Hàng loạt doanh nghiệp sử dụng 'chiêu' mua-bán cổ phiếu quỹ những ngày đầu năm 2018

22:59 | 10/01/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Lần này “chiêu” cổ phiếu quỹ đã phát huy khá tốt tác dụng của nó, hầu hết các mã chứng khoán đều tăng điểm khi có thông tin mua, bán cổ phiếu quỹ từ các doanh nghiệp.
Hàng loạt doanh nghiệp sử dụng 'chiêu' mua-bán cổ phiếu quỹ những ngày đầu năm 2018 - ảnh 1
Những ngày đầu năm mới 2018 thị trường chứng khoán đang rất sôi động khi chứng kiến hàng loạt doanh nghiệp mới lên sàn, khi chỉ số Vn-Index dễ dàng vượt qua mốc 1.000 điểm và đang liên tục chinh phục những mốc mới.

Cùng với đó, cổ phiếu các doanh nghiệp cũng đang giao dịch sôi động, câu lạc bộ doanh nghiệp 3 chữ số cũng vừa kết nạp thêm mấy thành viên với mức tăng trưởng về giá rất lớn so với thời điểm đầu năm 2017.

Song song với đó, những ngày đầu năm mới 2018 hoạt động giao dịch cổ phiếu quỹ cũng đang rầm rộ diễn ra. Chỉ trong 10 ngày đầu năm đã có hàng loạt doanh nghiệp có báo cáo về việc giao dịch cổ phiếu quỹ như Tài chính Hoàng Huy, Gas, Địa ốc Hoàng Quân, như CTCP PVI, như Bóng đèn Điện Quang, như Kỹ nghệ Lạnh, Khánh Hội, Vipco, Mía đường Lam Sơn…

Cụ thể, CTCP Đầu tư dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) vừa báo cáo đã mua được hơn 9,72 triệu cổ phiếu quỹ trong tổng số 11 triệu cổ phiếu đăng ký mua với giá giao dịch bình quân 22.627 đồng/cổ phiếu.

Như vậy Tài chính Hoàng Huy đã bỏ ra xấp xỉ 220 tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ “để làm tăng giá trị cho cổ đông”. Giao dịch thực hiện từ 8/12/2017 đến 5/1/2018. Tác động của việc mua cổ phiếu quỹ được phản ánh khá rõ trên biến động giá cổ phiếu TCH trên thị trường thời gian vừa qua. Tính từ đầu tháng 12/2017 đến nay cổ phiếu TCH đã tăng 19% từ mức 18.800 đồng/cổ phiếu lên mức 22.400 đồng/cổ phiếu như hiện nay. 

Hàng loạt doanh nghiệp sử dụng 'chiêu' mua-bán cổ phiếu quỹ những ngày đầu năm 2018 - ảnh 2
 Diễn biến giá cổ phiếu TCH trong 3 tháng gần đây.
Cũng như Tài chính Hoàng Huy, Bóng đèn Điện Quang (DQC) cũng không mua hết lượng cổ phiếu quỹ đăng ký. Hết thời gian công ty mới mua được 658.950 cổ phiếu quỹ trong tổng số gần 1 triệu cổ phiếu quỹ đăng ký mua vào, nâng tổng lượng cổ phiếu quỹ nắm giữ sau giao dịch lên hơn 2,44 triệu đơn vị.

Với giá mua vào bình quân 39.837 đồng/cổ phiếu, Bóng đèn Điện Quang đã bỏ ra hơn 26,2 tỷ đồng để mua số cổ phiếu quỹ này. Giá cổ phiếu DQC cũng tăng nhẹ từ đầu tháng 12 đến nay, từ vùng giá 39.100 đồng/cổ phiếu lên đến 41.300 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Xăng dầu Vipco (VIP) cũng vừa báo cáo đã hoàn tất mua vào 3 triệu cổ phiếu quỹ như đăng ký với giá mua bình quân 7.924,4 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là toàn bộ số cổ phiếu quỹ hiện có của Vipco.

Xét tác động trước thông tin mua cổ phiếu quỹ, thì giá cổ phiếu VIP đã giảm từ vùng giá 8.100 đồng/cổ phiếu hồi đầu tháng 12 xuống mức hơn 7.800 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

CTCP Kỹ nghệ lạnh (SRF) lại vừa thông báo đăng ký mua vào tối đa 1, 9 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ nhằm bình ổn giá cổ phiếu và tối đa hóa lợi ích cho cổ đông công ty. Hiện Giá mua vào xác định theo giá thị trường.

Sau thông tin mua cổ phiếu quỹ, cổ phiếu SRF đã có 6 phiên tăng điểm liên tiếp từ đầu tháng 1/2018 đến nay, hiện giao dịch ở mức giá 19.300 đồng/cổ phiếu.

