Những thay đổi về quyền riêng tư của Apple tạo ra luồng gió mới cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của tập đoàn
Doanh nghiệp nội bộ, được gọi là Search ads, cung cấp các vị trí được tài trợ trong App Store xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm. Ví dụ: người dùng tìm kiếm “Snapchat” có thể thấy TikTok là kết quả đầu tiên trên màn hình của họ.
Branch, đơn vị đo lường hiệu quả của tiếp thị trên thiết bị di động, cho biết hoạt động kinh doanh nội bộ của Apple hiện chịu trách nhiệm cho 58% tổng số lượt tải xuống ứng dụng iPhone do nhấp vào quảng cáo. Một năm trước, thị phần của nó là 17%.
Alex Bauer, người đứng đầu bộ phận tiếp thị sản phẩm tại Branch, cho biết: “Search Ads của Apple đã cặm cụi đi từ việc chơi ở các giải đấu nhỏ để giành chức vô địch World Series trong khoảng thời gian nửa năm”.
Thị trường quảng cáo ứng dụng rộng lớn và phát triển nhanh chóng. AppsFlyer, một công ty phân tích khác, ước tính rằng chi tiêu tiếp thị trên ứng dụng di động cho cả iPhone và điện thoại Android là 58 tỷ đô la vào năm 2019 và sẽ tăng gấp đôi lên 118 tỷ đô la vào năm tới.
Trong khi đó, Apple có khả năng kiếm được 5 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình trong năm tài chính này và 20 tỷ USD mỗi năm trong vòng 3 năm, các nhà nghiên cứu tại Evercore ISI cho biết, việc thúc đẩy quyền riêng tư của Apple đã “thay đổi đáng kể cục diện”.
Grant Simmons tại Kochava, một công ty phân tích quảng cho hay động thái trên của quả táo khiến các đối thủ như Facebook, Google, Snap, Yahoo và Twitter bị “đui” sau khi nhà sản xuất iPhone cho biết người dùng của họ sẽ từ chối theo dõi quảng cáo theo mặc định.
Kể từ tháng 4, dữ liệu về cách người dùng phản hồi với quảng cáo, từng là thời gian thực và chi tiết, hiện bị trễ tới 72 giờ và chỉ có sẵn tổng hợp. Ngược lại, Apple cung cấp thông tin chi tiết cho bất kỳ ai đăng ký dịch vụ quảng cáo của mình.
Một giám đốc điều hành quảng cáo di động, người yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù, cho biết Apple đã "tự cho mình một vé miễn phí" vì nó "không tuân theo chính sách giống như mọi mạng quảng cáo khác".
EasyPark là một ứng dụng đã tăng gấp đôi chi tiêu của mình với Apple kể từ tháng 4. Caroline Letsjö, người đứng đầu thương hiệu, cho biết chiến lược này dẫn đến “tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo cao nhất mọi thời đại”, trong khi hiệu quả của việc tiếp cận khách hàng iPhone qua Google “đã bị ảnh hưởng và do đó chúng tôi đã giảm ngân sách của mình”.
Tháng trước, Facebook cho biết họ đã "khó đo lường hơn (hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo) trên nền tảng của mình" và nói rằng nhiều doanh nghiệp đang gặp "tác động lớn hơn" so với dự kiến từ những thay đổi của Apple. Cổ phiếu của nó đã giảm 4% sau thông báo.
Singular cho biết, một số nhà quảng cáo trên thiết bị di động bị mất tinh thần vì thiếu khả năng hiển thị trên iPhone, hiện đang chi nhiều ngân sách hơn cho thị trường Android. Android lên 29,7% trên iPhone vào cuối tháng 6.
Ứng dụng đỗ xe SpotHero cho biết mức độ chính xác mà có thể tập trung quảng cáo vào người dùng thông qua dịch vụ quảng cáo của Apple đã làm chói tai với những lời hùng biện của công ty về quyền riêng tư.
Chris Stevens, giám đốc tiếp thị của SpotHero, đã chỉ ra công cụ “quảng cáo lại”, một dịch vụ do Apple cung cấp để cho phép các công ty theo dõi người dùng để tương tác lại với họ vào một ngày trong tương lai.
Ông nói: “Apple đã không thể xác thực cho chúng tôi rằng các giải pháp của Apple tuân thủ chính sách của Apple. “Mặc dù có nhiều yêu cầu và cố gắng đề nghị họ xác nhận rằng sản phẩm của họ tuân thủ các giải pháp của riêng họ, nhưng chúng tôi đã không thể đạt được điều đó.”
Apple cho biết các tính năng riêng tư của họ được thiết kế để bảo vệ người dùng. “Các công nghệ này là một phần của một hệ thống toàn diện được thiết kế để giúp các nhà phát triển thực hiện các phương pháp quảng cáo an toàn và bảo vệ người dùng - không nhằm lợi dụng Apple”.
Duy Đạt- theo financial times