Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua

10:43 | 26/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nổi tiếng cả trong và ngoài nước, nhưng ít ai biết được câu chuyện về doanh nghiệp đứng đằng sau hồi sinh sản phẩm trứ danh này là CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (DP3).

Nổi danh một thời ở quê nhà


Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá danh tiếng trước đó là dầu cù nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore.

Thời gian đầu, mặt hàng này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3, nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình dài đầu tư hoàn thiện về chất lượng, từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 1
Sản phẩm Cao Sao Vàng của Công ty Dược phẩm Trung ương 3

Những năm 70-90, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt. Đây cũng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài, và còn khá nổi tiếng tại Liên Xô, Đông Âu.

Đáng chú ý, từ sau khi đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm này sang Liên Xô. Để đảm bảo chỉ tiêu cam kết về số lượng xuất khẩu lớn, Tổng công ty Dược Việt Nam đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Đỉnh cao về xuất khẩu ghi nhận vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp.

Đã có lúc, Cao Sao Vàng là một trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Liên Xô thời bấy giờ, đã từng mang về hơn 2 triệu USD cho Việt Nam.

Sau đó, số lượng ngày càng sụt giảm, năm 1986, năm cuối cùng có chỉ tiêu sản xuất với 4 triệu hộp và cho đến những năm 2000 sản phẩm dần mờ nhạt ở thị trường nội địa và bị lấn át bởi vô số các loại dầu như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm...
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 2
Từng có một thời, Cao Sao Vàng nổi danh trên thị trường, là đồ vật bỏ túi thường xuyên của mọi người, mọi gia đình

Sản phẩm này hiện được Công ty cổ phần Dược phẩm OPC và Công ty cổ phần dược Trung ương 3 sản xuất. Hàng năm Cao Sao Vàng đóng góp một tỉ trọng rất khiêm tốn trong tổng doanh thu của DP3.

Trao đổi với báo giới năm 2017, ông Bùi Xuân Hưởng - Chủ tịch HĐQT Dược phẩm DP3 khi ấy nói rằng, sản phẩm Cao Sao Vàng mỗi năm chỉ đóng góp từ 5-7% tổng doanh thu công ty.
 
Căn cứ theo báo cáo của Dược phẩm DP3 giai đoạn 2016-2019, thì con số này rơi vào khoảng xấp xỉ 20-30 tỷ đồng mỗi năm.
 
Do sự cạnh tranh lớn từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, Cao Sao Vàng gần như vắng bóng ở thị trường nội địa.

Theo số liệu từ Vietnam Report JSC, cái tên Cao Sao Vàng cũng hoàn toàn mất hút trong danh sách cơ cấu doanh thu các sản phẩm.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 3
Cơ cấu sản phẩm của DP3 năm 2018. Nguồn số liệu: Vietnam Report JSC
 
Theo đó, hiện Sâm nhung bổ thận TW3 là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, đóng góp gần 30% tổng doanh thu. Các sản phẩm thuốc viên khác là tetracylin (11%), clorocid (8%), trong khi thuốc hoàn chiếm khoảng 10%...

Năm 2013, Cao Sao Vàng bỗng gây sốt thị trường quốc tế, cháy hàng trên các trang thương mại điện tử lớn như eBay hay Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc... với giá gấp hàng chục lần trong nước.

Sự hồi sinh kỳ diệu ở thị trường nước ngoài


Vào giữa tháng 9 năm nay, cộng đồng mạng bất ngờ khi nhiều trang xã hội cùng chia sẻ đoạn quảng cáo lọ cao Sao Vàng xuất xứ Việt Nam đăng trên một kênh YouTube của Nga. Đoạn clip đã nhấn mạnh rằng đây là một món đồ gợi nhiều kỉ niệm đối với người Nga và là "thần dược" chữa nhiều bệnh từ đau đầu cho đến viêm phổi.

Đoạn quảng cáo chỉ dài 41 giây nhưng đã có hơn 23.000 lượt xem và 1.300 lượt thích. Rất nhiều người bày tỏ niềm tự hào khi sản phẩm của Việt Nam được quảng bá ra thế giới và được người nước ngoài yêu thích.
 
Cao sao vàng Việt Nam xuất hiện "chất như nước cất" trên TVC của Nga

Đồng thời, sau một thời gian im ắng ở Việt Nam, Cao Sao Vàng bất ngờ trở thành hàng “hot” ở thị trường quốc tế. Đặc biệt, sản phẩm này bán khá chạy tại các website mua bán trực tuyến nổi tiếng và có uy tín trên thế giới như: Ebay, Amazon… với mức giá cao gấp vài chục lần so với thị trường Việt.

Những ngày gần đây hình ảnh Cao Sao Vàng Việt Nam được rao bán trên sàn thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc cũng khiến rất nhiều người tỏ ra thích thú.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 4
Tại Hàn Quốc một lọ Cao Sao Vàng 3g lên đến 9,84 Won, tương đương với khoảng 204.000 đồng

Cụ thể, một hộp có trọng lượng 3g được bán tại thị trường trong nước chỉ với 6.000 đồng nhưng bán tại Hàn Quốc lên đến 9,84 Won, tương đương với khoảng 204.000 đồng, cao hơn khoảng 34 lần so với giá bán trong nước. Đây còn là mức giá ưu đãi dành cho những khách hàng mua 3 hộp trở lên. Giá bán 10 hộp loại 4g là 74.500 Won, tương đương với hơn 1,5 triệu đồng tiền Việt Nam…

Dù giá bán cao ngất ngưởng, nhưng đến ngày 23/11 trên Coupang, Cao Sao Vàng loại 10g với giá 71.900 Won đã hết hàng. Điều này khiến Cao Sao Vàng đang trở thành xu hướng trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội. Đặc biệt là các hội nhóm người Việt tại Hàn Quốc.

