Khách đi máy bay tăng nhưng vì sao lợi nhuận của các hãng hàng không lại giảm mạnh?
Các hãng hàng không tại Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm chi phí cao hơn, chẳng hạn như nhiên liệu, tiền lương và lãi suất. Đông thời, các hãng hàng không có quá ít máy bay để mở rộng các tuyến bay nhằm hỗ trợ số lượng hành khách kỷ lục. Việc đặt chỗ quá nhiều không thể bù đắp hoàn toàn cho tình trạng khó khăn về tài chính đó.
Tin tốt cho hành khách là họ sẽ tránh được hầu hết các vấn đề gây tổn hại đến lợi nhuận của các hãng hàng không ít nhất là trong tương lai gần. Giá vé máy bay phụ thuộc nhiều hơn vào cung và cầu, không phải chi phí. Nhưng về lâu dài, những khó khăn của các hãng hàng không có thể dẫn đến ít tuyến bay hơn, ít sự lựa chọn cho hành khách hơn và cuối cùng là trải nghiệm bay kém thú vị hơn.
Lợi nhuận bị bóp nghẹt
Các nhà phân tích ngành công nghiệp dự kiến các hãng hàng không sẽ báo cáo mức giảm lợi nhuận khoảng 2 tỷ đô la, hay 33%, khi họ báo cáo kết quả tài chính trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Điều đó sẽ xảy ra sau khoản lỗ gần 800 triệu đô la trên toàn ngành trong quý đầu tiên.
Chi phí lao động và giá nhiên liệu máy bay, hai chi phí lớn nhất của các hãng hàng không, đều tăng mạnh trong năm nay. Các công đoàn phi công hàng không vừa đạt được mức tăng lương hai chữ số để bù đắp cho nhiều năm tiền lương trì trệ; các công đoàn tiếp viên hàng không hiện muốn tăng lương tương đương.
Giá nhiên liệu máy bay phản lực đang tăng do nhu cầu cao hơn vào mùa hè. Theo giám sát nhiên liệu máy bay phản lực của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá đã tăng 1,4% chỉ trong tuần qua và khoảng 4% trong tháng qua.
Thêm vào đó là là cuộc khủng hoảng tại Boeing, cũng như những vấn đề ít được công bố hơn về một số động cơ phản lực trên máy bay của đối thủ Airbus.
Kể từ khi một chiếc máy bay Boeing 737 Max của Alaska Airlines bị mất chốt cửa trên chuyến bay ngày 5 tháng 1, để lại một lỗ thủng lớn ở bên hông máy bay 10 phút sau khi cất cánh, Cục Hàng không Liên bang đã hạn chế số lượng máy bay Boeing có thể sản xuất vì lo ngại về chất lượng và an toàn.
Kết quả là, các hãng hàng không đã cắt giảm đáng kể kế hoạch mở rộng đội bay và thay thế các máy bay cũ bằng các mẫu tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong một số trường hợp, các hãng hàng không đã yêu cầu phi công nghỉ không lương và các hãng hàng không như Southwest và United đã thông báo đóng băng việc tuyển dụng phi công.
Ngoài các vấn đề tại Boeing, hàng trăm máy bay Airbus A220 và A320 trên toàn cầu cũng đã phải dừng bay ít nhất một tháng hoặc lâu hơn để xử lý các vấn đề về động cơ. Hầu như tất cả các máy bay có động cơ đó đều phải ngừng hoạt động ít nhất vài ngày để kiểm tra. Và Airbus cũng đã cắt giảm số lượng máy bay mà hãng dự kiến sẽ giao cho các hãng hàng không trong năm nay do các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Các vấn đề đối với khách đi máy bay
Hiện tại, sự cạnh tranh trong ngành vẫn rất khốc liệt: Theo công ty phân tích hàng không Cirium, tháng này có thêm 6% chỗ ngồi so với tháng 7 năm 2023. Và điều đó đã giúp giảm giá vé — tin tốt cho hành khách, nhưng lại là tin xấu cho lợi nhuận của các hãng hàng không.
Southwest đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ ngừng phục vụ bốn sân bay để cắt giảm chi phí — Sân bay quốc tế Bellingham ở tiểu bang Washington, Sân bay quốc tế Cozumel ở Mexico, Sân bay quốc tế Syracuse Hancock ở New York và Sân bay liên lục địa George Bush của Houston. Nhiều thành phố khác đã mất dịch vụ hàng không trong thời kỳ khó khăn về tài chính của đại dịch.
Trong khi các hãng hàng không mới thành lập đang giảm giá cho khách du lịch, những hãng hàng không giá rẻ này có thể không tồn tại lâu dài. Vì các hãng hàng không lớn đang kiếm được ít tiền hơn, nhiều hãng mới thành lập đang thua lỗ hoàn toàn.