Gojek trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).
Grab đã thuê các cố vấn để hỗ trợ cho thương vụ này. Một trong hai nguồn tin cho biết thêm rằng Grab đang đàm phán với các ngân hàng để đảm bảo nguồn tài chính cho thỏa thuận.
Grab từ chối đưa ra bình luận.
Trong một thông báo gửi Sở giao dịch chứng khoán, GoTo cho biết công ty chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến các đề xuất mà họ có thể đã nhận được hoặc biết đến.
Theo một nguồn tin khác, giá trị của GoTo có thể đạt khoảng 7 tỷ USD nếu thương vụ diễn ra. Dữ liệu từ LSEG cho thấy cổ phiếu của GoTo, hiện niêm yết tại Jakarta, đã tăng 20% từ đầu năm đến nay. Nhờ đó, giá trị thị trường của GoTo hiện vào khoảng 5,8 tỷ USD.
Cổ phiếu của Grab trên sàn Nasdaq cũng tăng 2,4% từ đầu năm, đưa giá trị thị trường của công ty lên gần 20 tỷ USD, theo LSEG.
Hai nguồn tin riêng biệt cho biết GoTo sẽ bán mảng kinh doanh quốc tế của mình. Tại Indonesia, công ty sẽ chuyển nhượng toàn bộ hoạt động, trừ mảng tài chính, cho Grab.
Hiện tại, các điều khoản của thỏa thuận vẫn chưa được thống nhất và có thể thay đổi vì quá trình đàm phán vẫn đang tiếp tục.
Grab hiện cung cấp các dịch vụ giao hàng, di chuyển và tài chính. Công ty được hậu thuẫn bởi Uber. Trong khi đó GoTo có các nhà đầu tư như SoftBank và Taobao China Holding, tự giới thiệu là hệ sinh thái số lớn nhất tại Indonesia. Công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và ngân hàng.
Các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Grab và GoTo đã diễn ra nhiều lần trong những năm qua nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng. Nguyên nhân chính là do lo ngại về cạnh tranh khi hai công ty lớn trong khu vực Đông Nam Á kết hợp với nhau.
Nếu thương vụ được thực hiện, hai bên sẽ tạo ra một doanh nghiệp thống lĩnh ngành gọi xe trong khu vực. Theo công ty phân tích Euromonitor International, doanh nghiệp mới có thể chiếm khoảng 85% thị phần của thị trường trị giá 8 tỷ USD.
Ông David Zhang, quản lý bộ phận nghiên cứu về thanh toán và cho vay tại châu Á của Euromonitor, cho biết thực thể sau sáp nhập sẽ chiếm hơn 91% thị phần tại Indonesia và gần 90% tại Singapore.
Ông cũng nhận định rằng các cơ quan quản lý, đặc biệt ở Indonesia và Singapore, sẽ giám sát chặt chẽ thương vụ này. Khả năng cao thương vụ sẽ bị chặn bởi các nhà chức trách tại các thị trường quan trọng trong khu vực.
Chuyên gia phân tích Niko Margaronis từ công ty chứng khoán BRI Danareksa Sekuritas cho rằng Indonesia có thể sẽ tiếp cận vấn đề một cách linh hoạt hơn. Theo ông, chính phủ có thể cân nhắc giữa việc tăng cường năng lực cho các công ty trong nước và mục tiêu phát triển kinh tế lâu dài.
Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao và nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, các cơ quan chống độc quyền đang ngày càng siết chặt giám sát các thương vụ lớn.
Tháng 3, Uber đã rút lại đề nghị mua lại mảng Foodpanda tại Đài Loan (Trung Quốc) trị giá 950 triệu USD từ công ty Delivery Hero. Thương vụ này bị cơ quan chức năng Đài Loan chặn lại vì lo ngại về độc quyền và khả năng giá cả sẽ tăng sau khi sáp nhập.