Hoà Bình: 2.600 tỷ đồng đầu tư tăng cường kết nối giao thông và thuỷ lợi
Được biết, đây là dự án nhóm A do do UBND tỉnh Hoà Bình là cơ quan chủ quản, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc, thời gian thực hiện 06 năm kể từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực. Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án lên đến 2.600 tỷ đồng, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng.
Theo đó, dự án này bao gồm hai hợp phần, thứ nhất là tăng cường khả năng kết nối thành phố Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia thông qua nâng cấp tuyến Quốc lộ 6 từ đoạn (Km64+500) đến nút giao đường Chi Lăng (Km73+500) có chiều dài khoảng 9,0 km.
Thứ hai, tăng cường khả năng chống lũ kết hợp phát triển hạ tầng đô thị thành phố Hòa Bình, gồm 4 hạng mục, gồm kè suối Chăm, Mát kết hợp xây dựng đường giao thông đỉnh kè; nâng cấp, cải tạo kè Đà Giang đoạn từ hạ lưu cầu Trắng đến đầu kè Đà Giang; làm mới 300m kè khu vực nút giao cầu Trắng; xây dựng đường Trần Hưng Đạo kéo dài nối với Quốc lộ 6.
Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án lên đến 2.600 tỷ đồng, tương đương 112,6 triệu USD, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, tương đương 67,1 triệu USD được sử dụng cho chi phí xây lắp, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn giám sát và dự phòng. Vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng, tương đương 45,5 triệu USD.
UBND tỉnh Hòa Bình căn cứ Quyết định chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ, quy định hiện hành và báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến của các cơ quan liên quan. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành.
Đồng thời, triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn được phê duyệt. Bố trí đủ kế hoạch vốn nước ngoài từ ngân sách trung ương và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo đúng tiến độ dự án.
Dự án Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng tính kết nối giữa thành phố Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia. Đồng thời, giảm rủi ro ngập lụt tại khu vực đô thị trung tâm thành phố Hòa Bình, tạo cảnh quan đô thị trên trục đường chính vào thành phố khang trang, hiện đại, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
UBND tỉnh Hòa Bình phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về những thông tin, số liệu báo cáo. Phối hợp với Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc để đàm phán Hiệp định vay dự án theo đúng quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xem xét bổ sung Dự án xây dựng tuyến tránh đèo Thung Khe trên Quốc lộ 6 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để thực hiện khẩn cấp dự án; góp phần hạn chế được tình hình tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này; bảo đảm tính mạng, tài sản người tham gia giao thông cũng như tính mạng người dân sinh sống tại khu vực đèo Thung Khe, Quốc lộ 6.
Được biết, việc tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông mang tính đột phá trong phát triển KT-XH, như các quốc lộ (QL), tỉnh lộ quan trọng có tính đối ngoại, đường đô thị, đường đến các khu, cụm công nghiệp, qua các vùng động lực kinh tế của tỉnh, đường kết nối với khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án công trình giao thông trọng điểm; tranh thủ các nguồn ngân sách và hỗ trợ từ T.Ư, phát huy nội lực đầu tư các công trình trọng điểm… là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá chiến lược được Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.
Hùng Dân
Xem thêm: chu-trong-dam-bao-van-hanh-an-toan-ho-dap-thuy-dien-hoa-binh