Hãng Lexus chỉ bán được 3 chiếc xe trong 3 tháng
Báo cáo bán hàng tháng 4 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMC) vừa công bố cho thấy tháng này có tổng cộng 21.123 ô tô được bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong số này chủ yếu là xe du lịch với 13.549 chiếc, xe thương mại là 6.357 chiếc và 1.217 chiếc còn lại là xe chuyên dụng.
Đáng chú ý, khi sản lượng xe lắp ráp trong nước có xu hướng giảm 5% so với tháng trước đó, chỉ đạt 17.910 chiếc (tương đương 85%), thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được tiêu thụ tháng vừa qua lại tăng 37%, đạt 3.213 chiếc.
Lũy kế đến hết tháng 4, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 79.115 xe, giảm 2% so với cùng kỳ.
Tuy có đà tăng trở lại nhưng nhìn chung lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đầu năm đến nay vẫn giảm mạnh so với những năm trước. Cùng với sự sụt giảm này là số lượng bán ra rất thấp của các dòng xe sang, trong đó đáng chú ý là sự sụt giảm của hãng xe sang Lexus.
Cụ thể, hết tháng 4, chỉ có một chiếc xe Lexus được bán ra thị trường, trong khi cùng kỳ năm trước lượng bán ra của dòng xe này là 56 chiếc.
Tính từ đầu năm đến nay, Lexus đã bán ra thị trường tổng cộng 83 xe, giảm gần 4 lần cùng kỳ (322 chiếc). Tuy nhiên, riêng tháng 1 lượng bán đạt 80 chiếc, các tháng 2, 3, 4 hãng xe sang này chỉ bán vỏn vẹn 3 chiếc.
Số lượng tiêu thụ của Lexus đã có xu hướng giảm từ năm 2017, với lượng xe bán ra giảm mạnh từ 1.665 xe (năm 2016) xuống 948 xe (năm 2017).
Điều tương tự cũng xảy ra với hãng xe tới từ nước Đức - Mercedes Benz.
Trong tháng 4 vừa qua, chỉ có 332 chiếc xe hãng Mercedes được bán ra thị trường, giảm tới 37% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh số bán ra của Mercedes giảm 8%, đạt 1.737 chiếc.
Mới đây, báo cáo của Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh, một trong 3 nhà phân phối của hãng xe Đức, cũng cho thấy sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh. Sau quý I, nhà phân phối này bị hãng Mercedes Benz Việt Nam giảm mạnh 60% khoản tiền thưởng từ bán hàng, khiến doanh nghiệp chỉ báo lãi ròng 1,8 tỷ đồng, giảm 11 lần so với cùng kỳ.
Anh Quang Huy (25 tuổi) chuyên viên một hãng xe sang tại Hà Nội, cho biết thực tế chính sách áp thuế suất 0% đối với xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN đã được áp dụng, nhưng giá ôtô tại thị trường Việt Nam khó có thể giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng.
“Thuế giảm nhưng để phân phối một chiếc xe tới tay người tiêu dùng vẫn phải qua nhất nhiều khâu trung gian. Hiện giá xe niêm yết giảm nhưng giá các đại lý báo cho khách lại chênh nhau rất nhiều. Thậm chí nhiều dòng xe còn có xu hướng tăng giá so với năm 2017”, anh Huy cho hay.
Bên cạnh đó, sản lượng xe nhập về cũng bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116. Anh Huy cho biết bản thân hãng anh đang làm việc cũng bị khó khăn rất nhiều trong khâu nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam, khi phải kê khai đủ các tiêu chuẩn xe để phù hợp với quy định này mới được phép nhập.
Theo Zing.vn