Những Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019

18:43 | 26/12/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Từ ngày 1/1/2019, nhiều luật sẽ có hiệu lực thi hành, như: Luật An ninh mạng; Quy hoạch; sửa đổi, bổ sung 11 luật có quy định liên quan đến quy hoạch; Luật Lâm nghiệp; Luật Thủy sản…

Luật An ninh mạng

Ngày 01/01/2019 cũng là thời điểm Luật An ninh mạng 2018 chính thức có hiệu lực. Một trong những nội dung đáng chú ý của Luật này là quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trên môi trường mạng.

Cụ thể, cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang; cấm hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; cấm đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục; cấm xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội… trên mạng.

Bên cạnh đó, Luật này cũng yêu cầu doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam theo quy định.

Riêng doanh nghiệp nước ngoài phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Những Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019 - ảnh 1
 Luật an ninh mạng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/01/2019.

Từ 2019, tố cáo nặc danh sẽ được tiếp nhận, xử lý

 Luật Tố cáo năm 2018 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Trong đó, đáng chú ý là quy định tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo nặc danh có nội dung tố cáo rõ ràng.

Cụ thể, trường hợp tố cáo nặc danh nhưng thông tin tố cáo có nội dung rõ ràng, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về người có hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành thanh tra, kiểm tra phục vụ công tác quản lý.

Luật mới cũng bổ sung quy định về rút tố cáo. Theo đó, người tố cáo có quyền rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc một phần nội dung tố cáo trước khi người giải quyết tố cáo ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản.

11 luật liên quan đến quy hoạch được sửa đổi, bổ sung

Luật sửa đổi, bổ sung 11 Luật liên quan đến quy hoạch năm 2018 của Quốc hội cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Một trong những Luật được sửa đổi, bổ sung bởi Luật này là Luật An toàn thực phẩm. Theo đó, bổ sung quy định xây dựng chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm; ban hành chính sách phát triển chợ, siêu thị; trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành quy định điều kiện kinh doanh thực phẩm tại các chợ, siêu thị….Luật Công chứng cũng được sửa đổi, bổ sung một số điều, trong đó quy định Văn phòng công chứng phải đăng ký nội dung thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hoạt động…

Luật này cũng bãi bỏ quy định về kiểm soát đầu tư sản xuất thuốc lá trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chủ rừng được trả tiền dịch vụ môi trường rừng

 Từ ngày 01/01/2019, Luật Lâm nghiệp năm 2017 của Quốc hội cũng sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo Luật này, các đối tượng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là: Chủ rừng; Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có hợp đồng nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng…

Trong khi đó, đối tượng phải chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là các cơ sở sản xuất thủy điện; Cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch; Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Các hình thức chi trả dịch vụ môi trường rừng gồm: Trả trực tiếp cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng; Ủy thác qua quỹ bảo vệ và phát triển rừng.

Khai thác thủy sản bằng tàu dài hơn 6 mét phải có Giấy phép

 Đây là thông tin được nêu tại Luật Thủy sản năm 2017 của Quốc hội, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Theo đó, tổ chức, cá nhân khai thác thủy sản bằng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06 mét trở lên phải có Giấy phép khai thác thủy sản.

Giấy phép khai thác thủy sản được cấp khi đáp ứng các điều kiện như: Tàu cá có trang thiết bị thông tin liên lạc; Thuyền trưởng, máy trưởng phải có văn bằng, chứng chỉ theo quy định; Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình…

Toàn bộ Chương IV Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung

 Luật sửa đổi, bổ sung 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Theo Luật này, toàn bộ Chương IV của Luật Đất đai 2013 về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sẽ được sửa đổi, bổ sung. Một số nội dung tiêu biểu được điều chỉnh như sau:

- Bổ sung quy định tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất quốc gia là từ 30 - 50 năm và cấp huyện là từ 20 - 30 năm.

- Thời hạn công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thay vì 30 ngày như trước đây.

- Trong quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia không còn nội dung về định hướng sử dụng đất 10 năm, thay vào đó là nội dung về xác định diện tích các loại đất theo từng thời kỳ kế hoạch sử dụng đất 05 năm…