Hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép

Hoàng Anh 09:40 | 30/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP IPP Air Cargo của vợ chồng tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo của vợ chồng tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.

IPP Air Cargo xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định. Doanh nghiệp này lý giải tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn.

IPP Air Cargo cũng cho biết, khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, hãng bay này sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp và chấp nhận việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ đầu.

Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Trước đó, Cục Hàng không cho hay IPP Air Cargo đã ký với Boeing Biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài.

Doanh nghiệp này cũng đã ký Ý định thư (LOI) với BBAM về việc thuê 4 tàu bay B737- 800BCF, trong đó, 1 tàu bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp Giấy phép.

Tất cả các tàu bay đáp ứng yêu cầu về tuổi tàu bay theo quy định tại Nghị định 89 để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê tàu bay theo quy định.

Trước đó tại họp báo Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thông tin về tiến độ cấp phép bay cho hãng hàng không chở hàng của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Sau khi Bộ KH&ĐT có ý kiến về việc rà soát quốc tịch của cổ đông của Công ty cổ phần IPP Air Cargo, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam thực hiện. Đến ngày 26/9, hồ sơ đã được chính thức trình lên Thủ tướng. Sau khi có chủ trương đầu tư thì Bộ GTVT sẽ thực hiện quy trình cấp phép vận chuyển hàng không.