Kido nhảy vào mảng marketing, làm phim bằng AI

Quỳnh Như 08:05 | 08/10/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Từ E2E đến Airo, rõ ràng Kido không chỉ dạo chơi sang mảng marketing – phim ảnh mà muốn thực sự dấn thân vào lĩnh vực mới này và biến nó thành động lực tăng trưởng chính trong tương lai.

Kido – Airo xâm nhập mảng marketing và phim ảnh bằng AI

Ngày 7/10, CTCP Hiện thực hóa AI (Airo) ký kết hợp tác với HTV nói chung và HTV-TMS nói riêng. Nội dung hợp tác gồm thống nhất thiết lập các gói truyền thông hỗ trợ marketing/quảng bá doanh nghiệp trong thời đại mới.

Cụ thể, tập đoàn Kido & Airo sẽ giữ vai trò sản xuất các nội dung quảng cáo bằng công nghệ AI, các TVC chất lượng cao với chi phí ưu đãi, chỉ bằng 1/3 thời gian và chi phí sản xuất so với các quảng cáo truyền thống.

Airo là liên doanh giữa Kido và Yuguang Tongchen, doanh nghiệp về AI tại Trung Quốc. Trong đó, vốn góp 51% từ Kido và 49% từ Yuguang Tongchen, hoạt động song song tại Việt Nam và Trung Quốc. Ông Trần Lệ Nguyên – CEO của Kido sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Airo.

(Ảnh: Kido)

Theo giới thiệu, Airo ứng dụng AI vào việc cung cấp giải pháp marketing cho các doanh nghiệp, tập trung vào các dịch vụ sau sản xuất nội dung quảng cáo TVC, xây dựng nhân vật AI áp dụng vào đa dạng các dịch vụ như livestream; Xây dựng điểm chạm O2O thông minh tại các địa điểm chiến lược; Quản trị các Nhà sáng tạo nội dung.

Thời gian đầu, Airo sẽ hợp tác với các đối tác Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất nội dung và công nghệ AI để bước đầu tiếp cận và tìm hiểu thị trường Việt Nam. Sau khi thành lập liên doanh Airo, Kido đã tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc, bắt đầu nhận được những lời mời hợp tác từ các doanh nghiệp trong nước.

“Với vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp và cầu nối công nghệ, tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm và đưa những công nghệ mới, các giải pháp AI tiên tiến về Việt Nam, đồng thời đưa công nghệ Việt Nam ra thế giới. Hơn hết, tôi nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp SMEs Việt, họ cần một bệ phóng, một sự nâng đỡ để giúp thương hiệu đi xa hơn, được biết đến và lan tỏa nhiều hơn.

Bản thân Kido cũng có mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs thúc đẩy truyền thông, quảng bá hình ảnh nên đã ngỏ lời hợp tác cùng HTV – TMS để cộng hưởng sức mạnh từ hai thương hiệu, nhằm phần nào hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt xúc tiến thương mại, đưa hình ảnh thương hiệu vươn nhanh và vươn xa với chi phí thấp.”, ông Trần Lệ Nguyên chia sẻ.

Phần mình, HTV & HTV – TMS sẽ đảm nhiệm vai trò đối tác đồng hành, với hệ sinh thái kênh đa dạng sẽ cung cấp kênh quảng bá, đưa các nội dung/video clip/TVC do AIRO sản xuất, quảng bá trên hệ sinh thái kênh trình chiếu ở những khung giờ vàng cùng hệ thống kênh trực thuộc với các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các doanh nghiệp đồng hành.

HTV-TMS là một trong những đơn vị duy nhất ở Việt Nam có đủ 4 hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình: bao gồm Hạ tầng Truyền hình Cáp, Truyền hình Vệ Tinh Vinasat-2, Truyền hình số mặt đất DVB-T2, Truyền hình Internet (OTT). 

Ông Nguyễn Hải Triều - Giám đốc HTV-TMS (Ảnh: Kido)

“Theo một thống kê của Deloitte năm 2024, SMEs thường dành 8% đến 10% doanh thu để đầu tư vào PR – marketing. Trong năm 2024, Việt Nam có khoảng 940.000 SMEs. Vậy nên, thị trường PR – marketing cho SMEs là rất khổng lồ và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

AI đang hỗ trợ quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông hiệu quả và tối ưu được chi phí. Với sự hợp tác của nhiều doanh nghiệp lớn, sẽ giúp kiểm soát thông tin và hạn chế thông tin giả được làm bằng AI; khiến nội dung quảng cáo marketing có nội dung tích cực, chính thống và có văn hóa.”, ông Nguyễn Hải Triều - Giám đốc HTV-TMS nhận định.

