Năm rào cản bạn sẽ gặp phải trong hành trình kinh doanh và cách để vượt qua chúng

11:34 | 04/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trở thành một doanh nhân có thể là chặng đường dài đầy khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp mới khi ngày càng nhiều người có bước nhảy vọt trở thành ông chủ của chính họ.
Theo một nghiên cứu của America’s SBDC, nhiều người của thế hệ ngày nay đang có xu hướng trở thành doanh nhân nhiều hơn.Thế hệ Millennials đang bắt đầu định hình lực lượng lao động này bằng cách mở lối đi cho riêng họ, một cách độc lập.
 
Và bên cạnh những mặt thú vị của xu hướng này thì vẫn tồn tại một số khó khăn mà tất cả các chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong hành trình kinh doanh của họ. Từ những phức tạp bên trong, từ khó khăn tài chính đến việc bắt kịp xu hướng, các công ty kinh doanh cần biết cách nhận ra và giải quyết những vấn đề này khi chúng xảy ra. Dưới đây là năm thách thức mà các doanh nhân ngày nay phải đối mặt và quan trọng hơn là cách họ có thể vượt qua chúng.
 

Huy động vốn

 
Một công ty chỉ có thể thành công khi được bắt đầu bằng việc có đủ vốn cần thiết để hỗ trợ các mục tiêu trong tương lai. Một trong những câu hỏi lớn nhất mà các nhà sáng lập khởi nghiệp tự hỏi là: "Tôi nên huy động vốn như thế nào để phát triển?"
 
 
Trước tiên, chủ doanh nghiệp sẽ cần phải kiểm tra nội bộ và đảm bảo rằng bạn đã quản lý hợp lý các khoản tiền ban đầu của mình, đủ để đảm bảo bạn sẽ có đủ để duy trì hoạt động kinh doanh của mình khi bạn bắt đầu huy động thêm tiền và thu về doanh thu. Để làm được điều đó đòi hỏi bạn phải bắt đầu bằng việc đưa ra các dự báo thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
 
Năm rào cản bạn sẽ gặp phải trong hành trình kinh doanh
Huy động vốn hiệu quả là yếu tố hàng đầu
 
 
Khi làm như vậy, bạn sẽ cần phải xem xét cung, cầu và các đối thủ cạnh tranh tiềm năng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu của bạn trong một khoảng thời gian nhất định và nơi bạn muốn phù hợp với nền kinh tế. Khi điều này được thực hiện, bạn sẽ tập trung vào việc thu được vốn. Một lựa chọn ngày càng phổ biến là huy động vốn từ cộng đồng, trong đó bạn gây quỹ bằng cách có một nhóm lớn người quyên góp hoặc trả một số tiền nhỏ để đổi lấy quyền truy cập sớm hoặc thông tin về sản phẩm của bạn. Bằng cách huy động vốn cộng đồng, bạn không chỉ có thể gây quỹ tương đối nhanh chóng mà còn có thể thiết lập một nhóm người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm của bạn ngay từ đầu. Có hơn 600 nền tảng huy động vốn cộng đồng trên toàn cầu - chẳng hạn như Birchal, Kickstarter hoặc Indiegogo - huy động được hàng tỷ đô la hàng năm.
 

Bắt kịp xu thế hiện tại

 
Là một tập đoàn đang phát triển, đôi khi rất khó để bắt kịp các xu hướng hiện tại. Trong thời đại 4.0 này, bạn cần được nâng cao kỹ năng về công nghệ hoặc giao nhiệm vụ đó cho một chuyên gia có kỹ năng.Đối với nhiều doanh nghiệp, công nghệ là yếu tố tạo sự khác biệt trong cạnh tranh chính, vì vậy bạn cần phải tiếp tục đổi mới bản thân và cung cấp các dịch vụ đang có nhu cầu.
 
Năm rào cản bạn sẽ gặp phải trong hành trình kinh doanh
Bắt kịp xu thế giúp doanh nghiệp phát triển nổi bật
 
Một ví dụ về điều này là tiếp thị truyền thông xã hội. Mạng xã hội hiện là yếu tố chính thúc đẩy thế hệ này. Lưu lượng truy cập mà các trang mạng xã hội của bạn nhận được hoặc số lượt xem trên Youtube đều đóng một vai trò rất lớn trong sự hiện diện trực tuyến của công ty bạn. Có thể liên tục phát triển và điều chỉnh hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn luôn phù hợp với các thế hệ khách hàng mới bằng cách làm cho công ty và sản phẩm của bạn dễ tiếp cận với họ hơn.
 

