Ngành nông nghiệp 9 tháng tăng trưởng 3,83%, xuất khẩu cán mốc hơn 52 tỷ USD

Trang Mai 16:56 | 06/10/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù chịu tác động của thiên tai, mưa lũ và dịch bệnh trong chăn nuôi, ngành nông nghiệp vẫn ghi nhận kết quả tích cực. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ; thặng dư thương mại đạt gần 16 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm trước.
 

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường sáng 6/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, mặc dù chịu tác động bất lợi từ thiên tai bão, mưa lũ và dịch bệnh trong chăn nuôi nhưng ngành vẫn đạt được kết quả nổi bật 9 tháng với mức tăng trưởng 3,83%.

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam 9 tháng ước đạt thặng dư 15,93 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tính toán: “Nếu mỗi tháng còn lại của năm 2025 xuất khẩu đạt 5 tỷ USD thì xuất khẩu nông lâm sản năm 2025 sẽ đạt 67 tỷ USD - mức kỷ lục mới. Nếu mỗi tháng xuất khẩu được 6 tỷ USD như trong tháng 9 vừa qua thì mức kỷ lục này sẽ cao hơn, với trên 70 tỷ USD”.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Trần Gia Long cho biết giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong tháng 9 vừa qua đạt 28,51 tỷ USD (tăng 16,8%); giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 447,5 triệu USD (tăng 18,6%); giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 8,12 tỷ USD (tăng 12,3%).

Tương tự, giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 13,41 tỷ USD (tăng 7,4%); giá trị xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,82 tỷ USD (tăng 33,1%); giá trị xuất khẩu muối đạt 8 triệu USD (tăng 96,3%).

Xét theo vùng lãnh thổ, ông Long cho biết châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 43,9%. Thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 14,2%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại dương nhỏ, chiếm lần lượt 3% và 1,3%.

So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 9 tháng qua sang khu vực châu Á tăng 4,1%; châu Mỹ tăng 11,4%; châu Âu tăng 40,6%; châu Phi tăng 91,6%; và châu Đại dương tăng 6,5%.

Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 20,6%, Trung Quốc với thị phần 20%, và Nhật Bản với thị phần 7,1%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

"Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng qua sang thị trường Hoa Kỳ tăng 9%, Trung Quốc tăng 5,9%, và Nhật Bản tăng 23,9%," ông Long nói.

Chia sẻ thêm về tình hình một số mặt hàng xuất khẩu chính, ông Long cho biết đối với gạo, khối lượng xuất khẩu gạo tháng 9/2025 ước đạt 600.000 tấn với giá trị đạt 288,4 triệu USD; qua đó đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 9 tháng từ đầu năm 2025 đạt 7 triệu tấn và 3,55 tỷ USD (tăng 0,1% về khối lượng, nhưng giảm 18,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024).

Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 qua ước đạt 509 USD/tấn (giảm 18,6% so với cùng kỳ năm trước). Philippin là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 44%. Ghana và Bờ Biển Ngà là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 11,4% và 10,7%.

Đối với sản phẩm chăn nuôi, giá trị xuất khẩu tháng 9/2025 ước đạt 53,7 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi 9 tháng qua đạt 447,5 triệu USD (tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 89 triệu USD; xuất khẩu thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật đạt 150,9 triệu USD (tăng 27,4%).

Giá trị xuất khẩu hàng thủy sản tháng 9/2025 ước đạt 960 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản 9 tháng qua đạt 8,12 tỷ USD (tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước). Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 19,8%, 17,3% và 15,2%.

Cùng xu thế tăng, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 9/2025 ước đạt 1,4 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng qua đạt 6,22 tỷ USD (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước).

Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 57,9%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 7,5% và 4,4%.

Đối với gỗ và sản phẩm gỗ, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 9 ước đạt 1,4 tỷ USD; đưa tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng qua đạt 12,52 tỷ USD (tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước). Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 55,8%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 12,6% và 11,1%.

Khối lượng xuất khẩu cao su tháng 9/2025 ước đạt 200.000 tấn với giá trị đạt 341,6 triệu USD; qua đó đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su 9 tháng qua đạt 1,3 triệu tấn và 2,32 tỷ USD, không thay đổi về khối lượng nhưng tăng 10,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Đối với cà phê, ông Long cho biết khối lượng xuất khẩu tháng 9 vừa qua ước đạt 84.000 tấn với giá trị đạt 477,1 triệu USD; đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu càphê 9 tháng từ đầu năm 2025 đạt 1,2 triệu tấn và 6,98 tỷ USD (tăng 11,1% về khối lượng và tăng 61,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước).

Giá càphê xuất khẩu bình quân 9 tháng ước đạt 5658,5 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 13,9%, 7,5% và 7,5%.