Hướng dẫn dán thẻ thu phí tự động không dừng và nạp tiền qua tài khoản cho chủ xe
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tính đến ngày 10/12/2020, hơn 1,1 triệu thẻ thu phí tự động (thẻ Etag) đã được dán. Đến nay nhiều chủ xe còn không biết thủ tục dán thẻ thu phí tự động và nạp tiền vào tài khoản.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, tất cả các trạm thu phí (BOT) phải chuyển sang thu phí tự động không dừng (ETC). Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tính đến ngày 10/12/2020, hơn 1,1 triệu thẻ thu phí tự động (thẻ Etag) đã được dán, trong đó có hơn 50% chủ xe dán thẻ đã thường xuyên nạp tiền sử dụng dịch vụ này.
Cũng theo ông Thanh, các đơn vị đã hoàn thành việc liên thông về mặt kỹ thuật và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để trước ngày 31/12/2020 tới, khách hàng chỉ cần dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp dịch vụ là có thể lưu thông qua các trạm thu phí trên toàn quốc đã triển khai.
Theo Công ty TNHH thu phí tự động VETC - đơn vị cung cấp dịch vụ - hiện tại, VETC miễn phí mở tài khoản và dán thẻ định danh E – Tag cho khách hàng lần đầu tham gia dịch vụ. VETC khẳng định, thời gian để khách hàng chuyển đổi sang dùng thẻ thu phí tự động không dừng sẽ rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5 - 10 phút.
Để chuyển đổi sang hình thức thu phí tự động không dừng, chủ phương tiện có thể đến các điểm dịch vụ VETC, trạm thu phí có triển khai dịch vụ và các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn để đăng ký dán thẻ và mở tài khoản giao thông.
Thủ tục khi dán thẻ thu phí không dừng
Khi đi đăng ký dán thẻ mở tài khoản, khách hàng lưu ý mang theo những giấy tờ sau:
Đối với khách hàng cá nhân cần mang theo chứng minh thư/Thẻ căn cước/Hộ chiếu/Giấy phép lái xe (Hạng B1 trở lên và đăng ký xe, đăng kiểm xe, giấy đề nghị mở tài khoản.
Đối với khách hàng doanh nghiệp cần mang theo: Giấy đăng ký kinh doanh (bản gốc hoặc bản photo công chứng), giấy đề nghị mở tài khoản, đăng ký xe, đăng kiểm xe;
Khách hàng là tổ chức hoặc các Cơ quan/đơn vị hành chính sự nghiệp cần có: Công văn đề nghị mở tài khoản (có dấu đỏ), giấy đề nghị mở tài khoản và đăng ký xe, đăng kiểm xe;
Đối với các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp nếu đăng ký dán thẻ cho nhiều xe thì phải có danh sách số lượng xe đề nghị dán thẻ ETC (bản gốc và có xác nhận của doanh nghiệp/tổ chức).
Giấy tờ của khách hàng phải rõ thông tin (họ tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ… ) không bị nhàu nát và có hiệu lực.
Đối với giấy tờ xe đề nghị dán thẻ: Trường hợp không có đăng ký gốc, chấp nhận bản sao công chứng hoặc có dấu đỏ xác nhận thế chấp của ngân hàng.
Thẻ thu phí tự động không dừng.
Mỗi loại xe cũng yêu cầu chuẩn bị một số loại giấy tờ khác nhau.
Đối với xe loại 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) yêu cầu cung cấp đăng ký hoặc đăng kiểm xe: bản gốc hoặc bản photo công chứng, chấp nhận giấy thế chấp ngân hàng có đầy đủ thông tin biển số xe, số khung, số máy.
Đối với các loại xe trên 12 chỗ ngồi (xe chở người), xe có trọng tải lớn hơn 2 tấn (xe chở hàng) và xe chuyên dụng, yêu cầu: bản gốc đăng kiểm xe và đăng ký xe bản gốc hoặc bản photo công chứng, bản xác nhận thế chấp ngân hàng . Trong đó có đầy đủ thông tin bao gồm: Biển số xe, số khung, số máy, trọng tải, số chỗ ngồi chứng minh được loại phí xe.
Cách nạp tiền vào tài khoản giao thông
Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC, điều kiện cần là trong tài khoản giao thông của khách hàng phải có số dư tối thiểu một lần phí qua trạm.
Hiện tại có bốn kênh để khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC (không quy định mức tối thiểu phải nộp):
Nạp tiền mặt trực tiếp tại điểm dịch vụ của VETC bao gồm: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có hợp tác với VETC; Trạm thu phí có dịch vụ VETC; Nạp tại quầy giao dịch chính thức của Viettel trên toàn quốc.
Nạp tiền tại qua hệ thống ngân hàng bao gồm nạp tại quầy ngân hàng; internetbanking; mobile banking của tất cả các ngân hàng.
Khách hàng cũng có thể nạp qua ví điện tử: Momo; Viettelpay; Bankplus; Vimo; Payoo...
Đối với thẻ ePass của Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) - doanh nghiệp dự án của Vietel và các nhà đầu tư, khách hàng có thể thanh toán bằng việc nạp tiền và thanh toán qua ví điện tử Vietel Pay..
Khách hàng nạp trên ứng dụng cổng thông tin khách hàng trên App VETC và Portal.
Ngân hàng Nhà nước mới đây đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông. BIDV là ngân hàng đầu tiên đạt thoả thuận kết nối liên thông với VETC. Khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí tự động có thể đến quầy giao dịch của ngân hàng này trên toàn quốc để đăng ký sử dụng dịch vụ tự động nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông.
Sau khi đăng ký dịch vụ, trường hợp tài khoản giao thông không đủ tiền thanh toán, tài khoản ngân hàng BIDV được liên kết sẽ tự động nộp tiền vào tài khoản giao thông thay vì khách hàng phải nộp trực tiếp, qua Internet Banking hay Mobile banking như trước.
Nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí. Lý giải về điều này, đại diện VETC cho biết, tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi. Chưa kể đến các rủi ro khi gặp vấn đề về lỗi giao dịch ngân hàng, dẫn tới việc kiểm tra không kịp thời, barie mở chậm, va đập vào xe.
Thu phí tự động có 4 giai đoạn, hiện nay đang là giai đoạn 1 (có barrie) nên chưa thể áp dụng trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng, đến giai đoạn sau (qua làn thu phí không có barrie), thời gian tới VETC sẽ làm việc để trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng.
VETC cho biết, để thuận tiện cho khách hàng trong việc quản lý tài khoản của mình, VETC đã phát triển ứng dụng Mobile VETC phiên bản 2.0. Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng VETC mọi lúc trên các thiết bị thông mình (điện thoại, máy tính bảng...) để quản lý, nạp tiền, mua vé tháng/quý, danh sách xe, tra cứu lịch sử xe qua trạm,...
Đối với khách hàng đăng ký dịch vụ SMS sẽ được miễn phí phí nhận SMS trong vòng hai tháng, từ tháng thứ 3 khách hàng sẽ mất phí. Khách hàng mở tài khoản cá nhân mức phí là 8.800 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Khách hàng mở tài khoản doanh nghiệp mức phí là 27.5000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).
Hà Ly