Ngân hàng nói gì về ồn ào tài khoản “tạm khóa báo có” liên quan Thủy Tiên?
Giữa bão sao kê của vợ chồng Thuỷ Tiên - Công Vinh, từ khoá "tạm khóa báo có" bất ngờ lên top tìm kiếm trên mạng xã hội. Sự việc này xuất phát từ thông tin cho rằng Thuỷ Tiên thông báo khoá tài khoản từ thiện nhưng tiền vẫn được nhập vào đều đều.
Không để khán giả thêm hoang mang, tối ngày 22/9, Vietcombank đã chính thức giải đáp những thắc mắc liên quan đến từ khóa “tạm khóa báo có". Vietcombank đã dẫn Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Theo đó, Điều 16, Thông tư 23 quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.
Do đó, theo Vietcombank, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.
Nếu tài khoản được khóa toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.
Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng, Vietcombank cho biết tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của khách hàng.
Phía Vietcombank cũng cho biết sẽ xử lý theo nguyên tắc: Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank và chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài hệ thống qua Napas thì hệ thống hiển thị thông báo cho khách hàng và chặn không cho thực hiện giao dịch.
Còn với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài, khi Vietcombank nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực hiện chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để ngân hàng này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền).
Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.
Với giải thích trên của Vietcombank, có thể hiểu là 100% các giao dịch chuyển tiền sẽ không thể thành công một khi chủ tài khoản (bên nhận) đã yêu cầu ngân hàng “tạm khóa báo có tài khoản” và các khoản tiền được chuyển đến tài khoản trong thời gian "tạm khóa báo có" sẽ được hoàn trả lại cho những người gửi và thời gian phụ thuộc vào hệ thống từng ngân hàng.
Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 21/9, fanpage FC Thuỷ Tiên cũng đã có bài đăng phân trần rõ sự việc và giải thích thuật ngữ "tạm khóa báo có". Phía Thuỷ Tiên khẳng định các tài khoản dùng cho việc từ thiện đã không nhận vào bất kì khoản nào sau khi thông báo đóng. Nói về việc tiền vẫn bị trừ khi chuyển vào tài khoản của Thuỷ Tiên, phía FC giải thích: "Khi chủ tài khoản yêu cầu "tạm khoá báo có", tiền chuyển vào sẽ bị chặn lại theo quy định ngân hàng. Nhưng số tiền bị đóng băng này sẽ bị treo trong khoảng vài chục phút hoặc vài ngày (tuỳ theo quy trình của từng ngân hàng); sau đó toàn bộ đều được hoàn trả cho người chuyển".
Đồng thời, phía bà xã Công Vinh cũng đưa ra ví dụ minh hoạ và bằng chứng rõ ràng về việc nhiều người đã được hoàn trả tiền sau khi gửi vào tài khoản đã khoá của Thuỷ Tiên. "Chị Tiên đã sao kê 3 tháng sau khi báo khoá tài khoản. Và trong sao kê cũng chỉ rõ, tài khoản không hề nhận thêm bất cứ khoản tiền nào", phía FC khẳng định chắc nịch.
Trước đó, trong cuộc trò chuyện tối ngày 19/9, bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng đã có những chia sẻ liên quan đến văn bản mà Ngân hàng Vietcombank gửi tới ca sĩ Thủy Tiên trong lần sao kê hơn 177 tỉ tiền từ thiện vừa qua. Đáng chú ý trong văn bản này, nữ đại gia nhấn mạnh đến thuật ngữ "tạm khóa báo có" và có nhiều chia sẻ xung quanh vấn đề này.
Với từ khóa "tạm khóa báo có" này, bà chủ Đại Nam tạm giải thích đây là một cách "treo" tài khoản. Bà cho rằng tài khoản bị treo này vẫn nhận được tiền sau khi mở trở lại bình thường, và trường hợp người khác chuyển vào tài khoản đang tạm khóa báo có thì vẫn chuyển được như bình thường.
Hà Lan