Năm 2030, ô tô thân thiện môi trường sẽ `lên ngôi` tại Nhật Bản

17:30 | 03/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Xe ô tô sử dụng động cơ xăng và dầu diesel có thể bị cấm sử dụng và lưu hành ở Nhật Bản và nhiều nước Châu Âu, nhường lại thị phần cho những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường nội địa dành cho các loại xe ô tô thân thiện với môi trường lên quy mô một triệu chiếc vào năm 2030, tăng 20 lần so với nhu cầu hiện nay nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố chính sách trên sau một hội nghị được tổ chức trong tháng này với sự tham gia của các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi.

Cùng lúc đó, tại Hội nghị về bảo vệ môi trường biển được tổ chức ngày 3/12, Thủ tướng Nhật Bản  Suga Yoshihide đã gửi một thông điệp truyền hình nhấn mạnh Nhật Bản sẽ là quốc gia đi đầu thế giới trong việc thực hiện mục tiêu xã hội không than đá.
 
Thủ tướng Nhật Bản cho rằng cần phải có những hành động kiên quyết trong vấn đề chống biến đổi khí hậu như đưa vào sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo từ đại dương như nhà máy phát điện sử dụng gió biển…để đảm bảo hoạt động kinh tế biển bền vững. Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu của Nhật Bản sẽ đưa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính về mức 0 trước năm 2050.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết nước này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế và môi trường tuần hoàn, đồng thời, đi đầu trong các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thực thiện các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà Nhật Bản là một trong các bên tham gia. Về vấn đề rác thải đại dương, Thủ tướng Nhật Bản cũng cho rằng sự hợp tác của cộng đồng quốc tế là không thể thiếu để bảo vệ môi trường biển.
 
Năm 2030, ô tô thân thiện môi trường sẽ `lên ngôi` tại Nhật Bản - ảnh 1
Xe thân thiện môi trường sẽ lên ngôi từ năm 2030 ở Nhật Bản
 
Năm 2019, các phương tiện giao thông chiếm 16% tổng lượng khí thải ở Nhật Bản. Đáng chú ý, khí thải từ máy bay, tàu thủy và tàu hỏa chỉ chiếm tổng cộng chưa đến 3%. Vì vậy, việc chuyển từ ô tô chỉ sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện và xe hybrid sẽ góp phần không nhỏ vào việc hiện thực hóa mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành xã hội không phát thải vào năm 2050

Doanh số bán ra các loại xe điện, xe sửu dụng cả điện và xăng và xe chạy pin nhiên liệu (fuel cell) tại Nhật Bản năm 2019 đạt khoảng 40.000 chiếc, chiếm chưa đầy 1% tổng số các loại ô tô được bán tại thị trường này.

Mục tiêu chuyển đổi của Nhật Bản phù hợp với xu hướng toàn cầu nhằm loại dần nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông. Kế hoạch này một số chuyên gia môi trường đánh giá là chưa tham vọng bằng một số nước khác, như Anh đã cam kết cấm bán các loại xe sử dụng xăng và dầu từ năm 2030

 

Nhiều nước lên kế hoạch "thải loại" xe có động cơ đốt trong

 

Chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất đạt mục tiêu chuyển đổi vào năm 2025.
 
Theo đó, chính phủ Anh đặt mục tiêu sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
 
Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một năm qua, chính phủ Anh quyết định đẩy nhanh mục tiêu cắt giảm phát thải. Năm 2017, mục tiêu đặt ra là đến năm 2040, Anh sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện. Điều này cho thấy chính phủ Anh đang đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, chính sách và tính cấp bách của yêu cầu cắt giảm khí thải.
 
Năm 2030, ô tô thân thiện môi trường sẽ `lên ngôi` tại Nhật Bản - ảnh 2
 
Cả Anh và châu Âu đều đang tăng tốc trong tiến trình chuyển đổi sang xe điện, đối lập với những gì Australia đang thực hiện. Vừa qua, chính phủ nước này đã từ chối đề nghị cắt giảm xe chạy xăng xuống 50% và cắt giảm cả sản xuất dòng xe này tới năm 2030.
 
Khi Nam Australia và bang New South Wales xem xét cắt giảm thuế sử dụng đường bộ, chính quyền các bang này cũng không tính tới phương án giảm thuế cho xe điện. Hành động này của Nam Australia và New South Wales đã bị lên án mạnh mẽ trong bối cảnh toàn thế giới đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe chạy xăng, dầu.
 
Châu Âu đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này khi liên tiếp đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025. Na Uy cũng mới ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025.
 
Các lệnh cấm mạnh tay hơn của châu Âu có thể bao gồm: hạn chế lượng phát thải nitơ oxy xuống còn 30mg/km vào năm 2025 thay mức 60mg đối với xe chạy xăng và 80mg đối với xe chạy dầu; hạn chế lượng phát thải carbon xuống còn 500mg/km thay vì mức 1000mg đối với xe chạy xăng và 100mg/km thay vì 300mg đối với xe chạy dầu.
 
Theo tiêu chuẩn mới Euro 7, hầu như không có loại xe chạy xăng hay xe chạy dầu hiện hành nào có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe này. Điều này cho thấy, EU đang tuyên chiến với xe sử  nguyên liệu hoá thạch và cả ngành khai thác năng lượng truyền thống.
 
Tuy nhiên, thị trường tay lái nghịch tại Anh có vẻ lại theo quan điểm của Australia.  Hiện tại, 1/4 số xe được bán ra tại thị trường Anh trong năm 2020 là xe điện, chúng bao gồm các xe chạy pin điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), xe hybrid không sạc (HEV) và cả xe mild-hybrid (MHEV), dòng xe được thiết kế để sạc lại hay tăng tốc mỗi lần dừng đèn đỏ với nút “start-stop”. Tuy nhiên, khoảng hơn 100 nghìn xe (khoảng 8,8%) đều là xe BEV hoặc PHEV, cao gấp đôi con số cùng kỳ năm 2019.
 
Còn tại Australia, 0,6% của khoảng 1 triệu chiếc xe được bán ra trong năm 2019 là sạc điện hoặc xe điện hoàn toàn, cao gấp 3 lần năm 2018. Trong khi đó, tỉnh Quebec của Canada cũng sẽ sớm cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035. 
 
Nguyễn Dung(t/h)