Nhật Bản đặt mục tiêu loại bỏ ô tô chạy bằng nhiêu liệu hóa thạch vào năm 2035

19:01 | 25/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Reuters, Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu loại bỏ các phương tiện chạy bằng xăng trong 15 năm tới, nhằm đáp ứng mục tiêu về giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.
"Chiến lược tăng trưởng xanh” của Chính phủ Nhật Bản nhắm tới mục tiêu loại bỏ toàn bộ ô tô chạy bằng xăng được bán tại Nhật vào giữa thập niên 2030, được coi là một kế hoạch hành động nhằm đạt được cam kết vào tháng 10 của Thủ tướng Yoshihide Suga về việc loại bỏ khí thải carbon ra ngoài môi trường vào giữa thế kỷ này.
 
Nhật Bản đặt mục tiêu loại bỏ ô tô chạy bằng xăng
Nhật Bản sẽ loại bỏ ô tô sử dụng động cơ đốt trong trong vòng 15 năm tới
 
Ông Suga đã coi đầu tư xanh là ưu tiên hàng đầu để giúp vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và đưa Nhật Bản bắt kịp với Liên minh châu Âu, Trung Quốc và các nền kinh tế khác cũng đang đặt ra các mục tiêu phát thải đầy tham vọng này.
 
Yukari Takamura, giáo sư tại Đại học Tokyo, cho biết: “Chính phủ đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để đưa nhật bản trở thành quốc gia  trung hòa khí carbon vào năm 2050. Việc đưa ra các mục tiêu và định hướng chính sách rõ ràng trong chiến lược tăng trưởng xanh sẽ tạo động lực cho các công ty đầu tư vào công nghệ trong tương lai”.
 
Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp các ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính khác cho các công ty, mục tiêu được đề ra là 90 nghìn tỷ yên (870 tỷ USD) mỗi năm để tăng trưởng kinh tế bổ sung thông qua đầu tư xanh và bán hàng vào năm 2030 và 190 nghìn tỷ Yên (1,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2050.
 
Nhật Bản sẽ giúp các công ty phát triển các công nghệ xanh như thu giữ và tái chế khí carbon, nhiên liệu hydro và pin thế hệ tiếp theo thông qua nguồn ngân quỹ mới trị giá 2 nghìn tỷ yên (tương đương 19 tỷ USD), đồng thời cam kết giảm rác thải nhựa đại dương.
 
Kế hoạch của Nhật Bản là sẽ tìm cách chấm dứt bán các loại xe chạy bằng xăng vào giữa những năm 2030, thay vào đó là các loại xe ô tô chạy bằng điện.
 
Để đẩy nhanh sự phổ biến của xe điện, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu cắt giảm hơn một nửa chi phí pin xe xuống còn 10.000 yên hoặc ít hơn mỗi kilowatt giờ vào năm 2030.
 
Kế hoạch này đặt mục tiêu thúc đẩy lượng tiêu thụ hydro trong các lĩnh vực như sản xuất điện và vận tải của Nhật Bản lên 3 triệu tấn vào năm 2030 và khoảng 20 triệu tấn vào năm 2050 so với chỉ 200 tấn vào năm 2017.
 
Nhật Bản cũng đặt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo “càng nhiều càng tốt” vào năm 2050, chủ yếu khai thác từ các trại điện gió ngoài khơi, với mục tiêu được đặt ra là các nguồn năng lượng tái tạo chiếm 50% đến 60% điện năng của quốc gia vào năm 2050, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân.
 
Hải An (Theo Reuters)