Những ngành sản xuất nào chịu tác động lớn nhất khi giá điện tăng 3%?
Với quyết định tăng giá từ EVN, giá điện bán lẻ bình quân đã được điều chỉnh tăng sau 4 năm (kể từ tháng 3/2019).
Trong 10 năm, tính từ năm 2009 - 2019, giá bán lẻ điện bình quân đã có 10 lần điều chỉnh tăng, mức tăng trung bình giai đoạn này đạt 10%/năm.
MAS: Giá điện tăng 3%, 'niềm vui' thuộc về đơn vị phân phối
Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho rằng việc tăng giá điện lần này chưa có tác động tích cực một cách rõ nét tới các doanh nghiệp sản xuất.
Cụ thể, đối với ngành điện, MAS chỉ ra rằng trên thực tế các công ty đã thỏa thuận dài hạn khi ký hợp đồng mua bán điện với EVN, nên việc tăng giá bán điện bình quân trong ngắn hạn chưa thể tác động đến doanh thu doanh nghiệp sản xuất.
Cụ thể như Nhiệt điện Phả Lại, Quảng Ninh..., những dự án lớn ký hợp đồng thỏa thuận trong 25 năm, giá mua bán điện được đàm phán qua từng giai đoạn.
Trong khi đó, với những doanh nghiệp phân phối điện, việc tăng giá điện có thể tác động tích cực, vì hợp đồng đã ký dài hạn với giá rẻ, nay bán giá cao, giúp lợi nhuận doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tăng.
Những ngành sản xuất nào chịu tác động lớn nhất khi giá điện tăng?
Cũng theo nhóm phân tích, việc tăng giá điện 3% có thể tác động tiêu cực đến giá vốn của một số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện như: Xi măng, hóa chất, luyện kim (thép), giấy.
Theo ước tính của các chuyên gia MAS, chi phí điện chiếm khoảng 9 - 10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép, mức này cũng tương đương với doanh nghiệp thuộc ngành hóa chất.
Riêng lĩnh vực xi măng chiếm khoảng 14 - 15% trên giá vốn hàng bán, trừ những doanh nghiệp lớn có lò quay xi măng thì chi phí điện chiếm khoảng 9 -10% giá vốn hàng bán.
Với doanh nghiệp sản xuất giấy, ước tính chi phí điện chiếm tỷ trọng thấp hơn một vài ngành khác, chiếm trung bình 4 - 5% trên chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Với giả định, nếu chi phí điện tăng thêm 3%, doanh nghiệp không thể chuyển tiếp sang người tiêu dùng, MAS ước tính tổng lợi nhuận trước thuế ngành thép giảm 15%, ngành giấy giảm 2%, ngành xi măng giảm 13% và hoá chất giảm 1%.
“Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể chuyển chi phí điện tăng, bằng cách tăng giá bán cho người tiêu dùng thì có thể làm giảm ảnh hưởng việc gia tăng chi phí đầu vào”, nhóm phân tích nhấn mạnh.
Nhận định chung về tác động của việc tăng giá điện lần này, MAS cho rằng, việc tăng giá điện bán lẻ sẽ làm giá vốn hàng bán của các doanh nghiệp sản xuất tăng làm giảm lợi nhuận, đâu đó sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. "Đối với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất điện dường như không được hưởng lợi trong ngắn hạn, niềm vui vẫn thuộc về doanh nghiệp phân phối điện. Về dài hạn, giá điện bán lẻ tăng lên cùng sự phát triển của thị trường điện cạnh tranh sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán điện, phản ánh đúng tỉ lệ cung cầu trên thị trường điện.” - chuyên gia nhấn mạnh.