Hacker gây thiệt hại 1000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm 2020

10:04 | 09/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
1000 tỷ USD là sô tiền thiệt hại mà kinh tế thế giới đã gánh chịu do tội phạm mạng gây ra trong năm 2020, tăng hơn 50% kể từ năm 2018.
Washington Post dẫn kết quả nghiên cứu do Công ty Phần mềm an ninh McAfee phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) thực hiện cho thấy, tội phạm mạng là nguyên nhân khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD trong năm 2020, tăng hơn 50% kể từ năm 2018.
 
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiệt hại do các hoạt động trực tuyến phi pháp gây ra tương đương hơn 1% sản lượng kinh tế toàn cầu, cùng nhiều tác động nghiêm trọng khác không thể tính bằng tiền.
 
Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những kiểu tấn công mạng của hacker như gửi mã độc tống tiền, tấn công mạo danh, chiếm đoạt email doanh nghiệp, cài phần mềm gián điệp và trộm tiền ảo đang có xu hướng gia tăng.
 
Hacker gây thiệt hại 1000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm 2020
Hacker gây thiệt hại 1000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm 2020
 
Nguyên nhân của thiệt hại nói trên được chỉ ra rằng là do điều kiện bảo mật giảm, do trong năm nay nhiều người phải làm việc từ xa, không phải tại công sở.
 
Giám đốc kỹ thuật của McAfee Steve Grobman cho rằng các vụ tấn công mạng nhằm vào doanh nghiệp xảy ra ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn do kỹ thuật phát triển, công nghệ mới đồng nghĩa với việc nguy cơ cũng gia tăng, cùng với đó môi trường làm việc mở rộng sang các hộ gia đình và các địa điểm từ xa.
 
Theo ông Grobman, tác động của các vụ tấn công mạng tới hệ thống tài chính và an ninh quốc gia là rõ ràng. Tuy nhiên, còn có những tác động nghiêm trọng khác như thời gian đình trệ công việc, chi phí điều tra khắc phục các lỗ hổng an ninh và sụt giảm năng suất. Theo báo cáo, tác động của tội phạm mạng gồm làm thất thoát quyền sở hữu trí tuệ và của cải, gây đình trệ toàn bộ hệ thống và ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức.
 
Nhiều nguồn tin cũng cho biết về một thông tin đắng lo ngại rẳng, tin tặc đang có ý định tấn công chuỗi cung ứng vaccine phòng COVID-19.
 
Báo cáo này dựa trên khảo sát đối với 1.500 chuyên gia công nghệ thuộc chính phủ và doanh nghiệp các nước Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và Australia.
 
Báo cáo cho rằng, tội phạm mạng có thể đe dọa an toàn công cộng, làm suy yếu an ninh quốc gia và phá hoại nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những thiệt hại tiềm ẩn mà các tổ chức không nhận ra như cơ hội bị bỏ lỡ, nguồn tài nguyên bị hao phí và tinh thần làm việc của nhân viên bị ảnh hưởng.
 
Điều đáng lo ngại là chỉ có 44% các công ty tham gia khảo sát có kế hoạch ngăn chặn và phản ứng trước các vụ tấn công mạng.
 
Hải An