Không chỉ Nanocovac hay CoronaVac – đây mới là vắc xin chống Covid cho doanh nghiệp

20:11 23/06/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Để tối ưu chi phí, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh an toàn hơn khi chung sống với đại dịch covid, số hoá chính là liều “vắc xin” mà doanh nghiệp cần có.

Ông Hà Thanh Tùng – Founder và CEO Công ty CP phần mềm Nextify cho biết, cũng như nhiều DN khác, Nextify đang bị ảnh hưởng sâu rộng.

Khi dịch bệnh lan tràn, nhóm khách hàng chính của Nextify là nhà hàng, các chuỗi cafe hoặc những điểm bán lẻ bị đóng cửa đã tác động rất mạnh đến doanh thu của công ty. Dịch bệnh cũng làm cho các doanh nghiệp nói chung và nhóm khách hàng của Nextify thắt chặt chi tiêu, hạn chế việc phát triển đầu tư… họ cần trước mắt “sống sót” trong dịch bệnh. 

Cũng theo ông Hà Thanh Tùng, Nextify vẫn còn những cứu cánh. Các hoạt động và cơ sở dữ liệu của Nextify đã được số hoá và triệt để ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ việc sử dung công cụ giao tiếp từ xa, ứng dụng các phần mềm số hóa, nhân viên của Nextify có thể tự tạo công việc hàng ngày, công việc không bị đứt quãng quá nhiều và việc tương tác khách hàng, họp online qua các ứng dụng được tăng lên trong đại dịch.

Trước đây việc tương tác với khách hàng là trực tiếp thì nay qua zoom, các bên vẫn có thể bàn thảo, đề xuất hoặc thống nhất kí kết hợp tác… Quy trình nhanh chóng và tinh giản hơn đã giúp quá trình tương tác với khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Đại dịch đã khiến không ít doanh nghiệp lớn cũng gặp vấn đề trong tương tác nội bộ và kết nối với khách hàng. Điều này cũng là cơ hội của “số hoá”.

Với việc hợp tác chiến lược với các đối tác công nghệ nội địa có tập khách hàng đa dạng như MobiFone, VNPT, CNV Loyalty ...giải pháp cung cấp hạ tầng Wi-Fi được tích hợp hệ thống CRM (Customers Relationship Management – Chăm sóc khách hàng và Marketing Automation – Chăm sóc khách hàng tự động đa kênh), giải pháp từng vô địch Launch Cup Rehoboth Korea khu vực VN – 2019 của Nextify đã lọt vào mắt xanh của nhiều doanh nghiệp và Nextify đã ký được khá nhiều hợp đồng với các đối tác lớn.

Không chỉ Nanocovac hay CoronaVac – đây mới là vắc xin chống Covid cho doanh nghiệp - ảnh 1

Số hoá giúp nhiều DN nhỏ và vừa hoạt động an toàn và hiệu quả trong đại dịch

Đối với loại hình phân phối hàng hoá, ông Phan Văn Cao, Giám đốc công ty Nghe nhìn Điểm Đỏ, nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Sirui, Haida...cho biết, do đối tác của công ty đều là các doanh nghiệp đa quốc gia như Sony, Nikon, Canon...nên nhiều công đoạn trong tương tác và giao dịch đều được số hoá từ khá sớm.

Đại dịch đã khiến nhu cầu về các mặt hàng này giảm rất mạnh. Song nhờ toàn bộ hệ thống marketing và tương tác với khách hàng đã được số hoá ngay từ đầu nên công ty không gặp khó khăn nhiều trong cung cấp thông tin hoặc tư vấn cho khách. 

Kể từ khi đại dịch bùng phát, hệ thống cửa hàng của công ty cơ bản chỉ đóng vai trò kho bãi. Nhân viên cũng được khuyên khích làm việc online và sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong các hoạt động có thể. 

Cũng theo ông Cao, hệ thống cộng đồng và khách hàng được kết nối với hệ thống thông tin của doanh nghiệp lên tới hàng vạn người, chúng tôi có thể gửi thông tin và trả lời mọi thắc mắc của khách mà không hề gặp bất kỳ khó khăn gì. 

Trong một báo cáo gần đây của VCCI cho thấy, gần 51% số DN cho biết đã ứng dụng các công nghệ số (CNS) trước khi có dịch Covid-19. Có 25,7% số DN bắt đầu ứng dụng các CNS từ khi có dịch và có ý định tiếp tục sử dụng…

Trong đó, các DN lớn có quan tâm tới chuyển đổi số nhiều hơn. Trước khi bùng phát dịch đã có 65% DN được khảo sát ứng dụng CNS.

Đối với DNNVV con số này chỉ ở mức hơn 42%. Trao đổi với doanhnhanvn.vn, một số chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số có thể giúp DN tối ưu vận hành, cắt giảm đến 60% chi phí, tiết kiệm 30 - 70%, thậm chí tới 90% thời gian ở một số quy trình so với trước khi số hóa.

Tuy nhiên trên thực tế, mức độ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số ở các DN vẫn chưa sâu, cơ bản chỉ được ứng dụng phổ biến cho marketing và chăm sóc khách hàng. Các hệ thống quản trị và tương tác nội bộ và đối tác vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện. 

Để tối ưu chi phí, đẩy mạnh phát triển “kinh tế hạn chế tiếp xúc”, kinh doanh – sản xuất an toàn hơn khi đại dịch covid-19 chưa hẹn ngày giã biệt thì số hoá chính là liều “vắc xin” mà doanh nghiệp phải “tiêm” ngay. 

Duy Khánh