Hãng Vietravel Airlines tăng tốc sở hữu đội bay

Vũ Đậu 18:51 | 05/08/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Việc liên tiếp tiếp nhận các tàu bay mới, tăng vốn điều lệ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ hàng không cho thấy một lộ trình bài bản của Vietravel Airlines hướng tới phát triển bền vững và độc lập vận hành.

Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa đón thêm tàu bay Airbus A320. Chiếc Airbus A320 mới mang số hiệu VN-A136 với cấu hình 182 ghế sẽ được đưa vào khai thác ngay trong tháng 8, sau khi hoàn tất công tác bảo dưỡng kỹ thuật.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2025, Vietravel Airlines đã tiếp nhận chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu, mở ra chương mới trong chiến lược từ đi thuê sang sở hữu sau khi có sự đồng hành của cổ đông chiến lược là Tập đoàn T&T Group.

Chiếc Airbus A320 mới mang số hiệu VN-A136 dự kiến được đưa vào khai thác ngay trong tháng 8/2025 - Ảnh: Vietravel Airlines.

Việc chuyển dịch từ mô hình thuê sang sở hữu đội tàu bay đánh dấu bước ngoặt quan trọng, thể hiện sự trưởng thành và cam kết lâu dài của hãng trong bối cảnh thị trường hàng không đầy cạnh tranh. Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines - ông Đỗ Vinh Quang khẳng định: “Phát triển đội bay sở hữu không chỉ là bài toán vận hành, mà còn là cách khẳng định năng lực nội tại và cam kết phát triển bền vững.”

Dòng máy bay A320/A321 được hãng lựa chọn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, linh hoạt với các đường bay nội địa và quốc tế ngắn đến trung bình. Ngoài hiệu suất vận hành cao, dòng máy bay này còn dễ dàng tiếp cận các hệ thống bảo dưỡng sẵn có, giúp tối ưu nguồn lực kỹ thuật và giảm chi phí khai thác.

Để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động, Vietravel Airlines đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được đầu tư mạnh cho các hạng mục trọng yếu như đội tàu bay mới, hệ thống công nghệ khai thác hiện đại, cơ sở kỹ thuật bảo dưỡng và đặc biệt là đào tạo nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển dài hạn.

Tính đến nay, hãng đang hoàn tất thủ tục để tiếp nhận máy bay sở hữu thứ ba và xúc tiến đàm phán với nhà sản xuất máy bay cũng như các đối tác quốc tế. Mục tiêu đến năm 2030, Vietravel Airlines sẽ sở hữu từ 30-50 tàu bay, xây dựng mạng bay phủ khắp Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông.

Bên cạnh vận tải hành khách, hãng cũng đang lên kế hoạch tham gia mảng vận tải hàng hóa (air cargo), lĩnh vực được đánh giá đầy tiềm năng trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hậu đại dịch.

Một điểm nổi bật trong chiến lược phát triển của Vietravel Airlines là việc gắn kết chặt chẽ với hệ sinh thái do cổ đông chiến lược T&T Group xây dựng. Không chỉ đóng vai trò hỗ trợ tài chính, T&T Group còn định hướng chiến lược tổng thể, biến Vietravel Airlines thành một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái hàng không - logistics - hạ tầng.

Chiến lược này giúp Vietravel Airlines từng bước làm chủ chuỗi vận hành: từ khai thác bay, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng kỹ thuật cho đến dịch vụ phụ trợ như kho bãi, logistics hàng không, kỹ thuật hàng không và công nghiệp phụ trợ.

Trong bối cảnh phần lớn các hãng hàng không tư nhân vẫn đang phụ thuộc vào hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật của bên thứ ba, sự kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái đồng bộ của T&T Group cho phép Vietravel Airlines chủ động hơn trong khai thác, vận hành, đồng thời tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả khai thác.

Đặc biệt, khi được kết nối với các dự án như Cảng hàng không Quảng Trị, Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - đô thị sân bay tại Quảng Trị, Cảng Quảng Ninh, siêu cảng logistics thông minh Việt Nam SuperPort tại Vĩnh Phúc hay cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, Vietravel Airlines không chỉ được thừa hưởng lợi thế về hạ tầng, mà còn đóng vai trò trung tâm trong chuỗi giá trị tích hợp từ vận tải hành khách đến logistics hàng không.