Mercedes-Benz vượt qua Tesla trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới
Theo báo cáo mới của công ty tư vấn Brand Finance, hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã vượt qua đối thủ Tesla của Mỹ để giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới.
Báo cáo ngành công nghiệp ô tô năm 2024 cho thấy Mercedes-Benz đã duy trì vị thế cao cấp và nâng cao các chỉ số tài chính và hoạt động của mình. Chiến lược tập trung đặc biệt vào xe du lịch cao cấp và xe tải cao cấp của công ty là công cụ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Ấn phẩm này cho biết điều này đặc biệt quan trọng khi gã khổng lồ ô tô Đức phải đối mặt với thách thức đáng kể từ các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc.
Alex Haigh, giám đốc điều hành của Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Thách thức phía trước sẽ là điều hướng những kỳ vọng tăng trưởng hạn chế, tận dụng thương hiệu mạnh và mức giá cao để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong bối cảnh cạnh tranh” .
Trong khi đó, định giá thương hiệu của nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla đã giảm 12% xuống còn 58,3 tỷ USD trong báo cáo mới nhất, đẩy công ty này trở lại vị trí thứ hai. Các nhà nghiên cứu của Brand Finance nhận định danh tiếng bị giảm sút vừa phải, rất có thể liên quan đến những hành động gây tranh cãi của CEO Elon Musk, đã tác động tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu. Ngoài ra, việc Tesla tiếp xúc với thị trường Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng dài hạn thấp hơn đi kèm cũng ảnh hưởng tiêu cực đến dự báo doanh thu.
Haigh cho biết: “Sự suy giảm giá trị thương hiệu của Tesla càng trở nên hấp dẫn hơn trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng tập trung vào xe điện, tuy nhiên, sức mạnh thương hiệu của Tesla vẫn tồn tại, một dấu hiệu cho thấy bản sắc cốt lõi của công ty là kiên cường” .
Báo cáo cho biết, lĩnh vực ô tô Trung Quốc đang “bước vào một kỷ nguyên mới” đã tiếp tục phát triển, được thúc đẩy bởi sự quan tâm mạnh mẽ trên toàn cầu đối với xe điện, điều này đang thúc đẩy đầu tư và xuất khẩu. BYD hiện là thương hiệu ô tô giá trị nhất Trung Quốc, với giá trị thương hiệu tăng 20% lên 12,1 tỷ USD. Báo cáo của Brand Finance tiết lộ rằng 19 trong số 22 thương hiệu Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng Ô tô Brand Finance năm 2024 đã cải thiện về sức mạnh thương hiệu.