Tạo ra độ nhận diện thương hiệu

 
Các tập đoàn lớn này đã trở thành biểu tượng văn hóa bằng cách nhấn mạnh sự phát triển của họ thông qua quan hệ công chúng, tiếp thị và truyền thông. Mục tiêu trở thành một thương hiệu đáng tin cậy và dễ nhận biết là một phần cực kỳ quan trọng để có một công ty phát triển mạnh. Có một thị trường mục tiêu và xây dựng một mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu của bạn là một điều vô giá. Những người tiêu dùng này là chìa khóa để tăng cơ sở khách hàng và doanh số bán hàng của bạn.
 
Năm rào cản bạn sẽ gặp phải trong hành trình kinh doanh
Doanh nghiệp có mức độ nhận diện thương hiệu cao sẽ dễ dàng thành công hơn
 
Họ sẽ trở thành những người ủng hộ lớn nhất cho thương hiệu của bạn và những người dùng nhất quán trong sản phẩm của bạn. Vì vậy, khi nói đến việc tạo nhận thức về thương hiệu, có một số cách tiếp cận mà bạn có thể thực hiện: từ việc thu hút những người có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm của bạn hoặc tạo ra một vòng quay độc đáo trên một thị trường đã có tiếng tăm, để làm cho trải nghiệm mở hộp của bạn trở nên độc đáo hoặc tập trung vào phương tiện truyền thông xã hội, đến việc sử dụng và nghiên cứu SEO để đảm bảo bạn là một trong những kết quả đầu tiên trong tìm kiếm trên internet.
 

Khả năng mở rộng

 
Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp bắt đầu từ một ý tưởng. Vấn đề là đôi khi ý tưởng đó sẽ phát triển đến mức mà bạn có thể nhận thấy nó đã bão hòa thị trường ban đầu của mình.
 
Năm rào cản bạn sẽ gặp phải trong hành trình kinh doanh
Một doanh nghiệp phải có khả năng phát triển đa dạng mới có thể tiến xa được
 
Câu hỏi hiện tại là phải làm gì khi gặp trường hợp này? Và câu trả lời là bạn phải xem xét khả năng mở rộng doanh nghiệp của mình. Để đảm bảo doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển, bạn có thể cần phải xem xét các thị trường bán hàng mới hoặc có khả năng quảng bá công ty của bạn ra nước ngoài. Thông thường, những nỗ lực này sẽ tiêu tốn một khoản tiền tương đối, nhưng khả năng mở rộng là tất cả về việc đầu tư tiền để phát triển và sau đó gặt hái phần thưởng của bạn nhiều lần. Điều quan trọng tiếp theo là khi mở rộng quy mô công ty, bạn tập trung vào việc xây dựng một nền tảng khởi đầu vững chắc sẽ thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng để đảm bảo doanh nghiệp của bạn phát triển có lãi.
 

Giữ chân nhân viên

 
Với tất cả các tập đoàn dù lớn hay nhỏ thì việc nhân viên đến và đi là một điều rất đỗi bình thường. Một ngày nào đó nhân viên hoặc người quản lý được đánh giá cao của bạn sẽ rời đi làm công việc khác bởi đôi khi không có gì tồn tại mãi mãi.
 
Mặc dù điều quan trọng là mọi doanh nhân phải học cách không phụ thuộc vào chỉ một hoặc một vài người chủ chốt, họ cũng cần tích cực triển khai những cách thức trong hệ thống giúp nhân viên mới dễ dàng thích nghi với doanh nghiệp mà không phải tốn quá nhiều chi phí đào tạo lại.
 
Năm rào cản bạn sẽ gặp phải trong hành trình kinh doanh
Một đội ngũ nhân viên tốt sẽ làm nên một doanh nghiệp tốt
 
Hơn nữa, việc duy trì và thúc đẩy mọi người gắn bó cũng có thể thiết lập một cảm giác gắn kết mạnh mẽ trong doanh nghiệp của bạn. Khi chủ doanh nghiệp sở hữu những nhân viên kì cựu nắm vững hoạt động và các giá trị của công ty sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập một văn hóa kinh doanh tích cực và một môi trường làm việc tích cực. Ngoài ra, có một đội ngũ nhân sự tốt là rất quan trọng trong việc đảm bảo người mới thuê của bạn cảm thấy thoải mái ngay lập tức. Không gian làm việc vui vẻ được chứng minh là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh doanh tốt.
 
Trở thành một doanh nhân có thể là một chặng đường dài đầy khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp mới. Khi ngày càng nhiều người có bước nhảy vọt trở thành ông chủ của chính họ, sẽ có những thách thức đối mặt với họ trên con đường phía trước.
 
Mặc dù có những câu chuyện thành công của những người bắt đầu từ con số không và xây dựng nên những doanh nghiệp đáng kinh ngạc, nhưng cũng có rất nhiều câu chuyện về những doanh nhân có ý tưởng thất bại và rất dễ nản lòng khi nhìn vào sự khó khăn đó. Nhưng những người vượt qua những thách thức này và tiếp tục cố gắng tiến lên phía trước là những doanh nghiệp có nhiều khả năng phát triển hơn.
 
Thanh Thùy