Hợp tác với Tân Hiệp Phát, Yeah1 kỳ vọng kinh doanh phục hồi
(DNVN) - Việc công bố hợp tác chiến lược giữa tập đoàn Tân Hiệp Phát và CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vào sáng 12/3 tại TPHCM được dự đoán sẽ là cú hích lớn cho mã cổ phiếu đang nóng này.
Sáng 12/3, CTCP Tập đoàn Yeah1 (Yeah1 - Mã: YEG) và Tập đoàn Nước Giải khát Tân Hiệp Phát (Tân Hiệp Phát) kí kết hợp tác chiến lược; tại đây, Ban lãnh đạo của Yeah1 đã có những chia sẻ về định hướng phát triển kinh doanh trong thời gian tới.
Sau nhiều biến cố trong năm 2019, năm nay, Yeah1 cho biết sẽ tập trung cắt giảm những hoạt động kinh doanh không hiệu quả và tự xây dựng các nền tảng mới, tránh phụ thuộc vào một đơn vị duy nhất.
Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Yeah1: Biến cố năm 2019 là cơ hội để Yeah1 chuyển mình, theo đuổi những mục tiêu bền vững hơn, tập trung tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thay vì chỉ phụ thuộc vào một bên thứ ba. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 3/2020, Yeah1 sẽ ngừng hai kênh truyền hình Yeah1 Family và iMovie do hoạt động không hiệu quả. Dự tính, Yeah1 sẽ tiết kiệm được 1,4 triệu USD mỗi năm từ việc này.
Ông Tống nhận định thời điểm hiện tại làm kênh Youtube mang lại hiệu quả cao hơn kênh truyền hình, do đầu tư kênh truyền hình tốn rất nhiều tài nguyên. Việc tập trung đầu tư vào nền tảng số cũng mang lại giá trị cao hơn. Song song với cắt giảm kênh truyền hình, phim ảnh, Yeah1 sẽ tập trung vào mảng truyền thông kĩ thuật số, tự tạo kênh và sản xuất nội dung để phát trên nhiều nền tảng như Facebook, Youtube, Website.
Năm 2019, Yeah1 ghi nhận doanh thu giảm 13,8% so với năm trước, chỉ đạt 62,2 triệu USD và lỗ 15,6 triệu USD. Yeah1 đặt kế hoạch doanh thu năm nay đạt 78 triệu USD, tăng 25,5% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất khoảng 5,2 triệu USD.
Theo kế hoạch, Yeah1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ hợp tác về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thống số của Yeah1, hướng mục tiêu đến các khách hàng trẻ tuổi. Yeah1 ví von, sự hợp tác này tạo nên sự cộng hưởng đồng điệu giữa Yeah1 và Number 1 tạo nên con số 11, nghĩa là mang nhiều giá trị đến cộng đồng.
Do đó, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Trong khi đó, thế mạnh của Yeah1 trong việc tiếp cận và khai thác trực tiếp tới cộng đồng người dùng là giới trẻ thế hệ X, Y, Z, chiếm gần 2/3 trong tổng dân số hơn 97 triệu dân.
Hiện tại, Tân Hiệp Phát là cổ đông thứ hai (sau ông Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT) tại Yeah1. Cụ thể, tháng 2/2020, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát đã mua 6,05 triệu cổ phiếu YEG, nâng tỷ lệ sở hữu từ 2,26% lên 21,61%.
Trước đó, sau khi bà Trần Uyên Phương mua 21% cổ phần Yeah1, mã cổ phiếu YEG liên tục tăng điểm. Cụ thể, trước thời điểm ngày 17/2 – ngày bà Trần Uyên Phương bắt đầu giao dịch mua cổ phiếu YEG, giá trung bình mã YEG luôn duy trì ngưỡng dưới 37.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên từ 17/2 trở đi giá luôn duy trì ngưỡng trên 49.000 đồng/cổ phiếu. Cuối tháng 2 và đầu tháng 3 giá cổ phiếu YEG liên tục lập đỉnh vượt mốc 60.000 đồng/cổ phiếu, đỉnh điểm ngày 6/3 giá cổ phiếu YEG lên đến 83.000 đồng/CP. Như vậy, kể từ ngày (11/02) xuất hiện thông tin về cổ đông chiến lược mới, cổ phiếu YEG đã tăng gần 84%.