NĐT giao dịch cổ phiếu nhiều nhất tại công ty chứng khoán nào năm 2023?

Lợi Hoàng 07:22 | 24/01/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Những công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất cũng là những đơn vị có giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư nhiều nhất như VPS, SSI, VNDirect, TCBS, HSC. Tuy nhiên, thứ hạng có sự thay đổi vì công thức tính thị phần bao gồm giá trị giao dịch của chính công ty.

Giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán trong năm 2023. Nguồn: Lợi Hoàng tổng hợp.

 

Top10 thị phần môi giới cổ phiếu trên thị trường chứng khoán dường như chỉ có sự thay đổi ở những cái trên nằm phía cuối bảng xếp hạng. Tuy nhiên, dữ liệu về giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư trong năm 2023 đã hé lộ thứ hạng của các đơn vị nằm ngoài top 10.

Theo dữ liệu được các công ty chứng khoán công bố, VPS dẫn đầu về giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư trong năm 2023 đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng, giảm 57 nghìn tỷ đồng so với năm 2022. Nguyên nhân do thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm so với năm 2022. Tuy nhiên, quy mô giao dịch này đang giúp VPS có sự chênh lệch lớn với hai công ty theo sau là SSI và VNDirect.

Trong nhóm 5 công ty chứng khoán có giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư lớn nhất có TCBS và HSC có sự tăng trưởng trong khi cả ba tổ chức dẫn đầu đều sụt giảm. Mức giảm của VNDirect là lớn nhất, lên tới 157 nghìn tỷ đồng.

Con số giảm của VNDirect trên nhiều hơn giá trị giao dịch của nhiều công ty chứng khoán như SHS, Rồng Việt, Yuanta, thậm chí gấp đôi quy mô của Chứng khoán DNSE, Phú Hưng, Maybank.

Top 10 thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất tại Việt Nam còn có Chứng khoán Vietcap. Tuy nhiên dữ liệu về giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán này năm 2023 không được thuyết minh cụ thể trên báo cáo tài chính công bố mới nhất.

Vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng là Chứng khoán Vietcombank. Trong năm qua, nhà đầu tư giao dịch hơn 258 nghìn tỷ đồng cổ phiếu trên các nền tảng của VCBS, tương đương năm 2022. Thống kê trong năm 2023, hai lần VCBS xuất hiện trong top 10 thị phần môi giới trên HOSE vào quý I và quý III.

Những cái trên khác thay thế VCBS là FPTS. Những năm trước đó là BSC, Maybank, ACBS. Nếu so sánh giá trị giao dịch của nhà đầu tư trong năm 2023, quy mô của những công ty trên chênh lệch không đáng kể. Thứ hạng của KIS (Việt Nam) trong bảng xếp hạng thị phần cao hơn các công ty trên do công ty này tự giao dịch một lượng lớn cổ phiếu, hỗ trợ nâng cao thị phần.

Ngoài những cái tên kể trên, nhóm các công ty có giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư trong khoảng 100 – 200 tỷ đồng và có khả năng gia nhập top 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất có thể kể đến như Chứng khoán Bảo Việt, KBSV, SHS, Rồng Việt, Yuanta (Việt Nam), Pinetree.

Với Pinetree, công ty theo đuổi chính sách miễn phí giao dịch, không sử dụng môi giới và đang chấp nhận lỗ trong mảng môi giới, giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư đang cao hơn một đơn vị khác cũng theo đuổi chính sách tương tự là DNSE. Quy mô giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư tại DNSE là 86 nghìn tỷ đồng năm 2023, kém hơn Pinetree với hơn 110.000 tỷ đồng. Song, so sánh với đơn vị dẫn đầu của mô hình này là TCBS (gần 538.000 tỷ đồng) thì hai cái tên là DNSE và Pinetree đang bị bỏ lại khá xa.

Trong năm 2023, VPBankS là đơn vị tăng trưởng giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư ấn tượng nhất, từ 36.081 tỷ đồng năm 2022 lên 96.854 tỷ đồng. Quy mô của VPBankS sắp đuổi kịp Pinetree và vượt các công ty chứng khoán như DNSE, Maybank, Phú Hưng, VIX, VietinBank Securities, TPS.

Những đơn vị nằm ở phía cuối bảng xếp hạng với giá trị giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư dưới 100.000 tỷ đồng có Maybank, DNSE, Phú Hưng, VIX, CTS, TPS. Quy mô giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư tại các công ty này hiện chỉ bằng 10 – 30% những đơn vị đang mấp mé ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng. Do đó, để có thể điền tên vào top 10 thị phần môi giới lớn nhất sẽ cần phải tăng trưởng với tỷ lệ cao trong những năm tới.