Hàng loạt du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu vì sức tàn phá của COVID-19

16:33 | 06/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tình hình dịch bệnh COVID-19 hoành hành đã khiến cho ngành công nghiệp du thuyền hàng tỷ USD chịu tổn thất lớn. Hàng loạt siêu du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu.
Theo Business Insider, tình hình dịch bệnh COVID-19 hoành hành đã khiến cho ngành công nghiệp du thuyền hàng tỷ USD chịu tổn thất lớn. Hàng loạt siêu du thuyền bị “xếp xó” trong khi các nhà vận hành đứng trước nguy cơ phá sản.

1 trong 5 du thuyền hạng sang đang được tháo dỡ tại cảng Aliaga – cách thành phố Izmir gần 50 km về phía Bắc - là chiếc Carnival Fantasy sau khi đại dịch Covid-19 hủy hoại ngành công nghiệp này. Theo công ty vận hành Carnival Cruise Line, họ đã chịu tổn thất lên tới 4,4 tỷ USD chỉ trong quý II/2020.
 
Hàng loạt du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu vì sức tàn phá của COVID-19 - ảnh 1
Các tàu được tháo dỡ để lấy phế liệu hoặc đồ nội thất, trang trí. Ảnh: Reuters

Vào tháng 3, các nhà chức trách Mỹ đã ban hành lệnh cấm ra khơi đối với tất cả du thuyền đang neo đậu. Việc không còn giá trị sử dụng khiến nhiều du thuyền phải kết thúc sứ mệnh ở các cơ sở tháo dỡ để bán phế liệu.

Theo ông Kamil Onal – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà công nghiệp Tái chế Tàu biển, dự kiến sẽ có thêm 3 du thuyền khác được đưa tới công xưởng tháo dỡ Aliaga.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Onal cho biết trước đại dịch, xưởng tháo dỡ tàu Aliaga chỉ tiếp nhận các tàu chở hàng và tàu container.
 
Hàng loạt du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu vì sức tàn phá của COVID-19 - ảnh 2
Các tàu được tháo dỡ để lấy phế liệu hoặc đồ nội thất, trang trí. Ảnh: Reuters

“Nhưng sau dại dịch, các du thuyền chuyển hướng đi, nhằm về phía Aliaga. Khủng hoảng khiến cho xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Khi các tàu không thể hoạt động, chúng nên được tháo dỡ”, ông Onal giải thích.

Ông Onal cho biết khoảng 2.500 người đã làm việc tại đây, chia thành các nhóm, mất khoảng sáu tháng để tháo dỡ toàn bộ một du thuyền. Các tàu chủ yếu đến từ Anh, Italy và Mỹ.
 
Hàng loạt du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu vì sức tàn phá của COVID-19 - ảnh 3
Mất gần 6 tháng để có thể tháo dỡ hoàn toàn một du thuyền. Ảnh: Reuters
 
Nhà máy phá dỡ tàu đặt mục tiêu tăng khối lượng thép tháo dỡ từ 700.000 tấn vào tháng 1 lên 1,1 triệu tấn vào cuối năm nay.

Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng biến cuộc khủng hoảng thành một cơ hội”.

Ngay cả các phụ kiện phi kim của tàu cũng không bị lãng phí vì các nhà điều hành khách sạn đã đến bãi tìm mua những vật liệu hữu ích, ông cho biết.
 
Hàng loạt du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu vì sức tàn phá của COVID-19 - ảnh 4
Ảnh chụp bến cảng dỡ tàu ở Aegean từ trên cao. Ảnh: Reuters.

Đại dịch COVID-19 đã tàn phá ngành công nghiệp du thuyền sau nhiều ổ dịch bùng phát trên biển và các cảng trên toàn thế giới. Business Insider đưa tin tính đến 25/3, các ca mắc bệnh đã được phát trên 36 du thuyền. Ngay lập tức, các quốc gia ban hành lệnh hạn chế phòng ngừa đại dịch, bao gồm lệnh cấm đi lại và giãn cách xã hội.
 
Hải Yến