Năm ngoái, người Việt cũng xôn xao trước thông tin một hộp Cao Sao Vàng đang được rao bán trên Amazon với giá 8,99 USD, tức khoảng hơn 200 nghìn đồng/hộp. Được xếp loại tốt, loại dược phẩm đến từ Việt Nam này thường cháy hàng mỗi khi mở bán trên trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Chẳng hạn như trên trang thương mại điện tử (TMĐT) Amazon của Nhật Bản, sản phẩm "cao Sao Vàng" tại Việt Nam được bán với giá 1.100 yên - tương đương khoảng 245.000 đồng tiền Việt. Đây là mức giá dành cho "phiên bản" hộp 4g, có giá bán chỉ khoảng 5000 đến 10.000 đồng tại Việt Nam mà thôi, nghĩa là cao cấp hơn 20 lần.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 5
Cao Sao Vàng của Việt Nam được bán trên Amazon Nhật Bản với mức giá cao hơn gấp cả chục lần

Tại Trung Quốc, hiện tượng tương tự cũng xuất hiện. Website của Amazon Trung Quốc bày bán Cao Sao Vàng với mức giá khoảng 120 tệ - tương đương hơn 420.000 đồng tiền Việt. Còn trang Alibaba của tỷ phú Jack Ma thì có mức giá rẻ hơn, khoảng 3 USD (gần 70.000 đồng) cho set 10 hộp cao 4g - mức giá khá tương đồng với Việt Nam.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 6
Website của Amazon Trung Quốc bày bán Cao Sao Vàng với mức giá khoảng 120 tệ - tương đương hơn 420.000 đồng

Đầu năm 2017, Cao Sao Vàng xuất hiện trên sàn thương mại điện tử Amazon dưới cái tên "Golden Star Balm", nhiều cửa hàng online còn đặc biệt ấn mạnh ba chữ "Only from Vietnam" (chỉ có ở Việt Nam).

Hiện, sàn thương mại điện tử Amazon vẫn có bán sản phẩm trên với giá từ 8,99 USD ( khoảng 200.000 đồng) tùy cửa hàng. Một số cửa hàng còn cho biết sản phẩm đã gần hết và sẽ tiếp tục nhập hàng mới về.

Trên eBay, mỗi hộp Cao Sao Vàng có giá 9.99 USD, tức khoảng 231.000 đồng, một hộp loại 4gram, gấp 25 lần so với sản phẩm bán tại Việt Nam, giá hiện tại 9.000 đồng.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 7
Sản phẩm cao Sao Vàng của Việt Nam khá đắt khách trên Amazon

Chủ nhân Cao Sao Vàng thu về lãi khủng mỗi năm


Cùng với sự trở lại đầy ấn tượng của một sản phẩm chủ chốt, Công ty Dược phẩm Trung ương 3 đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng qua các năm.

Báo cáo tài chính quý 3/2020 của DP3 cho thấy, doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm đạt 292 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm nên lợi nhuận sau thuế đạt mức gần 76 tỷ đồng, giảm 4% so cùng kỳ. 

Tính đến 30/9, tổng tài sản của Dược phẩm Trung ương 3 đạt hơn 466 tỷ đồng, tăng 37% so với thời điểm đầu năm. Các khoản mục có giá trị lớn nhất bao gồm 63 tỷ đồng hàng tồn kho; đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn là 170 tỷ đồng.

Trước đó, chỉ từ mức lợi nhuận dưới 10 tỷ đồng năm 2013, lợi nhuận sau thuế đã lên gấp đôi, đạt 16 tỷ đồng vào năm 2015. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vọt, đạt 80 tỷ đồng, tăng 41 tỷ đồng so với năm 2017, tương đương với mức tăng 209%. Năm 2019, đà tăng lợi nhuận sau thuế có phần chững lại, chỉ tăng thêm 3 tỷ đồng so với năm 2018.
 
Lý giải sự 'hồi sinh' rực rỡ của Cao Sao Vàng, được người Nhật, Nga và Hàn Quốc săn lùng mua - ảnh 8
Tình hình tài chính qua các năm của DP3

Nguyên nhân thu về lãi cao được lãnh đạo công ty xác định là do đẩy mạnh công tác bán hàng, quảng cáo mở rộng thị trường, đa dạng các mặt hàng nên doanh thu tăng cao. Bên cạnh đó, trong khâu sản xuất công ty đã đề cao công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các khâu sản xuất góp phần giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm số liệu chi tiết.

Với những khoản lợi nhuận thu về, DP3 thường chia sẻ lợi ích cho cổ đông. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào cuối tháng 6, DP3 thông báo sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ lên tới 70%, tương ứng cổ đông sở hữu 1cổ phiếu sẽ được nhận 7.000 đồng, trong khi kế hoạch đưa ra trước đó là tối thiểu 30%.
 
Đây không phải là lần đầu tiên DP3 trả cổ tức cao. Trước đó, mức cổ tức năm 2018 của doanh nghiệp cũng tăng đột biến, lên tới 80% bằng tiền mặt, gấp đôi năm 2017, tỷ lệ 40% và tăng mạnh so với những năm trước, năm 2016 là 20%, năm 2015 là 16%.
 
Vì sao Cao Sao Vàng "được giá" trên Amazon? Nguồn: VTV24
 
Hải Yến