Một số lưu ý quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2017

09:57 | 22/03/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Chiều 20/3, tại buổi Họp báo chuyên đề về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm 2017, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã đưa ra nhiều lưu ý đối với doanh nghiệp khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2017.

Một số lưu ý quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2017 - ảnh 1
Tổng cục Thuế vừa đưa ra nhiều lưu ý đối với doanh nghiệp khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2017. Nguồn: Internet.
Đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) nhấn mạnh: Chậm nhất ngày 2/4, cá nhân, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ quyết toán thuế (do ngày 31/3 năm nay rơi vào thứ 7). Đồng thời cho rằng, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nâng cấp dịch vụ thuế điện tử để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai quyết toán thuế thuận lợi hơn.

Thay vì trước đây người nộp thuế phải tự nghiên cứu quy định để xác định nơi quyết toán thuế thì khai quyết toán thuế trực tuyến có thể xác định được cơ quan thuế nhận hồ sơ quyết toán, tránh việc kê khai nhầm, phải khai đi khai lại nhiều lần.

"Người nộp thuế có thể kê khai trực tiếp trên web, có thể kê khai nhiều lần, nếu chưa khai xong thì có thể lưu lại. Hướng tới việc người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế để kê khai và nộp thuế nữa mà có thể kê khai thuế điện tử", theo Vụ phó Vụ Thu nhập cá nhân, bà Lý Hoài Hương.

Tổng cục Thuế hiện đã bổ sung cung cấp dịch vụ khai quyết toán thuế trực tuyến cho người nộp thuế là cá nhân và tổ chức không có chữ ký số.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng lưu ý, dù các cá nhân đã tiến hành kê khai thuế trực tuyến thì vẫn phải gửi hồ sơ giấy đến cơ quan thuế để tránh tình trạng lợi dụng mã số thuế của các nhân khác để quyết toán thuế trực tuyến.

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng cục Thuế nhắc các doanh nghiệp lưu ý đến một chính sách thuế mới - Nghị định số 146 ngày 15/12/2017 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ 1/2/2018.

Theo đó, nếu trước đây, phần chi vượt mức 1 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, thì nay, chi phí này được tăng lên mức 3 triệu đồng.

Có nghĩa, nếu doanh nghiệp chi dưới 3 triệu đồng/tháng/người lao động để đóng quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thì sẽ được trừ vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn vượt mức 3 triệu đồng thì sẽ không được tính vào chi phí được trừ.

Bên cạnh đó, đại diện Tổng cục Thuế cũng đưa ra một số lưu ý đối với doanh nghiệp khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017.

Trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho nhân viên sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng mang tên nhân viên để thanh toán tiền mua hàng hóa cho doanh nghiệp, nếu có đủ hồ sơ, chứng từ chứng minh thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nếu chủ doanh nghiệp đứng ra vay tiền ngân hàng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có đầy đủ chứng từ theo quy định của pháp luật thì khoản chi phí trả tiền lãi vay sẽ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với chi phí hàng hóa bị mất cắp trong hoạt động kinh doanh của ngành phân phối bán lẻ sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.