Bên cạnh dịch vụ marketing – quảng cáo, Airo và HTV - TMS còn tiến đến phát triển công nghiệp văn hóa bằng ứng dụng công nghệ AI vào làm phim ảnh; đặc biệt là khả năng phục dựng lại các thước phim cũ thay bằng hình ảnh sắc nét từ công nghệ AI.

Với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, hệ thống phim trường rộng lớn từ HTV-TMS, cùng thế mạnh sản xuất kỹ xảo AI, công nghệ hình ảnh hiện đại từ AIRO; cả hai bên còn muốn tiến tới hợp tác sản xuất những dự án điện ảnh.

Sự chuyển hướng bất ngờ nhưng hợp lý

Có hai điều khiến nhiều người bất ngờ sau khi nghe về hợp tác nói trên. Đầu tiên, Kido vốn nổi tiếng về sản xuất thực phẩm và chưa từng đặt chân vào mảng dịch vụ. Những lần thử sức làm chuỗi cà phê như với Chuk Chuk thì vẫn là trong ngành F&B và được xem như kênh phân phối cho các sản phẩm thực phẩm của Kido. 

Thứ hai, quá khứ cho thấy, Kido giỏi nghiệp vụ phát triển từ nền tảng nhất định sau khi mua lại hơn là xây dựng từ con số không. Những mảng thành công sau bánh kẹo của Kido là kem, dầu ăn, TTTM hay bánh bao đều là M&A; trong khi những công ty con tự phát triển như Chuk Chuk, Vibev (liên doanh với Vinamilk) chưa mang lại kết quả rõ nét.  

Tuy nhiên, nếu nhìn vào những chuyển động hai năm gần đây của Kido – nhất là sau khi Chủ tịch Trần Kim Thành “xuống núi”, sự chuyển hướng trên đúng là có nhiều bất ngờ nhưng hợp lý. Kido đang cố gắng đa ngành để không phụ thuộc quá nhiều vào mảng dầu ăn hay thực phẩm, nhằm phát triển bền vững hơn.

Trước đây, Kido chỉ hoạt động khu biệt trong mảng thực phẩm, nhưng hiện tại họ đã có thêm mảng trung tâm thương mại với Vạn Hạnh Mall – Hùng Vương Plaza; bất động sản – khi đang kêu gọi đầu tư cho các dự án như Whale Bay, KDC Central Tower, KDC Residence… Vậy nên, việc họ mở rộng sang mảng dịch vụ marketing/quảng cáo hay làm phim ảnh ở thời điểm hiện tại cũng không có gì lạ.

Ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido, CEO kênh thương mại điện tử E2E (Ảnh: Kido)

Tiềm năng của mảng marketing/quảng cáo hay phim ảnh có lẽ được Kido nhận ra trong những năm tháng sử dụng dịch vụ bên ngoài nhằm phát triển kinh doanh của bản thân. Đặc biệt là sau khi phát triển kênh phân phối online E2E trên các nền tảng TMĐT như TikTok, Kido càng hiểu sâu sắc ngành nghề này cũng như những tiềm năng trong tương lai nhờ các công nghệ mới như AI/GenAI.

E2E là kênh hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương mại điện tử. E2E cung cấp các KOLs/KOCs hàng đầu thị trường hiện nay cho hoạt động quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.  

“Kido chuyển qua làm các sản phẩm công nghệ từ năm 2023 với việc thành lập kênh E2E và chúng tôi luôn cố gắng đưa những công nghệ mới nhất để lên livestream trên kênh này. Tuy nhiên, không phải bây giờ Kido mới làm marketing/quảng cáo mà chúng tôi đã có lượng data thu thập trung 10 năm qua, đủ để ứng dụng sản xuất các nội dung quảng cáo hay và hiệu quả. E2E hay Airo là hình thức kinh doanh mới của Kido.

Về lợi thế cạnh tranh, Airo có thể dùng AI để sản xuất và thực hiện cả chuỗi công việc trong ngành: dùng AI tạo ra nhân vật và sản xuất content cho nhân vật đó, dùng AI để livestream bán hàng…Sự kết hợp giữa Airo – E2E giúp Kido có lợi thế cạnh tranh về mặt công nghệ và mô hình kinh doanh mới mà trên thị trường chưa có.”, ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido, CEO kênh E2E cho hay.

Tầm nhìn của Airo là trở thành doanh nghiệp dẫn dắt lĩnh vực giải pháp marketing thông qua sức mạnh công nghệ AI.