Lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

21:24 | 30/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tổ công tác đặc biệt này có nhiệm vụ hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 153/QĐ – BGTVT về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.
 
Tổ công tác gồm 13 thành viên, chủ yếu đến từ các cơ quan, đơn vị tham mưu thuộc Bộ GTVT; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp… do ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng; ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là Tổ phó thường trực; 2 tổ phó khác là các ông: Đoàn Hữu Gia - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là Tổ phó; ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Tổ phó.
 
Lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - ảnh 1
Mô hình dự án CHK quốc tế Long Thành

Tổ công tác được Bộ GTVT giao thường xuyên theo dõi kiểm tra tình hình triển khai Dự án, chủ động và kịp thời hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020. Hàng tháng đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền;
Tổ công tác còn có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các chính sách, cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành để Bộ GTVT nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Vào đầu tháng 1/2021, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3.
 
Như tạp chí Doanh nhân Việt Nam đã đưa tin trước đó ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025. Với tổng mức đầu tư dự án là 109.111,742 tỷ đồng, tương đương 4.664,89 triệu USD.

Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1 sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000m, rộng 75m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các hạng mục phụ trợ.

Xây dựng các công trình phụ trợ gồm: nhà để xe; các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải...
 
Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.
 
Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch y tế… bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác sân bay thực hiện: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác: nhà đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn.
 
Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 2.668 ha, gồm 1.810 ha đất để xây dựng sân bay; khoảng 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1 và để dự trữ xây dựng cho các giai đoạn tiếp theo.
 
Sân bay Long Thành được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất nhằm quản lý và vận hành khai thác sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay tiên tiến trên thế giới…
 
Nguyễn Triệu