GrabPay lỗ hơn 34 triệu USD trong năm ngoái

Anh Nguyễn 10:19 | 15/08/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khoản lỗ ròng của GPay Network, đơn vị vận hành cổng thanh toán GrabPay của Grab, đã tăng lên do chi phí hoạt động tăng.

Theo VentureCap Insights, năm ngoái, khoản lỗ ròng của GPay  Network, đơn vị đứng sau cổng thanh toán GrabPay của Grab, đã tăng lên 34,4 triệu USD do chi phí hoạt động tăng 33% so với cùng kỳ. Doanh thu của GPay Network trong năm 2022 tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, phí xử lý thanh toán của GPay Network tăng 26,7%.

Doanh thu của GPay Network đến từ các hợp đồng với khác hàng, bao gồm các dịch vụ hỗ trợ đổi thưởng và các dịch vụ xử lý thanh toán.

GrabPay là cổng thanh toán của Grab. (Ảnh: Grab).

Trong năm tài chính 2022, phân khúc dựa trên giao dịch (transaction-based segment) của GPay Network vẫn là mảng đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu, mang về doanh thu 58,4 triệu USD cho công ty. Điều này xuất phát từ các khoản phí mà GPay Network tính cho khách hàng và người bán bên thứ ba đối với các giải pháp thanh toán được quản lý của mình.

Thông qua GrabPay, công ty cung cấp dịch vụ thanh toán tại cửa hàng và hỗ trợ mua sắm trực tuyến, cũng như GrabPay Card do Mastercard cung cấp, cùng nhiều dịch vụ khác.

GPay Network cũng đạt doanh thu 14,1 triệu USD trong năm tài chính 2022 từ chương trình khách hàng thân thiết. Công ty tạo ra doanh thu từ chương trình này bằng cách tính một khoản phí cố định khi người dùng chi tiêu số điểm mà họ kiếm được từ việc sử dụng dịch vụ của Grab và mua hàng trực tuyến thông qua GrabPay.

Về công ty mẹ Grab, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore này hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý II. Theo báo cáo tài chính quý I, Grab lỗ ròng 250 triệu USD, thu hẹp 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của tập đoàn đạt 525 triệu USD trong ba tháng đầu năm, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh gọi xe cốt lõi của Grab đã tăng 72% trong quý I so với cùng kỳ năm trước, lên 194 triệu USD, khi công ty tuyển dụng thêm nhiều tài xế trên toàn khu vực và hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu của khách du lịch sau đại dịch COVID-19.

Công ty kỳ vọng tổng giá trị hàng hóa (GMV) - tổng giá trị giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của Grab - cho mảng gọi xe sẽ đạt mức ngang ngửa thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào quý IV/2023.

Trái lại, công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong mảng kinh doanh giao hàng, phân khúc kinh doanh lớn nhất của Grab. Giá trị giao dịch đang chậm lại khi nhiều người quyết định ra khỏi nhà để tới các nhà hàng ăn uống thay vì gọi đồ về nhà sau đại dịch COVID-19.

GMV cho phân khúc này là 2,34 tỷ USD trong ba tháng đầu năm, giảm 9% so với một năm trước, thời điểm nhu cầu đặt hàng về nhà tăng cao do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Siêu ứng dụng Grab cũng duy trì triển vọng hòa vốn ở cấp độ tập đoàn trong quý cuối cùng của năm nay trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) đã điều chỉnh.