Khu thắng cảnh mở cửa thúc đẩy kinh tế ban đêm ở Tân Cương (Trung Quốc)
Phát triển kinh tế đêm gắn với du lịch là một trong những đề tài được nhiều người đề cập. Các nước trong khu vực Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng đều có hoạt động kinh tế đêm phát triển mạnh như Hàn Quốc, Singapore hay Thái Lan. Nhận thấy tiềm năng và dư địa phát triển hoạt động kinh tế đêm tại Việt Nam chưa được khai thác đúng so với tiềm năng sẵn có, các doanh nghiệp, bộ ban ngành cũng đưa ra nhiều giải pháp để phát triển các hoạt động kinh tế ban đêm.
Ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt 'Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam' với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng kiến nghị mở rộng danh sách các thành phố thực hiện thí điểm phát triển kinh tế đêm và nghiên cứu các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đêm bên cạnh các loại hình du lịch khác. Điều này nằm trong Đề án Phát triển sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành hồi tháng 7.
Đến năm 2025, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu có ít nhất một mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM được yêu cầu hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt.
Ngoài mục tiêu tăng lượng du khách, tăng chi tiêu, đề án còn nhằm kéo dài thời gian lưu trú (tăng thêm ít nhất một đêm) của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.
Tuy nhiên, việc triển khai đang gặp nhiều khó khăn do nhiều địa phương còn lúng túng khi triển khai, đa phần làm phố đi bộ, ăn uống, chưa tận dụng hết được thế mạnh về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người, đặc biệt là các phong tục, tập quán bản sắc của người dân vùng đó, khiến các hoạt động kinh tế đêm ở các tỉnh du lịch thiếu đặc sắc, khó thu hút khách du lịch.