Hàng loạt doanh nghiệp sử dụng 'chiêu' mua-bán cổ phiếu quỹ những ngày đầu năm 2018 - ảnh 3
 Diễn biến giá cổ phiếu SRF trong 1 tháng gần đây.
Trước diễn biến giá cổ phiếu HQC giảm sâu, Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa thông báo sẽ dùng hơn 19,4 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau huế năm 2016 của công ty mẹ còn lại chưa phân phối sau khi trích lập các quỹ để mua vào tối đa hơn 4,85 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Giá mua vào xác định không quá 4.000 đồng/cổ phiếu trong khi hiện tại giá cổ phiếu HQC đang giao dịch dưới mức 2.700 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đó mới là kế hoạch, Địa ốc Hoàng Quân còn phải báo cáo các nội dung liên quan đến việc triển khai mua cổ phiếu quỹ lên Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

HĐQT CTCP Mía đường Lam Sơn (LSS) cũng đã thông qua quyết định mua vào 6 triệu cổ phiếu quỹ, nguồn vốn lấy từ thặng dư vốn cổ phần và quỹ đầu tư phát triển của công ty. Mía đường Lam Sơn cũng đã đăng ký mua cổ phiếu trong khoảng thời gian từ 10/1 đến 8/2/2017.

Phiên giao dịch ngày 9/1 – ngay trước thời điểm công ty bắt đầu mua, cổ phiếu LSS đã bất ngờ tăng trần lên mức 12.050 đồng/cổ phiếu.

Khác với những doanh nghiệp khác, CTCP Đầu tư dịch vụ Khánh Hội (Khahomex – mã chứng khoán KHA) vừa công bố phương án mua lại 4.236.092 cổ phiếu quỹ tương ứng 30% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty trước khi hủy niêm yết tự nguyện trên HoSE và sẽ chuyển sang đăng ký giao dịch trên UpCOM.

Nguyên nhân của việc mua lại cổ phiếu quỹ theo Khahomex là để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông khi hủy niêm yết.

Trước đó, vấn đề hủy niêm yết của Khahomex cũng đã được cổ đông đóng góp nhiều ý kiến. Một số cho rằng công ty không dễ gì được niêm yết trên HoSE, bỗng dưng chuyển xuống giao dịch tại thị trường UpCOM sẽ khiến thông tin không minh bạch, hơn nữa thị trường HoSE sẽ là nơi hỗ trợ huy động vốn tốt hơn. Một số khác lại cho rằng kênh huy động vốn tại HoSE được công ty sử dụng không hiệu quả, cổ phiếu có thanh khoản kém, chi phí duy trì niêm yết cao nên chuyển sang UpCOM để tăng thanh khoản cũng là một lựa chọn tốt…

Dù sao kết quả cuối cùng cổ đông Khahomex cũng đã đồng thuận để công ty hủy niêm yết trên HoSE. Ngay sau khi có thông tin mua lại cổ phiếu quỹ và chuyển sàn, từ đầu tháng 12/2017 đến nay cổ phiếu KHA đã tăng 15% từ mức giá 27.000 đồng/cổ phiếu lên vùng giá 31.000 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Hàng loạt doanh nghiệp sử dụng 'chiêu' mua-bán cổ phiếu quỹ những ngày đầu năm 2018 - ảnh 4
 Diễn biến giá cổ phiếu KHA trong 1 tháng gần đây.
Còn Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (GAS) tranh thủ lúc cổ phiếu GAS vượt đỉnh lịch sử, lên trên mức 100.000 đồng/cổ phiếu đã thông báo muốn bán hết 601.930 cổ phiếu quỹ để “cơ cấu lại nguồn vốn”. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 5/1 đến 3/2/2018.

CTCP PVI (PVI) cũng muốn bán hết gần 12 triệu cổ phiếu quỹ đang sở hữu để bổ sung vốn lưu động, cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư. Trên BCTC hợp nhất quý 3/2017 của công ty thể hiện giá trị số cổ phiếu quỹ PVI đang nắm giữ gần 213 tỷ đồng tương ứng giá trị bình quân khoảng 18.110 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó trên thị trường cổ phiếu PVI đang giao dịch quanh mức giá 32.000 đồng/cổ phiếu.

Sau lần bán cổ phiếu không thành công hồi cuối tháng 12 vừa qua, nay PVI lên kế hoạch “dài hơi”, sẽ bán cổ phiếu quỹ trong khoảng thời gian dự kiến từ tháng 12/2017 đến tháng 6/2018.

Ngoài các doanh nghiệp mua lại cổ phiếu của cán bộ công nhân viên nghỉ việc làm cổ phiếu quỹ, thì các doanh nghiệp khác đang dùng “chiêu” cổ phiếu quỹ nhằm nâng cao giá trị cho cổ đông, bình ổn giá thời điểm đầu năm 2018 bỗng dưng rầm rộ hơn các thời điểm khác trong năm. Tùy từng trường hợp, doanh nghiệp áp dụng "chiêu" bán hoặc mua cổ phiếu quỹ hợp lý.

Và lần này “chiêu” cổ phiếu quỹ đã phát huy khá tốt tác dụng của nó, hầu hết các mã chứng khoán đều tăng điểm khi có thông tin mua cổ phiếu quỹ từ các doanh nghiệp.

Minh Hoa (theo CafeF)