Lý do Dat Bike bị Shark Bình `vùi dập` ở Shark Tank Việt Nam nhưng thắng lớn ở gọi vốn quốc tế
Ngày 13/4, TechCrunch - chuyên trang tin tức về công nghệ đưa tin startup Dat Bike vừa huy động thành công 2,6 triệu USD tại vòng pre-series A, được dẫn đầu bởi quỹ Jungle Ventures, cùng Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures.
CEO của Dat Bike là Nguyễn Bá Cảnh Sơn tuyên bố sẽ dùng khoản đầu tư 2,6 triệu USD để mở rộng thị trường, nâng cao quy mô sản xuất, giải bài toán của một sản phẩm có khả năng vận hành tốt nhưng giá thành hợp lý.
Xe máy điện Weaver.
Thế nhưng trước đó, khi tham gia gọi vốn tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 (2019), Dat Bike đã bị Shark Bình chê "lên bờ xuống ruộng" vì lý do startup này đang tạo ra một sản phẩm mà chưa chắc người tiêu dùng đã cần, có cũng được không có cũng được.
"Đây (xe máy điện) là xu hướng, nhưng người ta sẽ không mua xe của em đâu...
Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm, anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác", Shark Bình nói.
Tại thời điểm đó, Dat Bike đã có nhà máy đặt tại Đà Nẵng với công suất 1.000 xe/tháng. Sản phẩm điển hình của công ty là chiếc xe máy điện Weaver. Chiếc xe này có chỗ ngồi cho hai người, động cơ 5000W, giúp tăng tốc từ 0 đến 50 km/h trong ba giây. Weaver có thể được sạc đầy tại một ổ cắm điện tiêu chuẩn trong khoảng ba giờ và đi được tới 100 km chỉ với một lần sạc (lần lặp lại tiếp theo của xe máy sẽ đi được 200km trong một lần sạc).
Weaver được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.
Weaver có giá 39,9 triệu đồng và thiết kế thể thao, vì vậy khi tham gia gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam 2019, Dat Bike nhận về nhiều nghi ngờ không chỉ từ phía Shark Bình mà rất nhiều người xem chương trình cũng có ý nghĩ như vậy.
Họ cho rằng, chiếc Weaver của Dat Bike là sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng hẹp và khó có cơ hội mở rộng thị trường. Thậm chí có người còn chỉ ra rằng, Weaver có thiết kế đặc trưng vì vậy mẫu mã hạn chế, giá thành cao, không có trạm sạc. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người nghi ngại sản phẩm sẽ không được đón nhận.
Thế nhưng, đập tan những nghi ngờ, Dat Bike vẫn đang tăng trưởng liên tục bất chấp nhiều khó khăn, hạn chế sau khi nhận được cái gật đầu từ Shark Hưng với thỏa thuận 60.000 USD cho 2% cổ phần công ty, kèm 2% ESOP có điều kiện đi kèm.
Năm 2020, công ty đã vượt qua kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, tiến hành hoàn tất giao xe cho các khách hàng đặt mua, doanh thu tăng trưởng 4.000%. Dat Bike cũng mở thêm được một nhà máy ở Bình Dương với công suất sản xuất lên đến 1.000 xe/tháng.
CEO của Đạt Bike - Nguyễn Bá Cảnh Sơn.
Trong vòng 2-3 năm tới, Dat Bike có kế hoạch mở rộng bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng của mình ở Đông Nam Á, với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư.
"Dat Bike tăng trưởng 35% theo tháng từ sau khi mở của hàng ở TP HCM tháng 11 năm ngoái. Trong lịch sử của Dat Bike từ lúc thành lập công ty đến nay, Dat Bike luôn trong tình trạng sản xuất không kịp bán ra vì vốn và quy mô sản xuất bị hạn chế. Với vòng huy động vốn này, Sơn mong muốn mình có thể sản xuất bắt kịp nhu cầu thị trường", Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ.
Theo tìm hiểu, Nguyễn Bá Cảnh Sơn là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dat Bike. Anh bắt đầu học cách chế tạo xe máy điện từ các bộ phận phế liệu khi đang làm kỹ sư phần mềm tại Thung lũng Silicon. Năm 2018, Nguyễn Bá Cảnh Sơn trở về Việt Nam và thành lập Dat Bike.
Sau khi gọi vốn thành công từ quỹ Jungle Ventures, Nguyễn Bá Cảnh Sơn được kỳ vọng sẽ trở thành Elon Musk của Đông Nam Á cho mảng xe hai bánh.
Xem thêm: Những câu nói 'chất hơn nước cất' của 'Shark tri kỷ' Nguyễn Hòa Bình
Tùy Ý