Khủng hoảng kép, Samsung Display Việt Nam báo lỗ 2.700 tỷ đồng trong quý II/2020

21:29 | 07/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Riêng quý II/2020 Samsung Display Việt Nam báo lỗ 2.700 tỷ đồng mức thua lỗ được cho là lớn nhất từ trước tới nay.
Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc vừa công bố các số liệu tài chính 6 tháng đầu năm 2020, trong đó có kết quả kinh doanh 4 công ty tại Việt Nam.
 
Theo đó, tổng doanh thu các công ty Samsung Bắc Ninh, Samsung Thái Nguyên, Samsung Display và Samsung HCMC CE Complex là 27 tỷ USD, tương đương khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Về lợi nhuận, các công ty này lãi 1,73 tỷ USD, tương đương khoảng 13 nghìn tỷ đồng.
 
Khủng hoảng kép, Samsung Display Việt Nam báo lỗ  2.700 tỷ đồng trong quý II/2020 - ảnh 1
 
Nếu tính riêng quý 2/2020, doanh thu và lợi nhuận của Samsung đều giảm mạnh, tương ứng đạt khoảng 268 nghìn tỷ đồng và 13 nghìn tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất của Samsung kể từ năm 2017 và lợi nhuận thấp nhất kể từ đầu năm 2019.
 
Trong cơ cấu doanh thu của Samsung quý II/2020, chỉ có Samsung HCMC CE Complex đi ngang, trong khi các công ty còn lại đều chứng kiến doanh thu giảm mạnh so với các quý trước. Samsung Bắc Ninh thu về khoảng 69 nghìn tỷ đồng, còn Samsung Thái Nguyên thu 116 nghìn tỷ đồng, đều thấp nhất trong hơn 3 năm 
 
Về phía lợi nhuận, công ty kinh doanh màn hình Samsung Display báo lỗ khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng sau khi đã có lãi 4 quý trước đó. Con số lỗ quý 2/2020 cũng vượt xa so với hồi quý 1/2019 hay giai đoạn năm 2016.
 
Khủng hoảng kép, Samsung Display Việt Nam báo lỗ  2.700 tỷ đồng trong quý II/2020 - ảnh 2
 
Trong khi Samsung Display thua lỗ, lợi nhuận Samsung Bắc Ninh, Samsung Thái Nguyên cùng giảm so với quý 1/2020 nhưng tăng nhẹ nếu so với cùng kỳ năm 2019.
 
Trước đó doanh thu năm 2019 của 4 công ty của Samsung năm 2019 đạt 1,53 triệu tỷ đồng, giảm khoảng 2% so với năm ngoái. Tổng lợi nhuận là 100 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 8%. Samsung Display Việt Nam báo lỗ trong quý 1/2019 nên tổng kết cả năm lợi nhuận là 12 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 40% so với năm trước.
 
Hiện tại, tổng số vốn đầu tư của tập đoàn Samsung tại Việt Nam là hơn 17 tỷ USD, trong đó Samsung Điện tử chiếm 9,5 tỷ USD với sự hiện diện đầu tiên là nhà máy sản xuất điện thoại tại tỉnh Bắc Ninh vào năm 2008, tiếp theo đó là nhà máy sản xuất điện thoại thứ hai tại tỉnh Thái Nguyên; khu tổ hợp sản xuất hàng gia dụng và tivi tại Tp. HCM và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tại nội thành Hà Nội.

Mới đây, vào ngày 29/10, tại Diễn đàn đa phương Samsung 2020, Giám đốc Park Hyun-seung cho hay doanh nghiệp này chọn hy sinh lợi nhuận trong Covid-19 thay vì cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân viên. Trong suốt thời gian diễn ra dịch Covid-19, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam làm việc ở các nhà máy Samsung không ai bị mất việc hay phải nghỉ không lương, dù chính Samsung cũng có một nhân viên mắc Covid-19.

“Trong một cuộc khủng hoảng kép, chắc chắn phải có sự hy sinh chứ không thể cùng lúc đạt được tất cả các mục tiêu. Giữa lợi nhuận và sức khỏe nhân viên, chúng tôi chọn hy sinh lợi nhuận của doanh nghiệp để giành lấy sự tin yêu của người lao động”, Park Hyun-seung nói.

Khủng hoảng kép, Samsung Display Việt Nam báo lỗ  2.700 tỷ đồng trong quý II/2020 - ảnh 3

Là một tập đoàn đa quốc gia, Samsung bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19. Thời kỳ cao điểm dịch, việc hạn chế đi lại vì dịch COVID-19 khiến các dự án của Hàn Quốc đang triển khai dở dang ở Việt Nam không thể tiếp tục thực hiện.

Samsung dự kiến sẽ thiệt hại hàng tỷ đô la Mỹ, vì không thể đưa chuyên gia sang vận hành quy trình sản xuất các sản phẩm mới. Các nhà máy nếu như phải tạm dừng hoạt động cũng làm cho hàng trăm ngàn công nhân Việt Nam mất việc tạm thời.

Tuy nhiên, ngay khi COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Samsung Việt Nam vẫn phát đi thông báo về đợt tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trên quy mô lớn trong năm 2020. Công ty này tiếp tục tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư, cử nhân ở tất cả các chuyên ngành từ các trường đại học, học viện trong cả nước.

Số nhân lực này được tuyển dụng để làm việc tại nhà máy của Samsung Display Việt Nam (SDV Bắc Ninh) – công ty vừa báo lỗ như trên.

Samsung khẳng định sắp tới sẽ đưa vào vận hành trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội vào cuối năm 2022, đúng như đã cam kết. Mới đây, trong cuộc gặp với “Thái tử” Samsung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, Samsung sẽ đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm bán dẫn, góp phần khép kín “chuỗi sản xuất trong lĩnh vực điện, điện tử” của Tập đoàn tại Việt Nam.

Samsung được coi như người “anh cả” của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Vì thế, các khu tổ hợp của Samsung không chỉ biến Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất thiết bị di động lớn trên toàn cầu, mà còn kéo hệ sinh thái hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cả các công ty Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Xem thêm: Samsung kinh doanh thế nào tại Việt Nam trong năm 2019?

Nguyễn Dung(t/h)