Nguyên nhân đằng sau sự hợp tác đầy bất ngờ giữa Thế giới di động và Apple

Hồng Sơn - 11:21 24/10/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Sự ra đời của TopZone - cửa hàng đánh dấu sự hợp tác giữa Thế Giới Di Động - ông trùm ngành bán lẻ công nghệ tại Việt Nam với Apple đã gây xôn xao dư luận trong những ngày vừa qua.

Theo đó, trong sự kiện ra mắt TopZone vào ngày 16/10 vừa rồi, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tin rằng sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp là mối hợp tác win - win (cùng thắng). Qua đó nhằm thúc đẩy thị phần, tăng doanh thu tại một trong những thị trường được đánh giá là sôi động bậc nhất khu vực Đông Nam Á. 

Những khách hàng trung thành của Apple được quảng cáo rằng sẽ được tận hưởng những trải nghiệm cao cấp nhất tại TopZone. Ảnh: Thế Giới Di Động
Những khách hàng trung thành của Apple được quảng cáo rằng sẽ được tận hưởng những trải nghiệm cao cấp nhất tại TopZone. Ảnh: Thế Giới Di Động

Lý giải cho nguyên nhân từ sự hợp tác này. Đầu tiên phải nhắc đến tình hình kinh doanh của Apple tại Việt Nam. 

Trong toàn bộ thị trường smartphone, Apple hiện chiếm 8,4% thị phần, đứng trong top 5 thương hiệu smartphone bán chạy nhất Việt Nam tại tháng 3/2021. Dù chỉ xếp thứ 5 thị phần, song Apple lại đang thống trị phân khúc smartphone cao cấp. 

Tuy nhiên, trong vài năm gần thị trường dần trở nên trật trội hơn. Bên cạnh đối thủ chính là Samsung, nhiều hãng điện thoại khác cũng nhảy vào thị trường như Xiaomi, Oppo, Vivo hay thậm chí cả Sony. 

Bên cạnh đó  song đến nay Apple vẫn chưa mở Apple Store tại Việt Nam, trong khi các đối thủ khác đều đang sở hữu số lượng cửa hàng riêng nhất định, bên cạnh các đại lý uỷ quyền khác. 

Hiện Táo khuyết mới chỉ đang duy trì các shop mono brand với số lượng khiêm tốn và không được cập nhật theo những quy chuẩn thiết kế mới nhất của Apple.

Điều này vô tình khiến Apple rơi vào thế bất lợi khi cạnh tranh với các thương hiệu khác tại thị trường Việt Nam. Có thể thấy dù đứng trong top 5 nhiều năm liền song vị trí của Apple vẫn không có sự tăng tiến mạnh mẽ. Trong khi đó, các đơn vị sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt chia nhau top đầu.

Một vấn đề khác là nguồn cung iPhone chính hãng trên thị trường Việt Nam hiện nay mới chiếm 60%, theo khảo sát từ Tomorrow Marketers. Điều đó đồng nghĩa với việc 40% sản phẩm còn lại là hàng xách tay. Do đó, uy tín của Apple có thể bị ảnh hưởng bởi nguồn hàng xách tay, trôi nổi. 

Nên nếu muốn phát triển tiếp tại Việt Nam, hãng công nghệ Mỹ là một hệ thống phân phối uỷ quyền đủ mạnh, đủ uy tín đồng thời đem tới một trải nghiệm cao cấp  để người dùng có thể trải nghiệm phương thức mua hàng chuẩn Apple để khỏa lấp chỗ trống đó. Và Thế Giới Di Động nổi lên là một đối tác mà Apple cần. 

Còn đối với Thế Giới Di Động, Chủ tịch, CEO Đoàn Văn Hiểu Em của chuỗi chia sẻ rằng phân khúc điện thoại cao cấp trên 20 triệu hiện chưa có thương hiệu nào ngoài Apple cung cấp, Samsung chỉ tập trung vào một số dòng cao cấp. TGDĐ sẽ làm cho "chiếc bánh" này nở ra, bằng cách tạo ra một không gian mua sắm chuẩn Apple cho khách hàng trung thành của thương hiệu này.

"Đây là phân khúc đặc biệt, các Apple fan thường xài rồi thì rất đổi dòng khác. Nói hơi quá nhưng đây có thể là mong đợi thậm chí tham vọng, khi mà TGDĐ lấn sân làm TopZone, để làm miếng bánh nở ra, giúp doanh số TGDĐ tốt hơn, mang đến không gian thú vị hơn", CEO Đoàn Văn Hiểu Em tiết lộ.

Vậy thì lý do gì mà Apple lại chọn Thế Giới Di Động mà không phải là những đơn vị khác? 

Theo lãnh đạo của nhà bán lẻ điện thoại tới từ Việt Nam thì đằng sau thương hiệu TopZone hình thành là cả một quá trình. Để có hệ sinh thái TopZone tại Việt Nam với quy mô lớn và những quy chuẩn ngặt nghèo từ website tới cửa hàng do Apple chỉ có Thế Giới Di Động mới làm nổi. 

Lần hợp tác với TGDĐ này có thể hiểu là động thái hợp tác vô tiền khoáng hậu của gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino. Đây là mô hình uỷ quyền ở cấp độ cao với những quy chuẩn không khác Apple Store từ sản phẩm kinh doanh tới thiết kế cửa hàng.

"iPhone, iPad vẫn bán tại TGDĐ và Điện Máy Xanh nhưng để tạo một không gian mua sắm đẳng cấp, chuyên nghiệp đạt chuẩn Apple thế này thì Việt Nam chưa có, TGDĐ cũng chưa từng làm. Chúng tôi kết hợp với Apple làm mô hình này muốn mang không gia trải nghiệm cao cấp nhất cho Apple fan", lãnh đạo chuỗi bán lẻ tiết lộ thêm. 

Trước đó, ở Việt Nam đã từng có đơn vị hợp tác với Apple để phân phối sản phẩm là mô hình kinh doanh từ năm 2020, tuy nhiên vẫn không thành công bởi  đến thời điểm hiện tại, đơn vị này mới chỉ triển khai được 15 điểm bán. 

Với kinh nghiệm quản lý và vận hành với hơn 2.700 cửa hàng trên toàn quốc, Apple hoàn toàn có thể tin tưởng gửi gắm các sản phẩm đỉnh cao của mình cho Thế Giới Di Động.

Theo thông tin công bố, khi mua hàng tại TopZone, khách hàng sẽ được hưởng chính sách bảo hành, đổi trả tại hơn 2.700 điểm bán của Thế Giới Di Động. Khách hàng nhận được quyền lợi mua hàng ở Topzone và được đổi trả bảo hành ở tất cả các cửa hàng của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.

Mọi sản phẩm cao cấp nhất của Apple đều được kinh doanh tại chuỗi này. Đáng chú ý, toàn bộ quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng đạt chuẩn cao nhất theo yêu cầu của Apple.