Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy ở các quận nội đô từ 2025

Nguyễn Minh Quyết 19:00 | 06/12/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
TP Hà Nội đang nghiên cứu dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố từ năm 2025.
(Ảnh tư liệu: DL).  

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của HĐND TP về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.

Nội dung báo cáo thể hiện các nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết số 04 đã được triển khai đồng bộ, đảm bảo chất lượng và tiến độ, bước đầu phát huy hiệu quả.

Đến nay, thành phố đã xử lý được 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm. Năm 2021 còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm). 

Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành. Bên cạnh đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm…

Về mặt tồn tại, hạn chế, theo UBND TP Hà Nội, hiện tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết. Chưa có lộ trình di dời các cơ quan Trung ương trong nội thành.

Bên cạnh đó, các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Với tổng lượt xe buýt hiện nay 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe thì năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay là 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Đồng thời, một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài TP và các nhóm lợi ích trong xã hội.

Vì vậy, trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và sự đồng bộ của hạ tầng giao thông đã gặp phải nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khác nhau từ dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số nội dung còn chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết đề ra.

Cụ thể, đó là Đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm.

Đầu tiên, với Đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.

Tiếp đến, với Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, TP tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Liên quan đề án này, ngày 15/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có thông báo về kết luận, trong đó giao các cơ quan liên quan hoàn thiện đề án này trên cơ sở bám sát nội dung đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND.

Đặc biệt, nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP. 

Sau năm 2030, TP sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.