Nghệ An: Doanh nghiệp vận tải `sống chung` với dịch COVID-19

10:32 | 15/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp lao đao vì nguồn thu không có trong khi vốn đầu tư lớn, hàng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng…

Hoạt động kinh doanh cầm chừng

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, trải qua 4 làn sóng dịch bệnh Covid -19, tình hình kinh tế xã hội cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã bị ảnh hưởng lớn, trong đó các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bị tác động không nhỏ. Các doanh nghiệp vận tải hành khách của cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đang gặp nhiều khó khăn.

Với tần suất hoạt động và lượng khách sụt giảm, doanh thu của các doanh nghiệp vận tải bị giảm mạnh, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nhiều lao động trên địa bàn tỉnh. Kinh doanh vận tải hành khác chỉ hoạt động 15% phương tiện hiện có, kinh doanh vận tải hàng hóa giảm 40% so với cùng kỳ.

Trước khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp phải cho đội ngũ lái xe nghỉ việc. Một số doanh nghiệp đã vay vốn ngân hàng đầu tư mua xe, giờ không có nguồn thu nhưng vẫn phải trả lãi ngân hàng nên rơi vào cảnh khó khăn, có doanh nghiệp không trụ nổi phải bán xe để trả nợ.

“Vào những năm trước, đây là cao điểm mùa du lịch, là mùa hoạt động đem lại nguồn thu chủ yếu cho doanh nghiệp vận tải du lịch. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, lượng khách du lịch giảm mạnh, các đơn vị vận tải du lịch cơ bản tạm ngừng hoạt động vì không có khách, thời gian chạy chỉ bằng 1/10 so với trước đây” anh H một lái xe chuyên vận chuyển khách tour du lịch cho biết.

Nghệ An: Doanh nghiệp vận tải `sống chung` với dịch COVID-19 - ảnh 1

Nhiều nhà xe nằm im bất động trong mùa dịch

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Nghệ An, hiện nay hoạt động vận tải hành khách đang tạm dừng hoạt động vận tải hành khách (gồm: xe tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch, taxi) từ thành phố Vinh đi các tỉnh phía nam (bao gồm 36 tỉnh thành phố từ Hà tĩnh trở vào) và các tỉnh phía Bắc gồm: Lai Châu, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Cao Bằng, Thái Nguyên, Sơn La, Hải Phòng, Nam Định.

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu kể từ 00h00’ ngày 31/7/2021, cụ thể: Tạm dừng hoạt động của các tuyến xe buýt (Tuyến xe buýt số 04: Nội thành phố Vinh - Hoàng Mai và ngược lại; Tuyến xe buýt số 29: Nội thành Vinh - Quỳnh Phương và ngược lại).

Tạm dừng hoạt động của các loại hình vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi trong địa bàn huyện Quỳnh Lưu và từ huyện Quỳnh Lưu đi đến các địa phương khác (trừ các trường hợp được phép hoạt động theo công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020 của Chính phủ và công văn số 2151/UBND-KT ngày 20/4/2020 của UBND tỉnh Nghệ An như: xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên nhiên vật liệu sản xuất, hàng hóa, xe vận chuyển vật liệu phục vụ các công trình giao thông, xây dựng).

Các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được hoạt động tối đa 50% số lượng phương tiện của đơn vị (tối thiểu 01 xe); thông báo danh sách các phương tiện hoạt động về Sở Giao thông vận tải để theo dõi, quản lý. Chỉ được vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa và không quá 20 người trên phương tiện (đối với xe giường nằm được bố trí 2 dãy giường 2 bên và các giường đều có rèm che thì được chở số lượng khách theo thiết kế).

Sống chung với dịch

Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều giải pháp hỗ trợ ngành giao thông vận tải đã được đề xuất và triển khai. Bên cạnh đó, sở giao thông vận tải Nghệ An đã có đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải như: xem xét giảm thuế, gia hạn nạp thuế cho doanh nghiệp, giảm lãi vay và giãn nợ ngân hàng, miễn giảm phí bảo trì đường bộ cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy trong hoàn cảnh khó khăn vướng mắc như vậy, nghành vận tải đã và đang phối hợp với UBND tỉnh hỗ trợ vận chuyển các công dân di chuyển từ phía nam về tránh dịch đến địa điểm cách ly (vận chuyển hơn 1500 công dân, với hơn 90 xe khách và 100  xe tải được huy động tại cầu Bến Thủy 2 ; hỗ trợ 42 chuyến xe khách giường nằm cao cấp vận chuyển công dân từ Cảng hàng không Quốc tế Vinh đến địa điểm cách ly tập trung.)

Nghệ An: Doanh nghiệp vận tải `sống chung` với dịch COVID-19 - ảnh 2

Xe khách hỗ trợ vận chuyển công dân từ phía nam về quê tránh dịch đến khu cách ly tập trung

Trước tình trạng trên, các doanh nghiệp và các nhà xe kinh doanh vận tải mong các cơ quan sở tại xem xét, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách nói riêng. Hy vọng, với những chính sách hỗ trợ sắp tới, các doanh nghiệp vận tải sẽ bớt cảnh “ngồi trên đống lửa”.

Hồ Trâm

xem thêm: Nghệ An: Tiền trên thùng xe người dân nghèo về quê cứ lấy!