Hàng không Trung Quốc: China Southern, Air China và China Eastern cắt lỗ nhờ du lịch nội địa phục hồi
Ba công ty hàng không lớn nhất của Trung Quốc báo cáo mức lỗ giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2023 do việc Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào cuối năm ngoái đã giải phóng nhu cầu đi lại nội địa bị dồn nén.
China Southern Airlines cho biết khoản lỗ ròng của hãng đã giảm 75% xuống 2,88 tỷ nhân dân tệ (395 triệu USD) trong 6 tháng tính đến ngày 30/6, so với cùng kỳ năm trước. Khoản lỗ nửa đầu năm của hãng hàng không quốc gia Air China giảm từ 19,4 tỷ nhân dân tệ xuống còn 3,45 tỷ nhân dân tệ. Tại China Eastern Airlines có trụ sở tại Thượng Hải, doanh thu giảm khoảng 2/3 xuống còn 6,3 tỷ nhân dân tệ.
Các hãng hàng không quốc doanh, một trong những hãng hàng không lớn nhất toàn cầu, đã gánh chịu một số tổn thất tài chính lớn nhất do đại dịch. Khoản lỗ lũy kế tổng hợp của họ đã lên tới khoảng 200 tỷ nhân dân tệ kể từ năm 2020.
Du lịch nội địa phục hồi vào đầu năm nay, đặc biệt là trong mùa hè cao điểm, khi người dân cuối cùng cũng có cơ hội đi lại bằng đường sắt và máy bay sau hơn 3 năm mắc kẹt ở nhà. Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, lưu lượng hành khách hàng không của nước này đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7 với tổng số chuyến đi được thực hiện lên tới 62,4 triệu.
Tuy nhiên, thị trường bất động sản sụt giảm và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao khiến người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu, đồng thời lưu lượng hành khách hàng không quốc tế vẫn phục hồi chậm hơn với lưu lượng truy cập như vậy trong tháng 7 thấp hơn 51% so với cùng tháng năm 2019, theo dữ liệu của CAAC.
Một số người mong đợi du lịch quốc tế sẽ được cải thiện trước sự trở lại của nhiều chuyến bay quốc tế. Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến du lịch theo nhóm tới các quốc gia bao gồm Mỹ, Anh và Úc, đồng thời kế hoạch tăng các tuyến bay Mỹ -Trung từ ngày 01/9 dự kiến sẽ tăng công suất bay.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc, du khách Trung Quốc đã chi 255 tỷ USD ra nước ngoài vào năm 2019, chiếm gần 20% tổng chi tiêu du lịch quốc tế.
Steve Saxon, đối tác của McKinsey & Co tại Thượng Hải, cho biết: “Nhu cầu bị dồn nén rất rõ ràng – 40% du khách muốn chuyến đi tiếp theo của họ ở bên ngoài Trung Quốc”.
“Nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, nhưng hầu hết người tiêu dùng đều tiết kiệm trong thời kỳ Covid và nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mọi người vẫn muốn chi tiêu cho việc đi du lịch – 40% cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho chuyến đi tiếp theo, so với chỉ 17% tiết kiệm thì họ sẽ chi tiêu ít hơn”.
Steve Saxon cũng dự báo công suất bay của các hãng hàng không Trung Quốc sẽ đạt gần 100% so với mức trước Covid-19 vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, những người khác cho rằng sự phục hồi hoàn toàn của du lịch nước ngoài sẽ mất thời gian do nền kinh tế suy yếu.
Một số người cũng lưu ý rằng các hãng hàng không Trung Quốc thường thua lỗ trên các chuyến bay quốc tế. Trong những ngày trước Covid-19, sức mạnh của các chuyến bay nội địa đã giúp hỗ trợ cho kế hoạch mở rộng của các hãng hàng không Trung Quốc.