Hà Nội khởi công tuyến đường 760 tỷ đồng kết nối đường Vành đai 3,5

Đông Bắc 07:46 | 10/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Huyện Hoài Đức (Hà Nội) mới đây đã khởi công Dự án đường liên khu vực 6 (đoạn từ đường liên khu vực 1 đến Đường Vành đai 3,5).

Khởi công đường liên khu vực 6 kết nối đường Vành đai 3,5 

Dự án đường liên khu vực 6 có chiều dài 3,6 km. Điểm đầu giao với đường liên khu vực 1; điểm cuối giao với đường vành đai 3,5 thuộc huyện Hoài Đức. Theo thiết kế, mặt đường dự án rộng 40m, riêng đoạn cuối tuyến từ nút giao với đường tỉnh 442B đến đường vành đai 3,5 có dự trữ đất bố trí cầu vượt rộng 67 m.

Tổng kinh phí để thực hiện dự án gần 760 tỷ đồng. Trong đó: chi phí xây lắp 466 tỷ đồng; chi phí GPMB 225 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư 16 tỷ đồng; chi phí khác 3 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 45 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn thực hiện dự án, ngân sách Thành phố bố trí 50% tổng mức đầu tư, ngân sách huyện bố trí 50% còn lại từ nguồn thu tiền sử dụng đất của huyện.

Các hạng mục đầu tư chủ yếu: nền, mặt đường, hè đường, cây xanh, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, hào kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông và đồng bộ các hạng mục khác. Thời gian thi công là 570 ngày sau khi khởi công.

 Huyện Hoài Đức vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Đường liên khu vực 6. Ảnh KTĐT. 

Dự án được đầu tư xây dựng sẽ tạo ra tuyến đường có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt, hình thành tuyến đường liên khu vực kết nối giao thông từ đường liên khu vực 1 tới đường vành đai 3,5…

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp,… trên địa bàn huyện, kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm của TP Hà Nội. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) được đánh giá là dự án hạ tầng quan trọng, kết nối phía Bắc và Nam sông Hồng, tạo thành vành đai phía Tây Hà Nội; tổng mức đầu tư xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Bàn giao chỉ giới từ đường Võ Văn Kiệt đến Vành đai 4 vùng Thủ đô

Mới đây, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã phối hợp với UBND các huyện Mê Linh, Đông Anh tổ chức công bố, bàn giao chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, tỷ lệ 1/500.

Theo Quyết định số 3017/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Vành đai 4 dài khoảng 9km, đi qua địa bàn các xã Văn Khê, Tráng Việt, Tiên Phong, Mê Linh (huyện Mê Linh) và xã Kim Chung (huyện Đông Anh).

Tuyến đường có điểm đầu giao với đường vành đai 4, điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt. Hướng tuyến được xác định trên cơ sở phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng huyện Mê Linh và các Quy hoạch phân khu đô thị N1, N3, N4, GN được duyệt.

 Sơ đồ vị trí tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Vành đai 4. Ảnh KTĐT.

Tuyến đường có thiết kế bề rộng từ 48 - 58,35m bao gồm các đoạn tuyến có thành phần mặt cắt ngang: Đoạn từ đường vành đai 4 đến đê Tả Hồng và đoạn từ đê Tả Hồng đến đầm Tiền Phong có mặt cắt ngang rộng 48m gồm: Lòng đường 2x15m (8 làn xe), dải phân cách giữa 2m, vỉa hè 2x8m; đoạn tuyến đi trùng đê Tả Hồng, qua khu vực Đền thờ Hai Bà Trưng có mặt cắt ngang rộng khoảng 56,55 - 58,35m gồm: Lòng đường trên mặt đê 15m, lòng đường dưới chân đê 15m, vỉa hè phía ngoài đê 3m, vỉa hè đường chân đê phía dân cư 8,5m và phần taluy đê ở giữa rộng khoảng 15,05 - 16,85m;

Đoạn từ đầm Tiền Phong đến đường Võ Văn Kiệt có mặt cắt ngang rộng 48m gồm: Lòng đường 2x11,25m (6 làn xe), dải phân cách giữa 9,5m, vỉa hè hai bên 2x8m. Riêng đoạn tuyến đi qua khu biệt thự nhà ở sinh thái Phúc Việt, mặt cắt ngang đường rộng 58m bao gồm đường chính rộng 48m và đường gom trong khu đất dự án rộng 10m (lòng đường 7m, vỉa hè 3m), xác định theo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 1/4/2021.

Cấu tạo thành phần mặt cắt ngang đường sẽ được xác định chính xác theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt. Chỉ giới đường đỏ được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước, kết hợp với nội suy và những điều kiện khống chế cụ thể được xác định chi tiết trên bản vẽ.

Các nút giao dọc theo tuyến đường xác định trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng huyện Mê Linh và các Quy hoạch phân khu đô thị N1, N3, N4, GN được duyệt, bao gồm: 3 nút giao khác mức với đường Vành đai 4, đường Vành đai 3,5, đường Võ Văn Kiệt và các nút giao bằng với đường ngang khác.

Cụ thể sẽ được nghiên cứu bổ sung, xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết các khu đất chức năng hai bên tuyến đường hoặc dự án đầu tư tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.