Lần đầu tiên Việt Nam có một nhãn hiệu bia mang tên biển đảo: Hoàng Sa Special và Trường Sa Special
Những chai bia ý nghĩa này xuất phát từ đơn “đặt hàng” của một lãnh đạo hải quân Việt Nam, nay là lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Bia Hoàng Sa, Trường Sa này sử dụng lúa mạch và hoa bia từ bang Bavaria (Đức).
Mới đây, một công ty đã cho ra đời nhãn hiệu bia mang tên Hoàng Sa Special và Trường Sa Special. Được biết đây là bia được làm thủ công, áp dụng công nghệ và nguyên liệu sản xuất từ Đức. Theo thông cáo của hãng sản xuất bia nói trên, nhà máy hoạt động với công suất tối đa là 10 triệu lít/năm.
Công ty cho biết loại bia này sử dụng lúa mạch và hoa bia từ bang Bavaria (Đức), thích hợp dùng chung với các món ăn thuần Việt, thịt gia cầm và hải sản.
Bia Trường Sa. Ảnh: Tuổi trẻ
Theo Tuổi trẻ, ông Trần Song Hải, giám đốc công ty TNHH Seefahrer Premium Beer, một trong những nhà sản xuất craft bia (bia thủ công) hàng đầu tại Việt Nam, cho biết từ đề bài "Bia công nghệ Đức nhưng phải vị của người Việt" được đặt ra ấy, ông gặp gỡ các chuyên gia quốc tế, tư vấn chọn ra loại bia phù hợp với người Việt Nam.
Đó là đề bài không dễ khi tìm một hương vị bia phù hợp với văn hoá ẩm thực của người Việt, vừa dung hoà được ẩm thực phương Tây. Và các chuyên gia người Đức đã bắt tay làm được điều ấy sau 7 tháng ấp ủ, với 5 mẻ thử khác nhau để cuối cùng đã cho ra được hương vị bia đậm đà, thanh dịu với Abv 5,8%, phù hợp với số đông người Việt mang tên bia thủ công Hoang Sa special và Truong Sa special.
Các chai bia mang nhãn hiệu Trường Sa Special và Hoàng Sa Special được đóng bằng chai với thể tích 330ml, độ cồn 5,8%, IBU là 18 (chỉ số định hình độ đắng của bia). Theo hướng dẫn sử dụng của loại bia này, hãng đề xuất nên giữ lạnh ở nhiệt độ 6-9oC trước khi uống để đảm bảo chất lượng và hương vị, đồng thời nhấn mạnh "không pha nước đá làm hỏng vị bia".
Về ý tưởng sản xuất loại bia nói trên, đơn vị này cho biết họ cho ra đời Hoàng Sa Special và Trường Sa Special theo gợi ý của một lãnh đạo Hải quân.
Đơn vị sản xuất nhãn hiệu bia trên cũng tiết lộ số lượng dự kiến đặt hàng đã lên tới gần 3.000 thùng chủ yếu từ các đơn vị, siêu thị, nhà hàng, công ty. Đơn vị trên cũng cho biết sẽ cân nhắc đưa ra thị trường hai dòng bia này với giá thành kinh tế hơn và độ cồn thấp hơn để có thể phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.
Điều thú vị là đến nay, dù mới chào sân thị trường nhưng bia được nhiều hệ thống nhà hàng, cửa hàng tiện lợi đón nhận. "Có chuỗi nhà hàng Hong Kong, Trung Quốc đã đặt hàng để đưa vào hệ thống. Thậm chí một doanh nhân nước ngoài khi nghe được câu chuyện về bia Hoang Sa special và Truong Sa special đã chủ động liên hệ để muốn được phân phối tại thị trường Trung Quốc.
Đến nay, nhiều đơn vị, ban ngành của TP.HCM cũng ủng hộ và lựa chọn loại bia này để dùng trong mùa Tết năm nay. Những sản phẩm tốt, chất lượng gắn với những câu chuyện lịch sử, giúp những Việt trẻ hôm nay tìm hiểu và nhớ về lịch sử.
"Cái tôi đau đáu nhất là muốn đóng góp nhiều hơn cho vùng biển Việt Nam, có thêm nhiều con tàu cao tốc vươn ra biển lớn, rút ngắn các khoảng cách giữa đảo Việt Nam, cùng hỗ trợ lực lượng biển đảo bảo vệ vùng trời Tổ quốc", ông Hải tâm sự.
Bia Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh: Tuổi trẻ
Do sản lượng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu có hạn nên trong thời gian này, hãng chỉ đưa khoảng 2.500 thùng ra thị trường, trong khi số lượng đặt hàng đã lên đến 3.000 thùng.
Nhà sản xuất hi vọng, trong thời gian tới, dòng bia này sẽ được nội địa hóa nhiều hơn, giúp sản phẩm ra thị trường có giá cả phù hợp với nhiều người hơn. Ngoài đóng dạng chai thủy tinh, hãng cũng nghĩ đến phương án đóng lon.
"Người Đức rất khó tính, họ cho rằng bia đóng trong lon sẽ không bảo quản tốt do nhiệt độ từ lòng bàn tay dễ làm hỏng bia. Chúng tôi phải nghiên cứu hương vị bia mới là vì thế", ông Hải chia sẻ.
Hải Yến