Nguyên nhân bến xe đầu tư 4.000 tỷ đồng hiện đại bậc nhất Việt Nam lại đìu hiu không một bóng khách
Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới vẫn lâm vào tình trạng vắng vẻ đìu hiu, thậm chí không một bóng khách cả chiều đi lẫn chiều về.
Bến xe Miền Đông có thể phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm, diện tích 16ha với tổng số vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, đây là bến xe lớn và hiện đại nhất cả nước.
Sau khi đưa vào hoạt động, BXMĐ mới khách rất thưa thớt
Phần nhà ga trung tâm BXMĐ mới có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng là 49.680m2, gồm nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, ghế ngồi, quầy bán vé và các dịch vụ hỗ trợ, khu ăn uống, bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào hoạt động, BXMĐ mới khách rất thưa thớt, trong bến chỉ lác đác vài hành khách, nhân viên bến xe.
Ghi nhận của VTV, trong một giờ đồng hồ hầu như không có hành khách nào tới mua vé, hay gửi hàng hóa. Tình trạng vắng khách khiến bến xe lớn nhất cả nước trở nên đìu hiu, những hàng ghế chờ cũng trở nên lạnh lẽo.
Hàng ghế của bến xe hiện đại nhất nước vắng bóng khách ngồi
Bến xe chỉ có các bảo vệ và nhân viên bán vé, nhưng do không có khách nên nhân viên cũng không ngồi tại quầy vé. Bên cạnh đó, quầy thông tin ngay sảnh chính ở cổng ra vào nhà ga cũng chẳng có người.
Trong khi đó, ở bãi đậu xe chờ tài, hơn 2/3 bãi trống, không có xe đậu lại. Các tuyến xe bus kết nối với BXMĐ mới mới như 76, 55, 93... cũng rơi vào tình trạng ế ẩm khi xuất bến. Nhiều tài xế cho biết, có những lượt xe xuất bến chỉ vài ba hành khách, thậm chí không có khách nào đi xe.
Theo đại diện bến xe, trong 3 tháng đầu, các đơn vị vận tải còn lưu đậu xe để đón trả khách tại BXMĐ hiện hữu, sau đó mới đến bến xe Miền Đông mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định. Điều này nhằm tạo điều kiện cho người dân quen dần với việc đi lại ở bến mới.
Bến xe chỉ có các bảo vệ và nhân viên bán vé
Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên người dân cũng hạn chế đi lại giữa các tỉnh. Ở các địa phương từ tỉnh Quảng Trị trở ra đang bị ảnh hưởng bão lũ, giao thông đi lại khó khăn nên các doanh nghiệp vận tải đăng ký giảm chuyến, hành khách ít đi lại để đảm bảo an toàn.
Mỗi ngày chỉ vài chuyến xe khách xuất bến nhưng trên xe chỉ 1-2 người, thậm chí có xe chẳng có khách nào. Trong khi đó, các tuyến xe buýt kết nối với BXMĐ mới như 76, 55, 93,... cũng rơi vào tình trạng ế ẩm khi xuất bến.
Khung cảnh vắng vẻ đến hiu hắt của bến xe đầu tư hàng nghìn tỷ đồng của Việt Nam
BXMĐ mới đưa vào hoạt động kể từ ngày 10/10, phục vụ các tuyến cự ly 1.100 km trở lên từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Bến xe mới nằm ở khu Đông TP.HCM, cách BXMĐ cũ hơn 15 km. Bến xe từng được kỳ vọng khi vào hoạt động sẽ giải tỏa ách tắc tại BXMĐ cũ và phục vụ nhu cầu đi lại lớn cho người dân về các tỉnh thành miền Đông.
BXMĐ mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16ha (rộng gấp 3 lần BXMĐ cũ) với vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng.
Quầy thông tin ngay sảnh chính ở cổng ra vào nhà ga cũng chẳng có người
Khu vực hầm đậu xe máy của khách chỉ có bảo vệ bến xe
Bên trong Bến xe Miền Đông mới lớn và hiện đại nhất Việt Nam có gì? Nguồn: Thanh niên
Hải Yến