Lỗ luỹ kế hơn 3.000 tỷ, cổ phiếu Gỗ Trường Thành (TTF) bị giữ nguyên diện cảnh báo

Lạc Lạc 12:17 | 07/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo BCTC soát xét, CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã: TTF) đã tăng thêm lỗ ròng 11 tỷ so với báo cáo tự lập, nâng số lỗ luỹ kế tính đến hết tháng 6/2023 lên 3.117 tỷ đồng.

Theo đó, số lỗ ròng bán niên 2023 ghi nhận 36 tỷ đồng, tăng thêm 11 tỷ đồng so với BCTC tự lập. Tính tới 30/6/2023, doanh nghiệp này đã nâng tổng lỗ lũy kế lên 3.117 tỷ đồng, bằng 75% vốn điều lệ, khiến cổ phiếu bị giữ nguyên diện cảnh báo (theo thông báo mới nhất ngày 5/9 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Theo TTF, nguyên nhân dẫn đến chênh lệch khoản lỗ giữa báo cáo kiểm toán và báo cáo tự lập là do công ty ghi nhận giảm lợi nhuận trong công ty liên kết 1,3 tỷ đồng; giảm lợi nhuận tài chính 0,8 tỷ đồng và giảm thu nhập khác 6,5 tỷ đồng.

Năm 2022, khoản mục lợi nhuận sau thuế của TTF cũng đã chuyển từ lãi hơn 6 tỷ đồng sang lỗ 1,2 tỷ đồng sau soát xét. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ cũng giảm từ 10,6 tỷ đồng xuống còn 3,4 tỷ đồng. 

Doanh thu thuần sau soát xét đạt 717 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ và cũng giảm nhẹ so với báo cáo tự lập. Doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận 11 tỷ đồng, giảm 35%. Lãi trong công ty liên doanh liên kết 5 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính 34,3 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ, trong đó chi phí lãi vay chiếm đa số với 30,7 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cùng lùi về 61 tỷ đồng. Song, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 13% lên 61 tỷ đồng.

Năm 2023, TTF lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.222 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 64,8 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2023, công ty mới hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và còn cách rất xa kế hoạch lợi nhuận đã đề ra.

 TTF ghi nhận kết quả kinh doanh tiếp tục thua lỗ trong nửa đầu năm 2023. Ảnh: Mai Trang tổng hợp

Trước đó, trong văn bản gửi HoSE hồi tháng 5 về việc lộ trình khắc phục diện cảnh báo, TTF cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp đã ký kết hợp tác chiến lược với nhiều tập đoàn bất động sản lớn trong nước như Vingroup, Hưng Thịnh... để phân phối các sản phẩm nội thất đến trực tiếp dự án, tạo lợi thế về giá và tiện nghi cho người mua sản phẩm bất động sản.

Đồng thời, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài như Capitaland, Gamuda, Tavistock… để đa dạng hóa tệp khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp dự kiến chào bán cổ phiếu riêng lẻ sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Toàn bộ số tiền thu được sẽ bổ sung vốn lưu động sản xuất kinh doanh.