Hoàn thành mục tiêu triển khai trạm thu phí tự động không dừng trước 31/12
Tất cả các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020.
Mục tiêu các trạm thu phí trên toàn quốc thu phí tự động không dừng (thu phí ETC) chắc chắn sẽ hoàn thành trước ngày 31/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi giai đoạn 2 có thêm 35 trạm do Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa được đưa vào vận hành và khai thác sáng nay (ngày 29/12).
Đồng loạt vận hành thu phí ETC
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay sau thời gian nỗ lực, đến nay, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng. Còn một số trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo và phía Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Chính phủ không thực hiện thu phí ETC.
Chỉ ra nguyên nhân giai đoạn 1 việc triển khai thu phí ETC mất tới 4 năm do có rất nhiều khó khăn, theo Thứ trưởng Thọ, trước kia khi đầu tư đang thực hiện thu phí một dừng và sau đó Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu công nghệ đưa hệ thống thu phí ETC vào các trạm BOT.
Tuy nhiên, thời điểm đó, tất cả các trạm BOT đã hoàn chỉnh. Sau khi được quyết toán, đưa vào khai thác phải thay đổi khi quyết định làm ETC gây phát sinh vướng mắc về chủ thể giữa cơ quan quản lý Nhà nước - Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ ETC về quyền lợi của các bên trong vấn đề triển khai.
Các trạm thu phí BOT đã hoàn thành việc vận hành, khai thác thu phí tự động không dừng theo đúng tiến độ đề ra. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)
Qua nghiên cứu kỹ, Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng hành lang pháp lý chưa đồng bộ và đầy đủ và tới năm 2020 đã rà soát và đánh giá lại, tạo hành lang pháp lý khi sửa đổi Quyết định 07 sang Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ trong đó đề cập đến trách nhiệm của các bên liên quan từ Trung ương tới địa phương, nhà đầu tư BOT.
“Tổng số 2 giai đoạn áp dụng thu phí ETC ở các trạm BOT lên con số 91 trạm (giai đoạn 1 có 56 trạm đưa vào hoạt động, giai đoạn 2 đưa 35 trạm). Chúng ta đã nỗ lực và cố gắng thực hiện đạt được mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao,” Thứ trưởng Thọ khẳng định.
Ghi nhận của và biểu dương các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (BOO), nhà đầu tư đã nỗ lực triển khai, Thứ trưởng Thọ cho rằng đây là giai đoạn bước đầu và ngành giao thông đang hướng tới chuyển đối số nên đòi hỏi ứng dụng khoa học công nghệ.
ETC giai đoạn 2 là sản phẩm đầu tiên Viettel kết hợp với Bộ Giao thông Vận tải làm về thu phí tự động không dừng trong lĩnh vực đường bộ trong khi ngành giao thông có 5 lĩnh vực nên cần ứng dụng khoa học công nghệ vào trong quản lý, lãnh đạo ngành giao thông mong muốn Viettel sẽ nghiên cứu và triển khai nhiều dự án, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào ngành giao thông.
Thứ trưởng Thọ đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động tiếp tục quản lý bảo trì vận hành theo dõi các bất cập và tập trung chỉ đạo tháo gỡ để đồng bộ; tuyên truyền dán thẻ tới chủ xe để người dân hiểu và chia sẻ đồng hành tạo nhận thức mới về sử dụng ETC như dùng công nghệ này tạo sự minh bạch công khai trong sử dụng đồng tiền, xe qua các trạm giảm thời gian dừng đỗ và tốc độ lưu thông nhanh, lợi ích về môi trường, giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí đặc biệt là các cửa ngõ thành phố lớn…
Sẽ chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động
Về vấn đề kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước, theo Thứ trưởng Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo với chính phủ khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông sẽ dùng hình thức thu phí ETC trong thời gian tới sẽ chỉ có Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC - nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 và nòng cốt sẽ là Viettel dựa trên hệ sinh thái công nghệ sẵn có.
“Sẽ không xuất hiện thêm các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng khác nên các đơn vị đã triển khai dịch vụ này cần quan tâm tới bộ máy quản lý bởi tới đây các dự án đường cao tốc và dự án đường bộ đầu tư bằng ngân sách hay PPP đều đầu tư triển khai loại hình thu phí này,” ông Thọ quả quyết.
Những hành khách đầu tiên sử dụng ePass để lưu thông qua các trạm thu phí. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đối với những khó khăn tồn tại, Thứ trưởng đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT sẽ đồng hành phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết. Bộ cũng báo cáo Chính phủ lộ trình tăng thu phí để hài hòa lợi ích nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ.
Là đơn vị đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, sau 6 tháng Viettel được giao nhiệm vụ triển khai BOO2 đã có hệ thống ETC trên khắp cả nước, về đích đúng yêu cầu theo Thủ tướng Chính phủ.
Nhấn mạnh giao thông thông minh là trụ cột của nền kinh tế, Thiếu tướng Dũng cho biết việc triển khai giao thông thông minh giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi đi lại. Đơn vị đã chuẩn bị nhân vật lực triển khai thu phí ETC như khảo sát lắp đặt thiết bị, liên thông các ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán thuận tiện cho người dân, đảm bảo an ninh an toàn cho người dân.
Thiếu tướng Dũng cũng tin tưởng một ngày không xa xóa bỏ mọi giao dịch bằng tiền và chuyển sang nền tảng số, kết nối liên thông, nền tảng thanh toán thu phí đồng thời Viettel cam kết cung cấp công nghệ tốt nhất, xây dựng hệ thống an toàn vận hành và xây dựng các hệ thống chuyển đổi số khác trong tương lai.
Theo VietnamPlus