Mục tiêu đến năm 2021 là đưa sàn TMĐT đến với 5 triệu hộ nông dân

17:36 13/08/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh điều này trong Hội nghị trực tuyến phổ biến,hướng dẫn triển khai kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Ngày 11/8, Bộ TT&TT đã chủ trì buổi hội nghị trực tuyến phổ biến, hướng dẫn triển khai kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Trong đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết Bộ đang thực hiện Quyết định 1034/QĐ-BTTTT nhằm tập trung vào việc đưa hộ nông dân sản xuất lên sàn thương mại điện tử qua 2 sàn của BĐVN (Postmart.vn) và Viettel Post (voso.vn).

Đề cập rõ hơn, ông Tuấn thông tin rằng Bộ TT&TT đang tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ để phát triển kinh tế nông thôn là: Chỉ đạo Vietnam Post, Viettel Post cùng các doanh nghiệp trong ngành bưu chính để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, tập trung phát huy tối đa tiêu thụ trong nước; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giới thiệu nông sản Việt Nam trên các kênh truyền thông.

Nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ trên, Thứ trưởng yêu cầu Sở TT&TT các tỉnh tham mưu cho tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương, và các đơn vị, doanh nghiệp bưu chính liên quan xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết ngay trong tháng 8/2021.

Mục tiêu đến năm 2021 là đưa sàn TMĐT đến với 5 triệu hộ nông dân - ảnh 1

Buổi làm việc có sự tham gia của đơn vị chức năng thuộc Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương; đại diện các cơ quan, doanh nghiệp liên quan. Ảnh: Báo Công Thương

Ông Tuấn đề nghị hai đơn vị Vietnam Post và Viettel Post lập kế hoạch tham gia chi tiết dựa trên phương án khung của Bộ đảm bảo triển khai hiệu quả nguồn lực để nhanh chóng đưa hộ nông dân lên sàn theo một chuẩn chung.

Báo cáo sơ kết công tác quản lý 6 tháng đầu năm của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết tổng giá trị sản phẩm nông sản giao dịch trên sàn thương mại điện tử đạt 944 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần cùng kỳ 2020. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng từng đánh giá, vụ vải Bắc Giang sự khích lệ lớn cho VNPost và Viettel Post khi từ một sàn nông sản nhỏ có thể phát triển thành sàn thương mại điện tử Việt Nam. "Lĩnh vực bưu chính đã tìm thấy tương lai của mình là thương mại điện tử và logistics. Thị trường này sẽ đạt 70-80 tỷ USD vào năm 2025". 

Vấn đề truyền thông hỗ trợ người nông dân cũng được đề cập trong buổi làm việc, các Sở TT&TT sẽ đảm nhận trách nhiệm này. 

Các đơn vị công nghệ của Bộ hỗ trợ cùng hai doanh nghiệp bưu chính để cung cấp nền tảng số hướng dẫn hỗ trợ hộ nông nghiệp sản xuất lên sàn. Khi một hộ lên sàn phải có chuẩn hóa đầy đủ thông tin về tài khoản, hồ sơ hộ nông dân, ID…

Đặc biệt Thứ trưởng nhấn mạnh “Cố gắng hết năm 2021, đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT và từng bước triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo”.

Trên thực tế, sàn thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc mua bán hàng hóa trực tiếp không thể tiến hành được như ngày trước. 

Các thống kê cho biết, nhờ đẩy mạnh việc bán hàng lên các sàn TMĐT mà một số nông sản như vải thiều tại tỉnh Bắc Giang vẫn có thể tiêu thụ được bất chấp tỉnh này bị giãn cách bởi dịch bệnh trong nửa đầu năm 2021. Vải thiều đã đem về cho ngành nông nghiệp Bắc Giang hơn 6.800 tỷ đồng và được đánh giá là "thành công trong gian khó". 

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông cùng Bộ Công thương cũng tổ chức nhiều chương trình xúc tiến việc đưa sản phẩm lên hàng gian hàng, chợ trực tuyến. Nổi bật là Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” Quốc gia do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng với mô hình phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, như một “Siêu thị hàng Việt uy tín” trên các sàn thương mại điện tử như: Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước.

Được biết, nội dung chính của chương trình sẽ tập trung vào việc hỗ trợ tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, đồng thời truyền thông, quảng bá sản phẩm địa phương khắp các vùng miền, từ đó có thể tiếp cận lượng khách hàng rộng khắp trên cả nước. 

H.S

Xem thêm: Thương mại điện tử xu thế kinh doanh mới của các doanh nghiệp