Khẳng định vị thế dẫn dắt chuyển đổi số: VNPT được tạp chí IFM vinh danh
IFM là tạp chí chuyên ngành tài chính - ngân hàng có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh với đối tượng độc giả trên 20 quốc gia trên thế giới. Giải thưởng của IFM được bình chọn trên cơ sở đánh giá những đóng góp nổi bật cho ngành bằng các giá trị gia tăng vượt trội hoặc sự đổi mới, khác biệt của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và một số lĩnh vực khác liên quan đến năng lượng, xây dựng, truyền thông, cộng đồng…
Việc Tập đoàn VNPT giành hai giải thưởng do một tạp chí quốc tế có uy tín như IFM trao tặng là sự đánh giá, ghi nhận những nỗ lực của VNPT trong việc phát triển kinh doanh, mang tới cho khách hàng những dịch vụ số sáng tạo với mục tiêu định hướng là nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam trong thời gian tới.
Để thực hiện định hướng chiến lược đó, bên cạnh lĩnh vực truyền thống và cốt lõi là Viễn thông, VNPT đã tổ chức lại bộ máy, thành lập Công ty công nghệ thông tin (VNPT IT) với hàng ngàn kỹ sư công nghệ để nghiên cứu, chuyển giao, phát triển, ứng dụng phần mềm, sản phẩm dịch vụ và giải pháp tích hợp cho Chính phủ, Bộ ngành và các sản phẩm phục vụ doanh nghiệp, xã hội...
Hiện VNPT đã ký kết hợp tác toàn diện về công nghệ thông tin và thành phố thông minh với 53 Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố nhằm phối hợp tối đa trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý điều hành và phát triển kinh tế. Tập đoàn này cũng ký hợp tác chuyển đổi số cho các bộ, ngành và các tập đoàn/tổng công ty lớn, trong đó có cả phần hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ.
Theo đại diên VNPT, năm 2019, doanh nghiệp này đã hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao. Cụ thể, tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 167.983 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch, tăng 2,7% so với thực hiện năm 2018. Trong đó, doanh thu Công ty mẹ đạt 45.730 tỷ đồng, bằng 100,3% kế hoạch, bằng 101,4% so với năm 2018; lợi nhuận đạt 7.100 tỷ đồng bằng 100,1% kế hoạch, tăng 10% so với thực hiện năm 2018.
Năm 2019, VNPT nộp ngân sách nhà nước 4.926 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 10% so với 2018. Năng suất lao động theo doanh thu trung bình đạt 1,521 tỷ/người, tăng 1,7%.
Về phát triển dịch vụ, VNPT không chỉ tạo bước đột phá trong việc phát hành gói cước Combo (bao gồm 3 dịch vụ: di động, băng rộng, MyTV) phù hợp với nhu cầu, hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, dựa theo phân khúc khách hàng, vươn lên thứ 2 trong TOP 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam mà còn thực hiện tốt mục tiêu là trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia.
Trong các hoạt động ra quốc tế, liên doanh Stream Net tại Myanmar đã bước vào năm hoạt động thứ 2 với doanh thu ước đạt 561.000 USD. VNPT cũng triển khai thành công giải pháp E-Office cho Văn phòng Chính phủ và Bộ Bưu chính viễn thông Lào. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị và giải pháp đã được VNPT cung cấp tại cácthị trường mới như: Nepal, Myanmar, Indonesia, Campuchia, Lào.
Một trong những mục tiêu quan trọng của VNPT trong năm 2019 chính là giữ vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số nền kinh tế.
Trong đó, việc triển khai thành công Trục liên thông văn bản quốc gia (12/3/2019) và Cổng dịch vụ công quốc gia (tháng 12/2019) là hai thành tố quan trọng trong kiến tạo chính phủ điện tử đã thể hiện vị trí tiên phong của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai chính phủ điện tử.
Hiện, Trục liên thông văn bản quốc gia đảm bảo kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản từ Văn phòng Chính phủ tới các Bộ, ngành, địa phương. Trục được kết nối đến các hệ thống quản lý văn bản và điều hành của 95/95 đơn vị, bao gồm Văn phòng Trung ương Đảng, 31 Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, 63 tỉnh/thành phố, với hơn 1 triệu văn bản điện tử được gửi/nhận, trong đó gần 300.000 văn bản gửi đi và 700.000 văn bản đến, tiết kiệm 1.200 tỷ đồng/năm.
Trong khi đó, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 tỉnh/thành phố, 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ. Đầu năm 2020, Chính phủ sẽ tích hợp thêm 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ...
Ngoài ra, VNPT cũng tiếp tục đẩy mạnh đưa các sản phẩm, dịch vụ cốt lõi trong triển khai Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp đi vào thực tiễn. Đến nay, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 53 tỉnh/ thành phố; phần mềm VNPT-iOffice trên toàn quốc đã tăng thêm 59% số cơ quan cấp tỉnh; Giải pháp phòng họp không giấy tờ VNPT-eCabinet đã triển khai cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và gần 150 đơn vị.
Hiện, VNPT đã khảo sát, tư vấn xây dựng Đề án đô thị thông minh cho 28 tỉnh thành; Triển khai Trung tâm điều hành thông minh IOC cho các tỉnh Lâm Đồng, Hà Nam, Kiên Giang và xúc tiến triển khai tại 20 tỉnh trọng điểm; Triển khai giải pháp Du lịch thông minh gần 50 địa phương. Hiện, gần 55% cơ sở y tế đã sử dụng VNPT-HIS, gần 60% trường học sử dụng giải pháp vnEdu Dịch vụ hóa đơn điện tử đạt khoảng 1,4 triệu hóa đơn phát hành, tăng gấp đôi so với năm 2018.
VNPT xác định mục tiêu là trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia, tập trung phát triển các trung tâm công nghệ lõi, trí tuệ nhân tạo (AI) và trong tất cả sản phẩm chuyển đổi số của VNPT sẽ từng bước đưa AI vào. Đơn vị này cũng sẽ phát triển dịch vụ đám mây, internet vạn vật...