Hài hước cần thiết thế nào đối với thành công của doanh nhân?
Tỷ phú sáng lập hãng Tesla Elon Musk vừa khiến cổ phiếu Tesla giảm giá 2,5% ngay lập tức chỉ vì câu nói bông đùa công ty của mình phá sản nhân ngày cá tháng 4.
Nhưng cũng là câu bông đùa hài hước "Cuộc sống này quá ngắn ngủi để làm những việc cỏn con", CEO Masayoshi Son, người sáng lập và điều hành Tập đoàn viễn thông đa quốc gia Softbank lại khẳng định được vị trí số 1 của mình trên thương trường Nhật Bản.
Hai câu chuyện trên khiến ta đặt câu hỏi: Hài hước cần thiết thế nào đối với thành công của doanh nhân và đâu là giới hạn của sự hài hước để mọi thứ không trở nên quá đà?
Trước hết, chúng ta phải thừa nhận CEO giỏi thường là người biết hài hước. Hài hước là kỹ năng vận dụng vốn ngôn ngữ vào tình huống phù hợp theo các quy tắc tạo tiếng cười. Doanh nhân rèn luyện kỹ năng này để có thêm công cụ sắc bén nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo.
Sự hài hước tạo không khí lạc quan cho tập thể, thúc đẩy năng suất làm việc, nuôi dưỡng niềm tin, nhất là khi doanh nghiệp gặp khó khăn.
Theo một số thống kê, sau khi các cấp quản lý ở các công ty Mỹ tham dự khóa học rèn luyện kỹ năng hài hước, một thời gian ngắn sau đó năng suất lao động tại doanh nghiệp tăng 15%.
Có kỹ năng hài hước, CEO sẽ chứng tỏ được tinh thần lạc quan rộng lượng, biết chấp nhận thực tế, biết nghĩ và quan tâm người khác của mình.
1. Hài hước luôn đặt trong sự nghiêm túc
2. Chú ý tới yếu tố ngữ cảnh và cách thức truyền tải
3. Lựa chọn các mục tiêu một cách khôn ngoan
5. Tính khúc chiết luôn là linh hồn của sự hài hước
6. Phải biết điểm dừng
Đạt được những điều này, hài hước sẽ trở thành kỹ năng rất tốt tạo nên thành công vượt trội cho doanh nhân.